Mở ra tương lai mới cho dịch vụ giao thông thông minh, hiện đại
Theo một thống kê gần đây, ở nước ta, tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân đã đạt 55 xe/1.000 dân. Giai đoạn 2015-2020, tăng trưởng về sở hữu ô tô của Việt Nam đạt 17%/năm, nhanh nhất thế giới, vượt cả Trung Quốc (14%/năm) và Ấn Độ (10%/năm). Hiện nay, GDP bình quân đầu người Việt Nam vượt mức 4.000 USD/năm (hơn 100 triệu đồng), dự báo tỷ lệ sở hữu ô-tô trong những năm tới sẽ tăng nhanh hơn nữa.
Điều này gây áp lực rất lớn lên cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống bãi đỗ xe tại các thành phố lớn, có mật độ phương tiện qua lại liên tục và thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Mở rộng ứng dụng từ nền tảng ETC
Sau nửa năm thí điểm dịch vụ gửi xe không dừng và không dùng tiền mặt, Thủ đô Hà Nội đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng thành phố thông minh và hiện đại. Có thể coi đây là minh chứng rõ nét của việc ứng dụng công nghệ thông minh vào đời sống, là một xu hướng tất yếu trong quá trình đô thị hóa, phát triển đất nước. Khái niệm “kinh tế số” đã không còn xa lạ với người dân, thậm chí trở nên thân thuộc và len lỏi trong từng hành vi của cuộc sống người dân. Một thí dụ điển hình của “kinh tế số” là việc Hà Nội thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh quản lý, điều hành thu phí các bãi đỗ xe.
Là doanh nghiệp đầu tiên tham gia cung cấp dịch vụ ETC với công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) tại Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC đã tiên phong triển khai mở rộng các ứng dụng của nền tảng ETC vào các hoạt động phục vụ đời sống xã hội, trong đó có dịch vụ gửi xe không tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ tại Thủ đô Hà Nội, sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng tới các địa phương khác.
Việc áp dụng giải pháp công nghệ như thu phí ETC trong thanh toán phí gửi xe nội đô, đã giúp người dân được hưởng dịch vụ giao thông thông minh, hiện đại.
Công ty VETC đã tận dụng nền tảng dịch vụ ETC sẵn có, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai giải pháp gửi xe không dừng, không tiền mặt trên địa bàn Thủ đô, đóng góp tích cực đưa người dân thích nghi với “cuộc sống số”.
Giải pháp này không chỉ đáp ứng nhu cầu người dân mà còn góp phần giảm tải ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng công việc, cuộc sống của người dân.
Anh Vũ Đức Việt, trưởng phòng công nghệ của một doanh nghiệp so sánh: Nếu gửi xe theo cách truyền thống, nhân viên trông xe sẽ trực tiếp thu phí, trả tiền thừa cho khách. Do quản lý lượng tiền mặt lớn, dễ dẫn tới nhầm lẫn, sai sót, mặt khác phải chịu áp lực lớn khi bãi xe quá tải, năng suất thấp do toàn bộ quy trình thủ công,… Còn gửi xe theo công nghệ không dừng, nhân viên không phải thu phí bằng tiền mặt, doanh thu được giám sát qua hệ thống đối soát hằng ngày, nhân viên cũng không chịu áp lực do được công nghệ tự động hỗ trợ, tối ưu thời gian và năng suất làm việc,..
Việc thu phí gửi xe không tiền mặt đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hệ thống ETC đã thu thập dữ liệu chi tiết về lưu lượng giao thông, giúp cơ quan chức năng phân tích xu hướng và lập kế hoạch chính sách giao thông hiệu quả hơn. Dữ liệu này cũng hỗ trợ trong việc tối ưu hóa tổ chức giao thông tại các tuyến đường và cải thiện hạ tầng.
Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành đầu tháng 10/2024 vừa qua là một dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tạo hành lang pháp lý để phát triển thanh toán điện tử trong giao thông như trông giữ xe, thu phí sân bay, cảng biển, đăng kiểm,..."
