Mitsubishi Xpander có doanh số cao nhất nhóm MPV 7 chỗ trong năm 2020

Không chỉ nới rộng khoảng cách về doanh số với Toyota Innova, Mitsubishi Xpander còn mở rộng thị phần ở phân khúc MPV 7 chỗ trong năm 2020.

Kết thúc năm 2020, 6 mẫu xe trong nhóm MPV 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng có tổng doanh số đạt khoảng 26.200 xe, giảm hơn 10.000 chiếc so với năm 2019. Ngoại trừ Suzuki Ertiga có bước tăng trưởng nhẹ, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, Kia Rondo và Toyota Avanza đều chịu cảnh suy giảm do tác động tiêu cực từ dịch bệnh và nhu cầu thị trường.

Trong đó, thứ tự trên bảng xếp hạng doanh số được giữ nguyên. Mitsubishi Xpander có thị phần được mở rộng đáng kể dù bán ít hơn năm 2019, nhờ đó tiếp tục bỏ xa Innova và các đối thủ khác.

Mitsubishi Xpander - 16.844 chiếc

Từ doanh số hơn 20.000 xe trong năm 2019, mẫu xe chủ lực của Mitsubishi có doanh số giảm đáng kể với 3.254 chiếc, tỷ lệ giảm tương đương 16,19%. Dù vậy, Mitsubishi Xpander vẫn dễ dàng giữ được vị trí dẫn đầu phân khúc khi thị phần trong năm qua đạt 64,29%, tăng từ 55,11% ở năm 2019.

Trong năm 2020, Xpander được Mitsubishi làm mới với phiên bản nâng cấp ra mắt vào tháng 6. Tiếp đó, vào tháng 7 hãng xe Nhật Bản giới thiệu biến thể Xpander AT lắp ráp trong nước (CKD). Giá bán 555-630 triệu đồng tiếp tục là lợi thế cạnh tranh chính của Xpander trước đối thủ đồng hương Toyota Innova.

Thực tế, phiên bản Xpander CKD được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ có doanh số không đáng kể, chỉ 890 chiếc. Phần lớn doanh số của Xpander đến từ việc Mitsubishi Việt Nam áp dụng khuyến mại lệ phí trước bạ khoảng 30 triệu đồng cho các model nhập khẩu (CBU) từ Indonesia.

Ngoài ra, kết quả bán hàng của Xpander còn có sự đóng góp của biến thể nâng gầm Xpander Cross giá 670 triệu đồng. Doanh số chi tiết của mẫu SUV 7 chỗ cỡ nhỏ này không được công bố mà tính chung với các biến thể Xpander CBU. Trong khi đó, 2 đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander Cross có tình hình kinh doanh khả quan ở năm 2020, đó là Suzuki XL7 (4.433 xe) và Toyota Rush (4.241 xe).

Toyota Innova - 5.423 chiếc

Đầu quý III/2020, phiên bản mới của Toyota Innova được giới thiệu tại Việt Nam với các nâng cấp về thiết kế, trang bị và điều chỉnh giá bán thấp hơn đời xe trước, từ 750 triệu đến 997 triệu đồng.

Các thay đổi này giúp “cựu vương” của nhóm MPV phổ thông bán được hơn 2.000 xe trong 3 tháng cuối năm. Dù vậy, Innova vẫn có một năm bết bát khi doanh số tổng cộng giảm hơn một nửa so với năm 2019 (giảm 6.741 xe), tỷ lệ tương ứng 55,4%. Thị phần của Innova giảm từ 33,36% còn 20,7% trong năm 2020.

Nguyên nhân khiến mẫu xe đa dụng cỡ trung của Toyota suy giảm doanh số liên tục trong 2 năm qua đến từ việc thị hiếu người dùng thay đổi. Khách hàng Việt Nam dần chuyển sang ưa chuộng các mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ, vừa phù hợp để sử dụng gia đình, vừa có thể dùng làm xe dịch vụ với chi phí đầu tư vừa phải.

