Mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ GTVT xin ý kiến của các địa phương: TP HCM, Long An và Tiền Giang về dự án mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND TP HCM và các tỉnh: Long An, Tiền Giang, đề nghị tham gia ý kiến về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Các nội dung được tham vấn gồm: Sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch liên quan của địa phương; hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững của địa phương; sự cần thiết đầu tư và sự phù hợp về hình thức đầu tư, mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến và các nội dung khác có liên quan.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường bộ cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là trục hướng tâm, cửa ngõ phía Nam của TP HCM, kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM, có vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong khu vực.
Thời gian qua, lưu lượng vận tải trên tuyến tăng cao, vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và có nguy cơ mất an toàn giao thông vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ, tết...
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu triển khai Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, Bộ GTVT đã giao Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) - Công ty cổ phần Tasco, là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (nhà đầu tư đề xuất) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đến nay, liên danh nhà đầu tư đề xuất đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Theo đề xuất của liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91 km, bao gồm cả nút giao Chợ Đệm trong giai đoạn năm 2024-2028 theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia.
Trong đó, đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương có điểm đầu tại Km10+000 và nút giao Chợ Đệm; điểm cuối tại Km49+620 tại trước nút giao Thân Cửu Nghĩa. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 39,62 km đi qua địa bàn TP HCM khoảng 1,2 km, tỉnh Long An khoảng 28,5 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 9,92 km. Đoạn tuyến này được đề xuất đầu tư mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, chiều rộng nền đường 41 m.
Đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Ban quản lý dự án 7 đề xuất điểm đầu tại Km49+620 trước nút giao Thân Cửu Nghĩa; điểm cuối tại Km101+126 tại nút giao với Quốc lộ 30. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 51,5 km, qua địa bàn thị xã Cai Lậy và các huyện Cai Lậy, Châu Thành, Cái Bè, Tân Phước (đều thuộc tỉnh Tiền Giang). Dự án sẽ thực hiện đầu tư mở rộng 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, chiều rộng nền đường 32,25 m.
Nếu đầu tư đồng bộ cả trạm dừng nghỉ và hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay trong thời gian thi công là 33.910 tỉ đồng.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/mo-rong-cao-toc-tp-hcm-trung-luong-my-thuan-196241019122252041.htm