Đại diện Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
Áp dụng công nghệ trông giữ xe không dừng, không tiền mặt cũng giúp giảm chi phí nhân công và vận hành. Các điểm trông giữ xe không cần nhiều nhân viên để thực hiện công việc thủ công, giảm bớt gánh nặng tài chính cho các cơ quan quản lý. Cơ quan nhà nước giám sát hoạt động thu phí tại các bãi đỗ rất hiệu quả, dữ liệu về lưu lượng xe và doanh thu thu phí được cung cấp chính xác và kịp thời. Đồng thời, toàn bộ quy trình thu phí được minh bạch hóa, giảm thiểu các trường hợp gian lận và thất thoát doanh thu. Việc thu phí không tiền mặt giúp bảo đảm mọi giao dịch đều được ghi nhận chính xác và trung thực.
Trải nghiệm giao thông liền mạch, thông suốt
“Phủ xanh” bãi đỗ xe công nghệ tại Thủ đô Hà Nội thời gian qua đã giúp trải nghiệm giao thông của người dân được liền mạch, thông suốt. Đến nay, trên địa bàn Hà Nội, VETC đã cung cấp dịch vụ tại gần 200 bãi đỗ, trong đó có 108 điểm trông giữ ô-tô và 78 điểm trông giữ xe máy. Hệ thống VETC đã ghi nhận gần 800.000 lượt giao dịch, với tổng giá trị hơn 6 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ngay trên ứng dụng, VETC cũng phát triển thêm nhiều tính năng gia tăng tiện ích cho dịch vụ như tìm kiếm bãi đỗ, đặt chỗ và vé tháng,… nhằm hỗ trợ toàn diện hơn cho khách hàng.
Anh Sơn Lâm (35 tuổi), làm việc tại một công ty ở trung tâm thành phố. Ngày nào trước khi đi làm, anh đều phải “soi” ví xem còn tiền để trả phí gửi xe hay không. Từ khi bãi xe có dịch vụ gửi xe không tiền mặt, anh trút hẳn được nỗi lo lắng này, vì đi qua bốt bảo vệ, phí gửi xe được tự động trừ thông qua thẻ eTag gắn với tài khoản VETC. Khi nào tiện tay, anh chỉ cần “bắn” tiền vào tài khoản là khỏi lo chuyện thanh toán. Thậm chí, anh có thể “giữ chỗ” trong bãi trông giữ ngay trong khi đang đi trên đường, không như trước kia hôm nào cũng phải đi thật sớm chỉ để tìm chỗ gửi xe.
Hầu hết người dân hiện nay đã có thói quen sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi tham gia giao thông. Từ chỗ chưa biết, còn nghi ngờ và ngần ngại trong việc sử dụng dịch vụ, qua tuyên truyền và trải nghiệm thực tế, người dân đã hiểu rõ được những giá trị và lợi ích mà ETC đem lại, từ đó sẵn sàng chuyển đổi phương thức thanh toán, bắt nhịp với cuộc sống văn minh, hiện đại và thông minh. Có thể thấy, ETC đã thật sự đi vào đời sống, trở thành một phần “tất yếu” khi tham gia giao thông.
Theo đánh giá của đại diện Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành đầu tháng 10/2024 vừa qua là một dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tạo hành lang pháp lý để phát triển thanh toán điện tử trong giao thông như trông giữ xe, thu phí sân bay, cảng biển, đăng kiểm,...
Ủy ban nhân dân thành phố đã thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông vận tải về việc thí điểm sử dụng tài khoản thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ để thu phí dịch vụ trông giữ xe ô tô trên địa bàn Thành phố theo hình thức điện tử không dừng, dự kiến thời gian thí điểm trong 3 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 11/2024.
Như vậy, người tham gia giao thông có thể thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt, tự động không dừng trên cùng một ứng dụng và trải nghiệm sự hiện đại, thông minh khi thanh toán với tốc độ nhanh chóng như khi qua trạm thu phí.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên địa bàn đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội thường xuyên phối hợp với Công an Hà Nội tổ chức triển khai kiểm tra hoạt động và kiên quyết dẹp bỏ các điểm, bãi xe trái phép; xử lý nghiêm các điểm, bãi xe thu phí sai quy định.
Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông đến cho người dân hiểu về dịch vụ; hướng dẫn người dân thực hiện giám sát, nếu phát hiện các bãi xe không thực hiện đúng quy định thì có thể khiếu nại qua tổng đài của các nhà cung cấp dịch vụ, qua ứng dụng I-Hanoi ngay trên điện thoại để các cơ quan chức năng xử lý triệt để.