'Mở khóa' tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn
Chiều 12/3, tại Hà Nội, nhà sản xuất tàu bay chặng ngắn ATR đã công bố báo cáo chuyên sâu 'Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam'. Báo cáo do ATR hợp tác cùng Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) thực hiện, nhấn mạnh tiềm năng của thị trường hàng không chặng ngắn tại Việt Nam và cam kết hợp tác của ATR với các bên liên quan nhằm khám phá những cơ hội mới cho mạng lưới vận tải hàng không của đất nước.

Đại diện ATR công bố báo cáo chuyên sâu về hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn.
Chưa được khai thác đúng tầm
Ông Jean-Pierre Clercin, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của ATR cho biết: "Thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam. Hàng không chặng ngắn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ và bảo đảm thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Ngoài ra, hàng không chặng ngắn còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay hiện có”.
Được biết đến với hiệu suất nhiên liệu cao và tác động tới môi trường thấp, máy bay cánh quạt ATR tiêu thụ ít hơn 45% nhiên liệu và phát thải khí CO2 ít hơn 45% so với máy bay phản lực chặng ngắn có kích thước tương đương. Máy bay ATR mang đến giải pháp có trách nhiệm và tiết kiệm chi phí hơn tại những đường bay ngắn, giúp tối ưu lợi nhuận cho các hãng hàng không khi kết nối với những thành phố nhỏ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các khu vực chưa được khai thác trước đây.
Nghiên cứu chuyên sâu của TEDI đã xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi 300 dặm hải lý (tương đương 555km). Kết quả nghiên cứu cho thấy 87 đường bay trong số đó có tiềm năng lưu lượng lớn nhưng vẫn chưa được khai thác, và sẽ cần một đội bay gồm 25 tàu bay ATR 72-600 để khai thác các đường bay này. Báo cáo cũng cung cấp lộ trình rõ ràng cho các hãng hàng không và nhà hoạch định chính sách để phát triển chiến lược các dịch vụ hàng không chặng ngắn và tận dụng cơ hội thị trường tiềm năng này.
Bản báo cáo đã nêu rõ những cơ hội phát triển của hàng không chặng ngắn tại Việt Nam, với nhiều lựa chọn đi lại mới mẻ và thuận tiện hơn, tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông hiện có. Theo tính toán, hiện nay 90% lưu lượng chuyến bay nội địa chỉ tập trung tại 10 trong số 22 cảng hàng không trên cả nước, nhiều sân bay địa phương chưa được khai thác hết công suất. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay dưới 300 dặm hải lý (tương đương 555km) và sử dụng tàu bay lớn, không tối ưu về chi phí và tần suất bay.
“Chúng tôi đánh giá Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%. Do đó, dư địa thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển, chúng tôi kỳ vọng hàng không chặng ngắn tập trung tăng lưu lượng chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương”, Giám đốc Kinh doanh ATR Jean-Daniel Kosowski đưa ra con số dẫn chứng.

Dòng máy bay ATR 72-600.
Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng của ngành vận tải hàng không nội địa đạt hơn 20% trong giai đoạn năm 2023-2027. Nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi mạng lưới vận tải hàng không vững mạnh và kết nối chặt chẽ hơn. Chính phủ cũng đã thay đổi kế hoạch mở rộng mạng lưới sân bay được phê duyệt từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng của vận tải hàng không chặng ngắn trong việc kết nối cộng đồng và khai thác tối đa tiềm năng kinh tế của đất nước.
Nâng tầm kết nối bền vững
Theo phân tích của các chuyên gia, các hãng hàng không thuần chặng ngắn nếu được hình thành sẽ không cạnh tranh với những hãng bay hiện có bởi chủ yếu tập trung tăng lưu lượng chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương.
“Tần suất chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương hiện hữu tăng lên, đồng nghĩa với việc tối ưu hóa khai thác cơ sở hạ tầng sẵn có, không cần đầu tư xây dựng mới hay nâng cấp, mở rộng. Khi đó tình trạng cơ sở hạ tầng hoạt động dưới công suất tại nhiều cảng hàng không địa phương sẽ được giải quyết, hàng không chặng ngắn cho phép tối đa doanh thu”, ông Jean-Daniel Kosowski cho hay.

ATR tập trung đổi mới liên tục vào hiệu quả của công nghệ cánh quạt, để trở thành tàu bay chặng ngắn tiên tiến, linh hoạt, tiết kiệm chi phí và có lượng khí phát thải thấp nhất trên thị trường.
ATR là doanh nghiệp sản xuất tàu bay chặng ngắn với các dòng tàu bay ATR 42 và 72, là những chủng loại bán chạy nhất trong phân khúc thị trường tàu bay dưới 90 ghế. Tầm nhìn của công ty là nâng tầm những kết nối bền vững cho con người, cộng đồng và doanh nghiệp, bất kể vị trí địa lý. Hiện tại, có khoảng 200 hãng hàng không tại hơn 100 quốc gia sử dụng tàu bay ATR với trung bình 120 đường bay mới mỗi năm, tạo điều kiện phát triển các vùng lãnh thổ và hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như y tế và giáo dục.
ATR tập trung đổi mới liên tục vào hiệu quả của công nghệ cánh quạt, để trở thành tàu bay chặng ngắn tiên tiến, linh hoạt, tiết kiệm chi phí và có lượng khí phát thải thấp nhất trên thị trường. Vào tháng 1/2022, ATR đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong cả hai động cơ.
Ông Đào Ngọc Vinh, Tổng Giám đốc TEDI cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng tham gia hợp tác với ATR thực hiện nghiên cứu về lưu lượng hàng không tại các sân bay Việt Nam, qua đó, nêu bật tiềm năng phát triển hàng không chặng ngắn của đất nước. Khi Việt Nam vẫn đang phát triển các sân bay mới, TEDI mong muốn tiếp tục đóng góp chuyên môn của mình cho giai đoạn phát triển đầy tiềm năng của thị trường này".
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, hàng không chặng ngắn có tác động lớn đến kinh tế-xã hội. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn sẽ giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%. Thành công của ATR tại thị trường Nhật Bản và New Zealand thời gian qua là minh chứng cho khả năng thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế của vận tải hàng không chặng ngắn.
Bằng cách gắn kết người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước, các chuyên gia nhận định, hàng không chặng ngắn đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sáng tạo đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế. Thông qua khai thác tiềm năng của hàng không chặng ngắn, Việt Nam có thể tạo ra mạng lưới vận tải hàng không tích hợp lớn hơn, với tầm nhìn rộng, trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng tại Đông Nam Á.
Thị trường hàng không Việt Nam dự báo phát triển mạnh mẽ, và các hãng bay mở rộng mạng lưới tới các điểm đến nên cần thiết phải thay thế đội bay đã cũ. ATR cam kết hợp tác với các bên liên quan tại Việt Nam cung cấp các giải pháp hiện đại, bền vững và khả thi về kinh tế cho nhu cầu hàng không của đất nước.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/mo-khoa-tiem-nang-van-tai-hang-khong-chang-ngan-post864709.html