Mở rộng quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 18-11 tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương, UBND thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) đã phối hợp tổ chức diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2020 với chủ đề '25 năm quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và hành trình phía trước'.

Quang cảnh diễn đàn.

Theo thống kê của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm 2,7% trong tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ. Trong 25 năm qua, số liệu của phía Hoa Kỳ ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ 450 triệu USD năm 1995 lên 75,7 tỷ USD, vào cuối năm 2019.

Đến năm 2019, theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu vào Hoa Kỳ đã đạt 61,34 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2018, chiếm 25,3% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường như EU là 41,9 tỷ USD (tăng 9,4%) và Trung Quốc là 41,3 tỷ USD (tăng 16,6%).

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, góp phần quan trọng vào mở rộng thị trường phục vụ phát triển sản xuất, tăng nguồn thu ngoại tệ. Tuy chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, sau 9 tháng năm 2020, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn giữ đà tăng trưởng với tốc độ trên 20%.

Bên cạnh các nhóm hàng có thế mạnh truyền thống như dệt may, giày dép, thủy sản, các nhóm hàng chế tạo như điện tử, linh kiện, đồ gỗ cũng đã vươn lên vị trí hàng đầu. Đến hết năm 2019, có tới 10 nhóm hàng đạt và vượt kim ngạch 1 tỷ USD. Ngoài hợp tác thương mại, nhiều lĩnh vực hợp tác mới đang được thúc đẩy như hợp tác đầu tư, hợp tác nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, hợp tác trong các lĩnh vực dịch vụ như vận tải, giáo dục, viễn thông, năng lượng… Phạm vi hợp tác đa dạng này sẽ tạo nền tảng cho sự gắn kết thực chất, có chiều sâu và bền vững trong thời gian tới giữa hai nền kinh tế.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Sắp tới, cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều có nhiều triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực như: Năng lượng, y tế, hàng không, quốc phòng, giáo dục. Đây cũng là nền tảng vững chắc để hai nước thúc đẩy trao đổi về những vấn đề phát triển thương mại chiến lược quan trọng trong tương lai. Với vai trò là một cơ quan cầu nối quan trọng, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết những vấn đề còn tồn tại giữa hai nước nói chung và giữa các doanh nghiệp hai nước nói riêng khi xuất khẩu hàng hóa”.

Tại diễn đàn, bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, ngành năng lượng, cơ sở hạ tầng, kinh tế số là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam. Riêng lĩnh vực năng lượng, tại Việt Nam mỗi năm có thể tăng trưởng 10%, còn nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng có thể lên tới hàng tỷ USD.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có lượng hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ lớn nhất cả nước. Năm 2019, xuất khẩu của thành phố vào Hoa Kỳ đạt hơn 6,7 tỷ USD, tăng 23%. Riêng 11 tháng của năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xuất khẩu vẫn đạt 6,1 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh luôn quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp 2 nước xuất khẩu hàng hóa nhanh chóng, đồng thời, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy định, chính sách ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp”.

Tuệ Diễm

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/983938/mo-rong-quan-he-hop-tac-viet-nam-%E2%80%93-hoa-ky