Mô hình máy bay dài 24 mét trong 'Tử chiến trên không' được dựng thế nào?
Bộ phim hành động 'Tử chiến trên không' vừa tung clip hậu trường, hé lộ quá trình ekip phục dựng mô hình máy bay DC-4 – bối cảnh chính của phần lớn các cảnh quay. Đây được coi là một trong những công đoạn khó khăn nhất nhưng cũng ấn tượng nhất của dự án điện ảnh đầu tiên của Việt Nam về đề tài không tặc.
Theo tiết lộ của đoàn phim, mô hình máy bay DC-4 được dựng gần như theo tỉ lệ 1:1 với nguyên mẫu, chỉ nới rộng lối đi giữa các hàng ghế để thuận tiện cho quá trình quay. Chiếc máy bay được yêu cầu bám sát đặc điểm thời kỳ, từ màu sắc, kích thước khoang cho tới khả năng tháo ráp linh hoạt.
Đạo diễn Hàm Trần chia sẻ: “Tôi từng ước mình có một set quay linh động có thể cử động được, xoay được. Khi ngồi trên khoang máy bay và tự mình thử nghiệm khả năng xoay, rung lắc của nó, tôi cảm thấy rất vui và đoán rằng bộ phim này sẽ rất đặc biệt đây”.

Bối cảnh máy bay DC-4 tỉ lệ 1:1 trong "Tử chiến trên không"
Trung tá Trần Nam Chung, Giám đốc Điện ảnh CAND, nhớ lại: “Khi bắt đầu ý tưởng sản xuất phim này, điều làm bộ phận sản xuất băn khoăn nhất là làm thế nào phục dựng được chiếc máy bay một cách chân thật nhất”.
Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng cũng thừa nhận: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là nguồn tư liệu về mẫu máy bay này khá hiếm. Tôi rất lo lắng vì bản thân tôi cũng không có kinh nghiệm gì về thiết kế, hay biết gì về cấu trúc của máy bay”.
Trung tá Trần Nam Chung cho biết thêm: “Sau rất nhiều thảo luận, với tư cách là nhà sản xuất của lực lượng vũ trang thì chúng tôi đã quyết định sử dụng toàn bộ nội thất của một chiếc máy bay thật. Từng chi tiết, từng con ốc, bộ phận lái, bánh lái, các bảng điều khiển, ghế hành khách, ghế phi công... đều được lấy từ một chiếc máy bay thật của Tiểu đoàn Đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động Bộ Công an, vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh”.

Đạo diễn Hàm Trần nhớ lại khoảnh khắc lần đầu nhìn thấy mô hình hoàn thiện: “Tôi rất bất ngờ. Lần đầu tiên ra set để chiêm ngưỡng và ngồi lên mô hình máy bay lúc đó, cảm giác như đang đi tàu lượn siêu tốc vậy, vô cùng thích thú”.
Dàn diễn viên cũng chung cảm xúc. Võ Điền Gia Huy chia sẻ: “Không ngờ ngày đầu tiên mình lên set quay, đã thấy bối cảnh là một chiếc máy bay y như thật với tỉ lệ 1:1, thậm chí còn được chia làm 3 ngăn và có động cơ để thực hiện được các cảnh rung lắc”.
Nam diễn viên Lợi Trần cho biết: “Khi mình bước lên chiếc máy bay đó, mình cảm thấy hệt như bản thân đang sống ở giai đoạn sau 1975 vậy. Không gian bên trong khác với những chiếc máy bay hiện tại rất nhiều. Dù hơi hẹp hơn nhưng vẫn rất đầy đủ tiện nghi”.


Trong khi đó, Kaity Nguyễn nói: “Trong suốt quá trình quay, Kaity chưa bao giờ nghĩ mình đang ở trên một mô hình máy bay mô phỏng cả. Bước lên khoang và đóng cửa lại là mình tưởng như đang ở trên một chiếc máy bay thật vậy”.
Đạo diễn và ekip đặt yêu cầu máy bay phải có khả năng rung lắc cơ học thật chứ không dựa vào kỹ xảo. Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng giải thích: mô hình dài 24 mét, đường kính gần 4 mét, đặt trên hệ thống trục xoay, có các bánh răng để máy bay nghiêng và rung.
Đạo diễn Hàm Trần kể: “Khi đoàn phim thử nghiệm một cảnh khi máy bay nghiêng hẳn 1 bên, ekip cũng không dám lắc biên độ quá lớn, vì sợ rằng khó có thể trả về vị trí cân bằng được. Từ 30 độ, cứ thế tăng biên độ dần đến 60 độ là cao nhất”.
Hậu trường “Tử Chiến Trên Không”: làm sao để máy bay có thể rung lắc như thật?
Trung tá Trần Nam Chung nhấn mạnh yếu tố an toàn: “Vì khi quay phim, không chỉ có mỗi chiếc máy bay trên bàn nâng mà còn có diễn viên, quay phim, ekip tới năm, sáu mươi người. Nếu có xảy ra một trục trặc nhỏ thôi cũng cực kỳ nguy hiểm”.
Tất cả những nỗ lực ấy đã giúp "Tử chiến trên không" tái hiện một bối cảnh vừa chân thật, vừa giàu cảm xúc. Kaity Nguyễn thừa nhận: “Không gian ấy giúp diễn viên nhập tâm vào vai diễn rất nhanh. Cảm giác hệt như mình thật sự ở trên một chuyến bay, và chỉ có vẻn vẹn 75 phút để sinh tồn”.