Mô hình kiểu mẫu trong học 2 buổi/ngày

Tại Lâm Đồng, việc học 2 buổi/ngày được triển khai ở cấp tiểu học đã mang lại hiệu quả tích cực. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường Xuân Hương - Đà Lạt là ngôi trường kiểu mẫu cho hoạt động này.

Phòng học đủ chuẩn với máy chiếu hiện đại

Phòng học đủ chuẩn với máy chiếu hiện đại

Hiệu quả, chất lượng

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn hiện có gần 1.400 học sinh. Dù vậy, với kinh nghiệm 30 năm của một ngôi trường thực nghiệm, nhiều năm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, việc tổ chức bán trú được nhà trường sắp xếp, triển khai nhịp nhàng và đồng bộ.

Buổi sáng, học sinh lĩnh hội kiến thức cứng, trên nền tảng Thông tư 32 chương trình Giáo dục phổ thông cùng với các môn tự chọn Anh văn hoặc Pháp văn. Thời gian buổi chiều, các em được học các nội dung nối tiếp của buổi sáng chưa hoàn thành và một số môn năng khiếu bổ trợ như: âm nhạc, mỹ thuật, STEM, kỹ năng sống, Anh văn quốc tế, luyện viết chữ đẹp.

Việc giúp trẻ hoàn thành các nội dung chính khóa và bổ trợ trong ngày một cách nhẹ nhàng, hiệu quả, không gây áp lực tâm lý cho trẻ trong tiếp thu kiến thức. Chị Lê Thị Hồng, phường Xuân Hương - Đà Lạt, có con đang học lớp 4 Pháp cho biết: “Tôi rất yên tâm khi cho con theo học tại đây. Ngoài chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên, trường còn có các câu lạc bộ bóng đá, bơi lội, STEM và thư viện mở tích hợp không gian văn hóa Hồ Chí Minh để phục vụ cho học sinh ngoài giờ. Thêm vào đó, các tiết lịch đọc sách trong thư viện, sân khấu, sân trường, cũng như trên lớp và hành lang đã biến tất cả đều trở thành không gian học tập sáng tạo, giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực, kỹ năng và niềm yêu thích học hỏi của các em.

Giáo dục toàn diện

Ông Nguyễn Văn Nam - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết: Các hoạt động tại trường giúp học sinh giảm áp lực học thêm, mang lại cho phụ huynh sự yên tâm. Môi trường học tập không gói gọn trong những trang sách, mà còn hiện hữu trong âm nhạc, hội họa hay các hoạt động thể dục, thể thao đầy hứng khởi. Gần đây nhất, nhà trường đã xây dựng hoàn thiện 1 sân bóng chuyền hơi, 1 sân pickleball và sân cầu lông cho giáo viên, học sinh trải nghiệm sau giờ giải lao và những ngày cuối tuần nếu có nhu cầu.

Cũng cần phải nói thêm, để hoạt động dạy và học 2 buổi/ngày diễn ra thuận lợi, từ nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước, cũng như kêu gọi xã hội hóa, Ban Giám hiệu nhà trường đều tập trung đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị một cách tốt nhất. Trường có đủ 43 phòng học, trong đó có các phòng học Anh văn, Pháp văn, Tin học, âm nhạc, mỹ thuật, STEM đều được đầu tư trang thiết bị hiện đại và được kết nối mạng internet 100% các máy.

Không chỉ chú trọng đến chất lượng giáo dục, việc chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ của học sinh bán trú cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Tại khu vực phòng ngủ đều có giường và cửa sổ đủ ánh sáng, thoáng khí. Khu vực chế biến thực phẩm và đặt bàn ăn cho học sinh với 500 m2 đều được xây dựng kiên cố, thông thoáng, khoa học và an toàn.

Với diện tích trên 9.200 m2, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn có đủ diện tích để xây dựng một môi trường giáo dục xanh, tạo thêm không gian hài hòa với thiên nhiên để học sinh có những hoạt động trải nghiệm. Mô hình “Vườn rau trong trường học” tại đây giúp các em được hòa mình vào vai “nông dân” khi tự tay trồng rau, chăm sóc, tưới nước và thu hoạch rau xanh, sạch cho bữa ăn. “Tiết học trải nghiệm không chỉ mang đến cho học sinh nhiều kiến thức, kỹ năng để vận dụng trong cuộc sống hàng ngày mà còn giúp các em trân quý sức lao động, yêu thiên nhiên và giúp đỡ người khác trong cuộc sống”, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam cho biết thêm.

Với tâm huyết của tập thể sư phạm và sự đồng hành từ gia đình, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn đã và đang khẳng định vị thế là mô hình giáo dục kiểu mẫu. Đây không chỉ là một ngôi trường, mà còn là nơi ươm mầm những công dân nhỏ biết học để sống, học để hạnh phúc và để trưởng thành.

Linh Đan .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/mo-hinh-kieu-mau-trong-hoc-2-buoi-ngay-393002.html