Mở cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt và quốc tế
Ngày 27/3, tại lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 do TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công Thương chủ trì, Sở Công Thương tổ chức, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, hội chợ đã trở thành nơi xúc tiến thương mại đầy sôi động của các doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương thăm các gian hàng giới thiệu sản phẩm
Theo ông Dũng, với mong muốn thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu tại chỗ, tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, khẳng định thương hiệu tại các thị trường truyền thống cũng như tiếp cận, mở rộng các thị trường xuất khẩu mới, Hội chợ năm nay tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng “Xanh - Sạch - Số” để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu. Trong đó, tập trung các tiêu chí khuyến khích xuất khẩu xanh; đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại; ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn; định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn; chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm như yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến cao cấp.
Hội chợ bao gồm nhiều hoạt động như tham quan nhà máy, khảo sát vùng nguyên liệu, trưng bày và giới thiệu sản phẩm xuất khẩu, tổ chức các diễn đàn, hội nghị chuyên đề về xuất khẩu, kết nối giao thương quốc tế và tổ chức các buổi livestream cùng các KOLs và KOCs nổi tiếng... Cùng với hội chợ xuất khẩu 2025, Hội chợ Triển lãm Quốc tế Quà tặng, Quà lưu niệm TP. Hồ Chí Minh 2025 (HCMC Gifts Show 2025) cũng sẽ diễn ra với sự góp mặt của các sản phẩm quà tặng đa dạng như thủ công mỹ nghệ, dệt may, trang sức, đồ chơi và đặc sản địa phương.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với các hệ thống bán lẻ
Theo ban tổ chức, có gần 200 nhà mua hàng quốc tế, các tổ chức xúc tiến, doanh nghiệp đến từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan cùng các đoàn khách quốc tế đến từ các thị trường đầy tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản đến tìm hiểu, kết nối giao thương với gần 750 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hơn 700 gian hàng thuộc các nhóm ngành hàng chủ lực về nông sản, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày…
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, quan hệ thương mại, hợp tác, đầu tư và phát triển giữa Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang được củng cố, phát triển và mở rộng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, bao gồm nông, lâm, thủy, hải sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, điện tử, hàng công nghiệp… Chính sự đa dạng này đã giúp hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tận dụng được những lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng cao. Qua đó, Việt Nam từng bước khẳng định vai trò, vị thế không thể thiếu, không những xuất khẩu có uy tín mà còn là một đối tác thương mại, thương mại tin cậy trên thị trường.