MobiFone: Công nghệ là sức mạnh, bảo mật là nền tảng

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, đảm bảo an toàn thông tin trở thành ưu tiên hàng đầu và MobiFone đang phát triển nhiều giải pháp bảo mật toàn diện, góp phần tạo nên một môi trường số an toàn, hiện đại.

Một buổi sáng đầu tháng 3, Minh Anh, nhân viên kế toán của một công ty tại TP Hồ Chí Minh, ngỡ ngàng nhận ra toàn bộ dữ liệu trên máy tính bị mã hóa, kèm thông báo bằng tiếng Anh yêu cầu chuyển một khoản tiền số để nhận khóa truy cập. Các hợp đồng tài chính rơi vào tình trạng tê liệt. Nguyên nhân sau đó được xác định do cô đã mở tệp đính kèm chứa mã độc từ một email giả mạo đối tác.

Những sự cố như trên không còn cá biệt trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện từ doanh nghiệp đến cơ quan nhà nước và đời sống người dân. Bên cạnh các lợi ích, nguy cơ mất an toàn thông tin ngày càng trở nên phức tạp. Tin tặc không chỉ thâm nhập các hệ thống lớn mà còn tấn công cả những thiết bị cá nhân, nơi chứa thông tin quan trọng của từng cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, việc đảm bảo an ninh mạng cũng gặp nhiều thách thức khi tin tặc khai thác AI để tìm kiếm, khai thác lỗ hổng và lên kịch bản lừa đảo, tấn công.

Theo thống kê của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), nhiều cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024.

Tại Hội thảo Security Summit 2025 ngày 23/5 ở TPHồ Chí Minh, ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Tổng giám đốc MobiFone, cho biết: "Ở đây, chắc hẳn hầu hết đều nhận được cuộc gọi lừa đảo, thậm chí là nạn nhân của tội phạm mạng. Là nhà mạng, chúng tôi cũng trăn trở, vì tội phạm mạng ngày càng tinh vi, hiểu rõ từng mục tiêu và giỏi thao túng tâm lý. Ngoài ra, chúng còn có thể ngồi bất cứ đâu để lừa đảo, không chỉ tại Việt Nam, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng".

Theo đại diện MobiFone, với vai trò cung cấp hạ tầng số, nhà mạng đang tăng cường năng lực giám sát nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, đồng thời phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng, cơ quan chức năng, để đảm bảo an toàn cho người dùng. Tổng công ty cũng đang cung cấp đa dạng giải pháp bảo mật cho người dân, doanh nghiệp, chính phủ, cũng như mong muốn bắt tay với các bên để cùng giải quyết "bài toán khó" về bảo mật.

Bảo vệ người dân từ chiếc điện thoại cá nhân

MobiFone nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ người dùng cuối - nhóm đang ngày càng trở thành đích ngắm của các cuộc tấn công mạng quy mô nhỏ nhưng gây thiệt hại lớn.

Đại diện MobiFone nhận định smartphone hiện nay không chỉ là thiết bị liên lạc, mà còn là "két sắt" chứa hàng loạt thông tin cá nhân nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thông tin sức khỏe, lịch sử mua sắm, định vị vị trí... Do đó, bảo vệ thiết bị này chính là bước đầu tiên và quan trọng trong hành trình bảo mật số toàn diện.

Để hỗ trợ người dân chủ động bảo vệ mình, MobiFone đang triển khai nhiều giải pháp hữu ích như công cụ chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Bằng việc ứng dụng AI và liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu, hệ thống sẽ tự động nhận diện và chặn các cuộc gọi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo số quen thuộc. Trong khi đó, ứng dụng MobiSafe tạo lớp bảo vệ nâng cao, phát hiện phần mềm độc hại, lừa đảo, cảnh báo khi người dùng truy cập website giả mạo hay tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Tổng công ty cũng cung cấp giải pháp Camera AI với khả năng nhận diện hành vi bất thường, giúp người dùng phát hiện sớm các mối nguy về an ninh.

Ứng dụng MobiSafe tạo lớp bảo vệ nâng cao, phát hiện phần mềm độc hại, lừa đảo, cảnh báo khi người dùng truy cập website giả mạo hay tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Ứng dụng MobiSafe tạo lớp bảo vệ nâng cao, phát hiện phần mềm độc hại, lừa đảo, cảnh báo khi người dùng truy cập website giả mạo hay tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Xây "pháo đài số" cho doanh nghiệp

Trong xu thế chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt ngày càng phụ thuộc nhiều vào hệ thống công nghệ thông tin để vận hành, quản lý và lưu trữ dữ liệu. Điều này mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ về bảo mật.

Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia thực hiện tháng 12/2024, 20% cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam chưa có nhân sự chuyên trách về an ninh mạng và 35,56% đơn vị không có đủ nhân sự theo nhu cầu. Họ cũng mới chỉ áp dụng các biện pháp bảo mật cơ bản, thiếu tính chủ động và khả năng ứng phó sự cố.

Nắm bắt nhu cầu đó, MobiFone xây dựng một hệ sinh thái giải pháp toàn diện cho khối doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu "bảo mật vững chắc - vận hành thông minh". Một số dịch vụ nổi bật như VPN (mạng riêng ảo) giúp kết nối an toàn giữa các điểm truy cập trong và ngoài doanh nghiệp, đặc biệt quan trọng với các công ty có nhiều chi nhánh hoặc nhân sự làm việc từ xa. Dịch vụ MobiFone Cloud với tiêu chuẩn bảo mật cao cho phép lưu trữ, sao lưu và phục hồi dữ liệu linh hoạt, có khả năng chịu tấn công và khôi phục nhanh sau sự cố. Tổng công ty cũng cung cấp dịch vụ chữ ký số MobiFone CA và hóa đơn điện tử, giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý và an toàn trong giao dịch.

Dịch vụ chữ ký số MobiFone CA giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý và an toàn trong giao dịch.

Dịch vụ chữ ký số MobiFone CA giúp doanh nghiệp đảm bảo tính pháp lý và an toàn trong giao dịch.

Góp phần củng cố hệ thống cho khách hàng chính phủ

Chính phủ số được xem là trụ cột trong chiến lược phát triển quốc gia số của Việt Nam. Với vai trò là một trong những nhà cung cấp hạ tầng viễn thông trọng yếu, MobiFone đang đóng góp mạnh mẽ vào công cuộc này thông qua các giải pháp đặc thù dành cho khối cơ quan nhà nước. Nổi bật trong đó là MobiFone CA hỗ trợ cấp chứng thư số cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, đáp ứng yêu cầu pháp lý và bảo mật trong giao dịch điện tử. Dịch vụ này giúp các cơ quan nhà nước thực hiện các giao dịch trực tuyến một cách an toàn và hiệu quả.

"Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, MobiFone xác định bảo mật là lợi thế cạnh tranh cốt lõi và là yếu tố không thể thiếu trong chuyển đổi số", đại diện MobiFone cho biết.

PV

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/mobifone-cong-nghe-la-suc-manh-bao-mat-la-nen-tang-i769881/