Mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
Sáng 12/3, tại Hà Nội, diễn ra Mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 và Chương trình 'Doanh nghiệp vì người tiêu dùng'.
Chương trình do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam triển khai tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023.
Các nội dung gồm: Lễ mít tinh Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; gian hàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ vì người tiêu dùng; truyền thông quảng bá; biểu diễn nghệ thuật Sắc Việt; diễu hành xung quanh phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Chương trình với sự tham dự của các cơ quan Trung ương, Bộ, ban, ngành và thành phố Hà Nội, Hội Địa phương, các doanh nghiệp, Tổ chức trực thuộc và hơn 700 người tiêu dùng đến từ Câu lạc bộ người tiêu dùng Thăng Long, Câu lạc bộ nữ Tiêu dùng và sinh viên tình nguyện.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam - cho biết, người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần lượt ra đời. Đặc biệt, ngày 22/1/2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 30 - CT/TW, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (2010) được tổng kết, đánh giá; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được xây dụng, trình Quốc hội thông qua vào Kỳ họp tháng 5 tới.
Có thể thấy, người tiêu dùng được coi là bên yếu thế, nên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tất yếu. nhưng qua đó cũng bảo vệ doanh nghiệp chân chính.
Chương trình "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" do Hội Bảo về người tiêu dùng Việt Nam phát động, ngắn gọn, dễ hiểu, dựa trên những căn cứ pháp luật, tiêu chí gắn với các quyền của người tiêu dùng đã được pháp luật quy định. Sự tham gia là tự nguyện, việc cấp Giấy chứng nhận không thu phí, vì lợi ích của chính doanh nghiệp.
Để Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đã đến lúc hàng Việt Nam cần thuyết phục người Việt Nam. Có như vậy mới đưa Cuộc vận động phát triển bền vững như mong đợi. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hãy đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
Lễ mít tinh năm nay được Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến. Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền được cung cấp thông tin, đảm bảo đưa ra các quyết định đúng và an toàn.
Ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội - cho biết, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) thay mặt Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tham gia tổ chức thiết lập gian hàng để giới thiệu, quảng bá và hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, giới thiệu các dịch vụ điện trực tuyến,...
Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, EVNHANOI luôn mong muốn mang lại các dịch vụ mới, trải nghiệm mới chạm đến trái tim khách hàng sử dụng điện, chúng tôi không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện mình để mang đến dịch vụ điện ngày càng hoàn hảo tới khách hàng sử dụng điện Thủ đô.
Bà Bùi Thị Mai Trân - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam cho biết: Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 và chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, sự tham gia tích cực và hiệu quả của các doanh nghiệp và người tiêu dùng đã mang lại giá trị kết nối và lan tỏa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước. Qua Chương trình này, Coca-Cola hy vọng rằng các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ ngày càng nhận thức sâu sắc được ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng không chỉ lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định.
Còn người tiêu dùng Phạm Thị Quỳnh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thể hiện quan điểm về lựa chọn hàng hóa, dịch vụ cần dựa trên ba tiêu chí cơ bản, gồm: chất lượng, mẫu mã và giá cả. Bà Quỳnh cũng nhấn mạnh để mua được sản phẩm có chất lượng tốt, cần lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không mua hàng từ các nguồn trôi nổi trên thị trường. Giá cả cũng quan trọng, nhưng chất lượng sản phẩm có vai trò quyết định hơn, bởi hàng hóa có chất lượng tốt thì sẽ có thể sử dụng được lâu dài, an toàn và yên tâm khi sử dụng.
Trong khuôn khổ Chương trình đã diễn ra Lễ trao giấy chứng nhận cho 16 doanh nghiệp tham gia Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023 do Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát động. Việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng là quy định bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh, hướng đến người tiêu dùng, cộng đồng một cách chủ động, văn minh và hiệu quả hơn.
Trước đó, tối ngày 9/3/2023, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và 11 địa phương trong cả nước cùng các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tổ chức thành công Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 và Hội chợ Hàng hóa, dịch vụ vì người tiêu dùng. Sáng ngày 11/3/2023, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và các cơ quan tổ chức có liên quan tổ chức Giải chạy “Vì quyền lợi người tiêu dùng” với hơn 1000 vận động viên là đại diện của các cơ quan, bộ ban ngành, doanh nghiệp của trung ương và người dân Thủ đô tham dự.