Mức giá cao cùng thiết kế lỗi mốt cũng khiến Innova khó lòng cạnh tranh với các đối thủ có ngoại hình trẻ trung ở tầm giá 500-600 triệu đồng như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga.

Suzuki Ertiga - 2.537 xe

Cùng với Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga cũng được giới thiệu phiên bản mới trong năm 2020 với các bổ sung về tính năng trang bị. Kết hợp với giá bán thấp nhất phân khúc (500-560 triệu đồng), Ertiga duy trì được sức mua ổn định trong năm 2020.

Kết quả, Suzuki Ertiga có tổng doanh số tăng 240 xe so với năm 2019, tỷ lệ tương đương 10,4%. Song song đó, thị phần của mẫu MPV cỡ nhỏ cũng được cải thiện, tăng từ 6,3% thành 9,68% trong năm 2020 và duy trì vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng của phân khúc.

Thực tế, Ertiga đã không còn là mẫu xe chủ đạo của Suzuki Việt Nam khi XL7 xuất hiện từ giữa năm 2020. Với cùng nền tảng động cơ và khung gầm tương tự Ertiga, Suzuki XL7 nhanh chóng được khách hàng đón nhận với thiết kế mang phong cách SUV. Doanh số của XL7 trong năm qua cao hơn Ertiga gần 75%.

Giữa những kết quả khả quan đó, Ertiga và XL7 nhập khẩu từ Indonesia bị khách hàng phản ánh tình trạng thấm dầu động cơ. Tuy nhiên, Suzuki không thừa nhận hiện tượng động cơ bị thấm dầu là lỗi kỹ thuật. Thay vào đó hãng xe Nhật Bản trấn an khách hàng bằng cách mở rộng bảo hành động cơ và hộp số cho 2 dòng xe 7 chỗ.

Kia Rondo - 1.037 chiếc

Là mẫu xe Hàn Quốc duy nhất trong phân khúc, Kia Rondo tỏ ra nhạt nhòa và kém nổi bật hơn các đối thủ Nhật Bản khi doanh số vài năm qua giảm dần. Đến cuối năm 2020, Rondo bán được 1.037 xe, giảm hơn 200 xe, tỷ lệ tăng trưởng âm 16,7%.

Lần gần nhất Rondo được nâng cấp tại Việt Nam là vào năm 2017, đến nay Kia đã loại bỏ bản máy dầu và giữ lại 2 phiên bản động cơ xăng. Xe có giá bán khá cạnh tranh, dao động 559-655 triệu đồng và được Thaco lắp ráp trong nước.

Thuộc thế hệ Rondo thứ 3 ra mắt từ 2013, mẫu xe 7 chỗ của Kia có thiết kế ngoại thất trung tính. Đồng thời, không gian sử dụng kém rộng rãi hơn so với Xpander hay Ertiga khiến Kia Rondo ít được khách hàng Việt Nam quan tâm.

Toyota Avanza - 357 chiếc

Cùng được ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm 2018, nếu Toyota Rush ghi nhận doanh số tăng đều đặn thì Avanza vẫn chưa thể cải thiện được doanh số. Sau năm 2019 tăng trưởng đáng khích lệ với hơn 660 xe, Avanza đánh rơi phong độ và chỉ bán được bình quân mỗi tháng 30 xe trong năm 2020.

Với tỷ lệ sụt giảm 46,1% và thị phần chỉ 1,36%, mẫu MPV cỡ nhỏ của Toyota tiếp tục đội sổ trong phân khúc. Đây là kết quả dễ đoán khi Avanza thường xuyên góp mặt trong danh sách xe bán chậm tại Việt Nam.

Mức giá dễ chịu từ 544 triệu đến 612 triệu đồng không giúp Toyota Avanza thuyết phục được khách hàng Việt Nam khi xe có thiết kế nội/ngoại thất đơn điệu, danh sách trang bị tiện nghi và an toàn cũng hạn chế hơn các mẫu xe cùng hạng.

Hoàng Tuấn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/mitsubishi-xpander-co-doanh-so-cao-nhat-nhom-mpv-7-cho-trong-nam-2020-post1173413.html