Mở cơ hội kinh doanh cho 500.000 người nhờ tiếp cận kĩ năng số
'Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0' giúp nhiều cá nhân và DN Việt Nam có cơ hội tiếp cận và nâng cao khả năng thành công trong các lĩnh vực kinh doanh.
Bộ Công Thương và Tập đoàn Google đã chính thức thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng Chương trình “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0” từ ngày 15/8 tại Hà Nội.
“Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0” là sáng kiến do Google khởi xướng, kết hợp cùng VWU, VCCI-HCMC, VWEC và nhiều đối tác khác trên cả nước, nhằm đào tạo miễn phí về kỹ năng số, kỹ năng mềm, và từ cơ bản đến nâng cao, cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ giúp tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội trong kinh doanh. Chương trình sẽ cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số cho 500.000 người lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vòng 3 năm.
Mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo điều kiện để mở rộng quy mô và phạm vi dự án, đặc biệt đưa kĩ năng số đến các vùng nông thôn để nhiều người Việt Nam có cơ hội tiếp cận và nâng cao khả năng thành công trong các lĩnh vực kinh doanh.
Chương trình “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0” trước đó đã được khởi động tại Việt Nam vào tháng 6/2018. Chương trình đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và Hải Phòng.
Tại lễ hợp tác chính thức, Tập đoàn Google đã công bố các chương trình bổ sung để tiếp cận nhiều doanh nghiệp hơn, cũng như giúp những người tham gia dễ dàng truy cập các khóa đào tạo kỹ năng số. Cụ thể, với chuyến xe buýt kỹ thuật số, chương trình sẽ tổ chức đào tạo lưu động tại 59 tỉnh, thành phố của Việt Nam trong vòng 18 tháng (từ tháng 8/2019 – 12/2020) để cung cấp các khóa học về kỹ năng số cho những người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Tập đoàn Google cũng cung cấp ứng dụng Primer giúp người học có thêm các kỹ năng số, để có thể lập kế hoạch kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí ngay cả khi không có mạng internet. Các kế hoạch kinh doanh bao gồm quản lý, bán hàng, quảng cáo số, truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, phân tích và xây dựng thương hiệu…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, Bộ đã xác định rõ vai trò của việc xây dựng tầm nhìn chiến lược về việc phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là vô cùng quan trọng. Việt Nam sẽ phát triển nguồn nhân lực này không chỉ dựa vào hệ thống đào tạo chính quy mà còn dựa vào việc đào tạo ngắn hạn, đào tạo tại chỗ, đa dạng hóa hình thức đào tạo cho nhóm nguồn nhân lực này.
Chính vì thế, Bộ Công Thương hoan nghênh sáng kiến của Tập đoàn Google trong việc hợp tác với Bộ Công Thương trong việc triển khai Chương trình với tên gọi “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0”.
“Đây là một sáng kiến thể hiện trách nhiệm xã hội của một tập đoàn công nghệ lớn có cam kết hoạt động lâu dài tại thị trường Việt Nam, mang tri thức mới của kỉ nguyên số tới đông đảo người Việt Nam, đặc biệt là đến những đối tượng còn yếu thế trong xã hội. Với lợi thế của cả hai bên, Bộ Công Thương và Google sẽ cộng hưởng sức mạnh để mang lại hiệu quả to lớn trong việc phát triển nguồn nhân lực có kĩ năng số tại Việt Nam”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định./.