Mô hình 'Tuyến đường kiểu mẫu an toàn giao thông' mang lại hiệu quả tích cực
Ngày 5-6, Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức sơ kết thực hiện Kế hoạch xây dựng mô hình 'Tuyến đường kiểu mẫu an toàn giao thông' trên tuyến Quốc lộ 1 từ Km 2022 đến Km 2028 và Quốc lộ 30 từ Km 00 đến Km 00+600, đoạn qua địa bàn huyện Cái Bè.

Đại tá Nguyễn Minh Tân phát biểu chỉ đạo.
Tham dự buổi sơ kết có Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang; cùng các lãnh đạo, cán bộ liên quan.
Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức điều tra cơ bản để xác định các bất cập, nguy cơ tiềm ẩn, điểm đen tai nạn giao thông. Đồng thời, rà soát tình hình kết cấu hạ tầng, hành lang đường bộ, hệ thống biển báo hiệu đường bộ, hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách, nhà hàng, quán ăn trên tuyến.

Ngã ba Quốc lộ 30 và Quốc lộ 1.
Qua công tác khảo sát, các bất cập và nguy cơ tiềm ẩn đã được kiến nghị với cơ quan chức năng để khắc phục kịp thời. Cụ thể, Phòng CSGT đã chủ trì phối hợp cùng Ban An toàn giao thông huyện Cái Bè, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3, IV.4 và UBND các xã Hòa Hưng, An Thái Trung, An Hữu để điều tra cơ bản các vấn đề an toàn giao thông.
Kết quả xác định có 8 điểm bất cập về an toàn giao thông và vi phạm hành lang an toàn giao thông trên đoạn tuyến xây dựng mô hình. Các điểm bất cập tổ chức giao thông đã được kiến nghị giải quyết kịp thời, đặc biệt tập trung vào các "điểm đen" và "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông. Các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông được phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng báo cáo kết quả thực hiện.
Đồng thời, lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.
Công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông được thực hiện trên tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật với phương châm "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không giải quyết bất cứ trường hợp nào can thiệp hay xin bỏ qua lỗi vi phạm.
Theo đó, lực lượng chức năng tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: Tuyệt đối không để tái diễn tình trạng xe "cơi nới" thành thùng, xe quá khổ, quá tải; thực hiện quyết liệt chuyên đề nồng độ cồn, tạo thói quen "đã uống rượu, bia không lái xe"; chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ; xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, gây rối, lăng mạ lực lượng thực thi công vụ.
Trong thời gian thực hiện mô hình, lực lượng chức năng đã xuất quân 101 ca với 251 lượt cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức tham gia.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã buộc tháo dỡ các biển hiệu, biển quảng cáo, cắt mái tôn, mái che, di dời vật kiến trúc đối với 115 tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời, phát quang 30 cây xanh che khuất tầm nhìn, tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông.
Với sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân sinh sống ven tuyến trong triển khai mô hình "Tuyến đường kiểu mẫu an toàn giao thông", tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến tích cực. Người dân đã tự giác lập lại hành lang an toàn giao thông trên tuyến, khắc phục các vi phạm hành lang đường bộ, không sử dụng đường và vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.
Đặc biệt, người dân kịp thời thông tin cho lực lượng chức năng về tình hình trật tự an toàn giao thông và phối hợp tích cực trong quá trình xử lý các sự cố.
Đáng chú ý, các gia đình đã thực hiện tốt việc giáo dục, quản lý thanh thiếu niên, con em để không tụ tập, điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, sử dụng rượu bia, chất kích thích, đua kéo xe trái phép hay gây rối trật tự công cộng.
Phát biểu kết luận tại buổi sơ kết, Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đánh giá cao sức lan tỏa của mô hình và sự tham gia tích cực của đông đảo người dân. Buổi sơ kết cũng tập trung đánh giá toàn diện mô hình, nhận diện được những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các giải pháp để tiếp tục duy trì, phát triển mô hình trong thời gian tới. Mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần được cải thiện.
"Chúng ta cần tiếp tục đầu tư và duy trì hoạt động của mô hình, nhưng phải tìm ra hình thức phù hợp về mặt chi phí để đảm bảo tính bền vững. Trong thời gian tới, sẽ có sự chỉ đạo và triển khai mới từ cấp trên, đòi hỏi sự chuẩn bị và phối hợp chặt chẽ từ các cấp, đơn vị liên quan.
Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tổng kết, rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai để có những điều chỉnh và cải thiện phù hợp. Đặc biệt, tầm quan trọng của sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan, tránh tình trạng "đứa gãy" trong quá trình triển khai"- Đại tá Nguyễn Minh Tân nhấn mạnh.