Mitsubishi Xpander 'gánh' cả phân khúc MPV bình dân
Doanh số của riêng Mitsubishi Xpander chiếm gần 42% tổng doanh số toàn phân khúc, đồng thời tạo ra khoảng cách hơn 10.400 xe so với mẫu MPV đồng hương xếp ngay phía sau.
Kết thúc tháng 12/2023, Mitsubishi Xpander ghi nhận lượng tiêu thụ 2.809 xe tại thị trường Việt Nam, qua đó hoàn thành tổng doanh số 19.740 xe trong cả năm 2023.
Lượng tiêu thụ này của Mitsubishi Xpander chiếm gần 42% tổng doanh số của cả phân khúc MPV bình dân và giúp Xpander trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường ôtô Việt Nam.
Doanh số Xpander tương đối ổn định
Nhìn lại cả năm 2023, Mitsubishi Xpander chỉ một lần bán dưới 1.000 xe/tháng, ghi nhận vào tháng 1/2023. Kể từ thời điểm đó, doanh số của mẫu MPV này liên tục neo ở mức cao, thậm chí đạt đỉnh 2.809 xe vào tháng cuối năm 2023.
Mitsubishi Xpander cũng là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường trong các tháng 3, 5 và 7, trước khi phải chịu thua Mazda CX-5 trong 4 tháng liên tiếp ở giai đoạn cuối năm.
Dù vậy, thành tích bán hàng ở mức cao và tương đối ổn định là đủ để đưa Mitsubishi Xpander lên ngôi vương doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam, giữa lúc sedan hạng B mất dần sức hút còn Mazda CX-5 chỉ vừa bùng nổ doanh số ở giai đoạn nửa cuối năm 2023.
Xếp ngay sau Xpander, Toyota Veloz Cross cho thấy bản thân đã không còn đủ khả năng trở thành đối trọng thực sự trong năm 2023. Mẫu MPV của Toyota thu về doanh số 9.318 xe trong năm 2023, thấp hơn 10.422 xe so với thành tích bán hàng cùng kỳ mà Xpander đạt được.
Tính trung bình, Toyota Veloz Cross đạt sức bán hơn 776 xe/tháng, tức chỉ nhỉnh hơn vài chục xe so với thành tích thường kỳ tệ nhất của Mitsubishi Xpander trong năm 2023.
MPV Hàn Nhật đều bán chậm
Phần còn lại của phân khúc MPV bình dân tại thị trường Việt Nam bao gồm Hyundai Stargazer, Toyota Avanza Premio, Kia Carens, Honda BR-V, Suzuki XL7 cùng Suzuki Ertiga Hybrid.
Trong đó, Hyundai Stargazer đạt tổng doanh số 3.857 xe khi năm 2023 khép lại, xếp trên Toyota Avanza Premio với khoảng cách chỉ 74 xe.
Qua trao đổi với nhân viên bán hàng tại một đại lý Hyundai khu vực miền Nam, người này cho biết Stargazer đang tạm hết hàng trong giai đoạn đầu năm. Trong khi đó, Toyota Avanza Premio bản MT là mẫu xe duy nhất tại thị trường Việt Nam bị gọi tên do liên quan đến bê bối gian lận an toàn của Daihatsu.
Những tân binh như Kia Carens hay Honda BR-V cũng chỉ đạt doanh số khiêm tốn trong năm 2023, với lần lượt 3.766 xe và 3.047 xe sau 12 tháng. Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng, Honda BR-V vừa trình làng thị trường Việt từ giữa năm ngoái, và doanh số nói trên của mẫu MPV Nhật Bản chỉ bao gồm lượng tiêu thụ lũy kế trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023.
Suzuki XL7 vẫn là ôtô du lịch bán chạy nhất của thương hiệu Suzuki tại thị trường Việt Nam nhưng doanh số đã giảm hơn 61% so với năm ngoái. Tổng lượng tiêu thụ của Suzuki XL7 trong năm 2023 là 2.526 xe, trong khi Suzuki Ertiga Hybrid cũng chỉ đạt doanh số 1.101 xe ở cùng kỳ.
Ai cản nổi Mitsubishi Xpander?
Hồi năm 2022, phân khúc MPV bình dân ghi nhận tổng doanh số 49.290 xe dù có đến 3 mẫu xe mới gia nhập là Kia Carens, Hyundai Stargazer và Suzuki Ertiga Hybrid.
Bước sang năm 2023, doanh số của cả phân khúc giảm nhẹ khi tổng lượng tiêu thụ chỉ đạt 47.141 xe, thấp hơn 2.149 xe so với cùng kỳ năm trước.
Dù giảm doanh số so với năm 2022, Mitsubishi Xpander vẫn giữ được vị trí đầu tiên trong danh sách MPV bán chạy nhất Việt Nam. Thành tích này của Mitsubishi Xpander có được một phần do sự sa sút bất ngờ của các đối thủ bám đuổi, đặc biệt là Toyota Veloz Cross.
Quay trở lại giai đoạn cuối năm 2022, Toyota Veloz Cross đã được chuyển sang lắp ráp trong nước cùng Avanza Premio, mang theo kỳ vọng cải thiện nguồn cung để gia tăng động lực trên đường đua doanh số với Mitsubishi Xpander.
Tuy nhiên, năm 2023 của Toyota Veloz Cross lại trải qua tương đối khó khăn và sau 12 tháng, doanh số lũy của mẫu MPV này đã phải chịu mức sụt giảm đến gần 34% so với cùng kỳ năm trước.
Suzuki XL7 cũng bất ngờ sa sút khi chỉ bán được 2.526 xe trong năm 2023, giảm 4.000 xe so với doanh số một năm trước. Trong khi đó, Hyundai Stargazer cho thấy sức bán tương đối ổn khi vượt qua nhiều gương mặt quen thuộc và trở thành MPV bình dân bán chạy thứ ba toàn thị trường.
Trong năm mới, nhiều khả năng Mitsubishi Xpander sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ nhờ độ phổ biến sẵn có, tính đa dạng trong phiên bản cũng như giá bán của xe. Nếu có bất kỳ xáo trộn nào xảy ra trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, nhiều khả năng sẽ xuất phát từ những chương trình khuyến mại mà các hãng xe và đại lý áp dụng.
Dù vậy, thật khó để những Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer hay “tân binh” Honda BR-V có thể làm nên chuyện. Trong vài tháng sắp tới của năm 2024, các hãng xe cũng chưa có kế hoạch trình làng thêm mẫu xe mới nào trong phân khúc MPV bình dân. Do đó, vị thế hàng đầu mà Mitsubishi Xpander đang nắm giữ gần như sẽ không bị lung lay, ít nhất cho đến khi thị trường ôtô Việt Nam của năm 2024 hạ màn.
Sau khi vượt qua hàng loạt cái tên sừng sỏ để trở thành ôtô bán chạy nhất, Mitsubishi Xpander dường như đang trên đường trở thành “ôtô quốc dân” mới của người Việt Nam. Cùng chờ xem liệu sẽ có cái tên nào đủ khả năng ngăn cản bước tiến của mẫu MPV cỡ nhỏ này hay không.
Nguồn Znews: https://znews.vn/mitsubishi-xpander-ganh-ca-phan-khuc-mpv-binh-dan-post1455654.html