Mô hình 'Công dân không viết' tại xã Minh Tiến

Thời gian qua, xã Minh Tiến (Phù Cừ) đã triển khai mô hình “Công dân không viết” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) của UBND xã, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”, tạo môi trường hành chính thông thoáng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy chính quyền.

Công dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Minh Tiến

Chúng tôi đến công sở xã Minh Tiến vào đầu giờ làm việc. Công sở xã được xây dựng kiên cố, khang trang, bộ phận “một cửa” được bố trí ngay tại tầng 1, thoáng mát, gọn gàng, có ghế ngồi chờ cho công dân khi đến giao dịch; các văn bản hướng dẫn, mẫu giấy tờ khai, mức thu phí, lệ phí... được niêm yết công khai, dễ tìm hiểu. Anh Nguyễn Đức Duy, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Mô hình “Công dân không viết” tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá rất cao. Khi tổ chức, công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, chúng tôi sẽ tiếp nhận và giải quyết ngay. Đối với các đơn đề nghị và tờ khai như xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử... thay vì hướng dẫn công dân phải tự viết thì công chức sẽ đánh máy hoặc viết tay cho tổ chức, cá nhân (trừ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật không được viết hộ). Khi viết xong, công dân kiểm tra lại độ chính xác các thông tin, công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ vào tờ khai. Mô hình được thực hiện giúp quá trình giải quyết công việc hiệu quả và nhanh chóng hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức bộ phận “một cửa”, đồng thời rút ngắn thời gian, giảm công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước. Các con đi làm việc tại doanh nghiệp xa nhà, vì thế, ông Trần Tiến Nam, thôn Phù Oanh đến UBND xã để làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho cháu. Sau khi trình bày mong muốn đến làm thủ tục đăng ký khai sinh, ông Nam chỉ cần đưa các giấy tờ có liên quan đến ô cửa của công chức tư pháp - hộ tịch xã. Tại đây, công chức tư pháp - hộ tịch xã giúp ông điền thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh. Khoảng 20 phút sau, ông Nam đã nhận được tờ giấy khai sinh của cháu. Ông Nam vui vẻ cho biết: Thủ tục nhanh gọn, công chức niềm nở và nhiệt tình viết hộ người dân các tờ khai khiến chúng tôi rất hài lòng.

Được biết mô hình “Công dân không viết” xuất phát từ thực tế nhiều người dân đến trụ sở thực hiện thủ tục hành chính còn lúng túng khi viết các mẫu đơn, mẫu tờ khai, việc phải viết đi viết lại nhiều lần khá phổ biến, nhất là các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, khai sinh, khai tử... Đặc biệt đối với người cao tuổi, trình độ học vấn thấp hoặc những người không thành thạo chữ viết việc thực hiện điền các thông tin, biểu mẫu theo quy định khi đến làm thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. Chính điều này làm cho người dân cảm thấy phiền hà, phức tạp khi thực hiện thủ tục hành chính, công chức phải hướng dẫn nhiều lần, mất nhiều thời gian.

Trước thực trạng trên, bộ phận “một cửa” UBND xã Minh Tiến đã có sáng kiến “Công dân không viết” và bắt đầu thực hiện từ tháng 6.2021. Theo đó, công dân, tổ chức khi đến bộ phận “một cửa” đề nghị giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân và các giấy tờ liên quan cho công chức tiếp nhận; sau đó được công chức hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo quy định (trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ).

Mô hình “Công dân không viết” tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Minh Tiến góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, tạo được mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với Nhân dân nhằm hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ.

Xã Minh Tiến là địa phương dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Phù Cừ, cũng là xã đầu tiên thực hiện mô hình “Công dân không viết”. Đồng chí Ngô Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng về chất lượng phục vụ của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã trong 6 tháng đầu năm 2022. Kết quả cho thấy, tỷ lệ hài lòng của công dân đến thực hiện thủ tục hành chính đạt 100% (tương ứng với số phiếu được khảo sát). Kết quả này có phần đóng góp tích cực của mô hình “Công dân không viết”. Mô hình đã góp phần thay đổi ý thức công chức từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, đổi mới mạnh mẽ trong cách thực hiện thủ tục, xem công dân là “khách hàng” đúng nghĩa, hạn chế được nhiều sai sót, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho công dân, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Vũ Huế

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/xa-hoi/202210/mo-hinh-cong-dan-khong-viet-tai-xa-minh-tien-7763b8e/