Mô hình mới trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính

TP Thủ Đức (TPHCM) vừa sơ kết 1 năm thành lập Trung tâm Hành chính công, được thành lập trên cơ sở áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (Nghị quyết 98). Qua gần 1 năm vận hành, trung tâm đã cho thấy những kết quả nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp.

Công chức Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân

Công chức Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân

Đầu mối duy nhất của toàn quy trình

Có nhu cầu xây dựng nhà, ngày 8-8, bà Nguyễn Thị Khánh Linh (ngụ phường Linh Đông, TP Thủ Đức) đã nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công TPHCM đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ. Bà Linh được hẹn trả kết quả vào ngày 23-8. Tuy nhiên, ngày 14-8, bà Linh đã nhận được kết quả giấy phép, trả trước hẹn đến 9 ngày. “Tôi rất bất ngờ, chỉ mất 6 ngày làm việc, giảm đến 60% thời gian so với quy định. Trước đây, mỗi lần đi làm TTHC tôi luôn xác định phải mất rất nhiều thời gian, có khi cả tháng chưa xong. Nhưng nay địa phương làm rốt ráo, rất có trách nhiệm với người dân”, bà Linh nhận xét.

Trước đó, có nhu cầu nắm thông tin về quy hoạch xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Hiếu (ngụ phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) đã làm hồ sơ đề nghị, gửi lên Cổng dịch vụ công TPHCM. Ông Hiếu cũng vui khi hồ sơ của ông được tiếp nhận và giải quyết khá nhanh, chỉ mất 8 ngày làm việc, giảm được 8 ngày, tương đương giảm 50% thời gian quy định.

Đây chỉ là một vài trường hợp trong số hơn 99,5% tỷ lệ hồ sơ được nhận kết quả đúng và trước hạn mà Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức tiếp nhận giải quyết. Đánh giá về hoạt động của Trung tâm Hành chính công, Bí thư TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp nhận xét, sau gần 1 năm vận hành, trung tâm đã phát huy được vai trò là đầu mối duy nhất tiếp nhận, giải quyết, luân chuyển và trả hồ sơ; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, trung tâm được Chủ tịch UBND TP Thủ Đức ủy quyền thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với 19 TTHC trên 6 lĩnh vực: hoạt động xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, đường bộ, quy hoạch xây dựng, môi trường, lưu thông hàng hóa trong nước. Trước đây, các lĩnh vực này đưa về các phòng ban, chuyên môn giải quyết. Hiện chỉ một đầu mối tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục là Trung tâm Hành chính công.

Tiếp nhận ủy quyền nhiều nội dung

Ngoài tiếp nhận ủy quyền từ Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, trung tâm cũng tiếp nhận thêm 2 nhiệm vụ là cải cách hành chính và kiểm soát TTHC. Ở các địa phương khác, nhiệm vụ này do Phòng Nội vụ và Văn phòng UBND quận, huyện phụ trách. Việc ủy quyền cho Trung tâm Hành chính công thực hiện đã tạo thuận lợi rất lớn cho trung tâm trong nhận diện các khó khăn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Theo Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức Nguyễn Thị Kim Cúc, văn phòng là bộ phận quản lý chung, không trực tiếp quản lý về nghiệp vụ của các phòng, ban nên mỗi khi có khó khăn cần đề xuất tháo gỡ, các phòng, ban phải tổng hợp, báo cáo văn phòng để văn phòng thẩm định, báo cáo, đề xuất các sở, ngành liên quan xem xét tháo gỡ. Với vai trò là đơn vị thực hiện nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến người dân, có bộ phận kiểm soát TTHC, vì vậy, việc trung tâm được trực tiếp đề xuất tháo gỡ các khó khăn đến sở, ngành có thẩm quyền đã rút ngắn được những bước trung gian. Nhờ đó mà hiệu quả cải cách hành chính, kiểm soát TTHC cải thiện đáng kể.

Chia sẻ sâu hơn về mô hình hoạt động của Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Kim Cúc cho biết, nhân sự của các phòng ban chuyên môn được đưa về trung tâm để xử lý các hồ sơ chuyên ngành. Bên cạnh đó, nhân sự trung tâm chỉ thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC, không phải giải quyết các nhiệm vụ khác nên có sự tập trung cao độ. Trung tâm cũng đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 102 TTHC. Điều này giúp cho lãnh đạo trung tâm theo dõi sát sao tiến độ giải quyết TTHC, các vướng mắc, phát hiện nhanh khâu chậm trễ để kịp thời nhắc nhở, đốc thúc. Kết quả, có hơn 99,5% kết quả giải quyết TTHC của người dân được thực hiện đúng và trước hạn, có những thủ tục giảm thời gian giải quyết đến 50%, nhất là trong cấp giấy phép xây dựng.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức là tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP Thủ Đức, có chức năng tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND TP Thủ Đức; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND TP Thủ Đức…

THU HƯỜNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/mo-hinh-moi-trong-tiep-nhan-giai-quyet-ho-so-hanh-chinh-post757444.html