Quốc lộ 53, đoạn qua thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Đoạn dài 41km nối Vĩnh Long và Trà Vinh của tuyến quốc lộ này dự kiến mở rộng vào cuối năm nay với tổng mức đầu tư hơn 2.617 tỷ đồng.
Trên đoạn tuyến hiện hữu có 8 cầu, trong đó cầu đạt quy mô hai cầu, 6 cầu còn lại chưa đạt. Giải pháp được đặt ra là làm mới thay thế cầu cũ hai cầu, tận dụng mở rộng ba cầu cũ và chuyển đổi cầu sang cống một cầu. Ông Đinh Quang Huy, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Long cho biết, do trường hợp cầu này không có chức năng giao thông thủy nên chuyển thành cống.
Phó giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long cho biết, cầu Ngã Tư qua thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ được xây dựng trước năm 1975 đã có hiện tượng xuống cấp. Hơn nữa độ tĩnh không thông thuyền không đảm bảo lưu thông thủy nên sẽ được xây mới.
Dự án cũng sẽ xây dựng tuyến tránh, dự kiến từ Km 23+300 - Km 46+325 (tránh thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long và thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh). Chiều dài tuyến tránh 17km, rút ngắn 5km so với tuyến cũ. Lãnh đạo Sở GTVT Vĩnh Long cho biết, do tuyến tránh đi qua nhiều kênh rạch nên sẽ có 9 cầu, mỗi cầu rộng 12m sẽ được xây dựng.
Quốc lộ 53 dù mặt đường còn tương đối tốt nhưng hẹp chiều ngang, chưa có hệ thống thoát nước, phương tiện lưu thông đông đúc. Thời điểm mưa lớn, triều cường khiến nhiều đoạn ngập cục bộ làm giao thông khó khăn.
Theo thiết kế, đoạn quốc lộ sẽ được nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế đạt 80km/h.
Ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh cho biết, quốc lộ 53 là tuyến trục ngang nối thành phố Vĩnh Long và thành phố Trà Vinh, có vai trò quan trọng trong thông thương hàng hóa, kết nối hai tỉnh đi các nơi. Việc đoạn quốc lộ này được nâng cấp, mở rộng là niềm mong mỏi của người dân hai tỉnh nhiều năm qua.
Cầu Mây Tức trên quốc lộ 53, ranh giới giữa Vĩnh Long và Trà Vinh.
Cầu Ba Si ở xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, đoạn cuối của dự án nâng cấp, cải tạo 41km quốc lộ 53.
Nguyên Việt