Mới có 13/76 cửa khẩu phía Bắc hoạt động, cửa khẩu tiểu ngạch gặp khó
Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, hiện nay, trên tuyến biên giới phía Bắc mới có 13/76 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động.
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, tính đến ngày 10/02, trên tuyến biên giới phía Bắc mới chỉ có 13/76 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động.
Trong đó, cửa khẩu quốc tế đang hoạt động là 05/07 cửa khẩu (Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn, Ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng - Lạng Sơn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Quảng Ninh; Ga quốc tế đường sắt Lào Cai, Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Lào Cai).
Cửa khẩu chính đang hoạt động là 04/06 cửa khẩu (Chi Ma - Lạng Sơn, Tà Lùng - Cao Bằng, Trà Lĩnh - Cao Bằng, Sóc Giang - Cao Bằng).
Cửa khẩu phụ đang hoạt động là 03/21 (Bắc Phong Sinh - Quảng Ninh, Hoành Mô - Quảng Ninh, Tân Thanh - Lạng Sơn; Lối mở/điểm thông quan đang hoạt động là 01/42 (Lối mở Km3+4 Hải Yên - Quảng Ninh)).
Sau Tết Nguyên đán, tổng lượng xe chờ xuất khẩu trên toàn tuyến biên giới phía Bắc tính tại thời điểm 08h00 ngày 10/02 là 2.580 xe, tăng 333 xe so với ngày 09/02/2022. Trong đó, tại Lạng Sơn là 1.514 xe, tại Quảng Ninh là 686 xe, tại Lào Cai là 180 xe, tại Cao Bằng là 200 xe.
Vẫn còn 2.580 xe hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu phía Bắc, cụ thể:
Tại Lạng Sơn:Tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu tính tại thời điểm 8 giờ sáng 10/2 là 1.514 xe, tăng 141 xe so với thời điểm ngày 9/2. Trước đó, ngày 9/2, tạiCửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, đã xuất khẩu 60 xe hoa quả; nhập khẩu 207 xe. Từ 8 giờ ngày 9/2 đến 8 giờ ngày 10/2 có 14 xe quay đầu về nội địa hoặc chuyển cửa khẩu. Có 152 xe mới chuyển hàng hóa từ nội địa lên. Như vậy, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu tính tại thời điểm 8 giờ ngày 10/2 là 806 xe, chủ yếu là mặt hàng hoa quả (chiếm tới 714 xe).
Tại Cửa khẩu Chi Ma: Hiện nay không có xe hàng xuất khẩu, có 28 xe hàng nhập khẩu. Trong ngày không phát sinh thêm xe từ nội địa lên. Tình đến 8h ngày 10/2 chỉ có 2 xe đang chờ xuất khẩu.
Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh: Có 30 xe xuất khẩu; 16 xe nhập khẩu. Tổng số phương tiện chờ xuất khẩu tính tại thời điểm 8 giờ ngày 10/2 là 706 xe; có 93 xe mới chở hàng hóa từ nội địa lên, mặt hàng tồn chủ yếu là hoa quả (607 xe), nông sản (ớt, sắn lát, hạt sen, lá tre, xương lá cọ, cây thạch đen…) cùng nhiều mặt hàng khác.
Tại Quảng Ninh:Lượng xe đang chờ xuất khẩu tại cửa khẩu, lối mở biên giới đến 8 giờ ngày 10/2 là 686 xe (trên địa bàn TP Móng Cái), tăng 12 xe so với thời điểm ngày 9/2. Tình hình thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày 9/2 đã khả quan hơn. Tại cửa khẩu Bắc Luân II (Móng Cái) có 70 xe xuất khẩu và 73 xe nhập khẩu. Tại Lối mở cầu phao Km3+4 (Móng Cái), có 126 xe xuất khẩu và 7 xe nhập khẩu. Tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà) không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu. Tại Cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu) không có hàng xuất khẩu, có 16 xe nhập khẩu.
Tại Lào Cai: Tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai tính tại thời điểm 8 giờ ngày 10/2 là 180 xe, giảm 20 xe so với thời điểm ngày 9/2. Từ 8 giờ ngày 9/2 đến 8 giờ ngày 10/2, tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã xuất khẩu 110 xe hàng; nhập khẩu 212 xe. Hàng hóa thông quan xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành là 4 xe thanh long, 26 xe chuối tươi, 32 xe dưa hấu, hàng hóa khác. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng rau củ quả…
Tại Cửa khẩu quốc tế ga đường sắt: Đã xuất cảnh 2 chuyến tàu (tàu không hàng); nhập cảnh 2 chuyến tàu gồm 124 tấn hóa chất, 686 tấn lưu huỳnh (quá cảnh).
Tại Cao Bằng:Tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tại thời điểm 8 giờ ngày 10/2 là 200 xe, tăng 200 xe so với thời điểm ngày 9/2, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng không phát sinh hoạt động thông quan).
Tại Cửa khẩu Tà Lùng: Không phát sinh xe hàng xuất khẩu; có nhập khẩu 7 xe than. Hiện đang có 200 xe lưu, chờ xuất tại cửa khẩu này, mặt hàng chủ yếu là ván bóc, hạt điều, cây thạch đen.
Tại các Cửa khẩu Trà Lĩnh, Sóc Giang:Không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, đợt ùn tắc ở biên giới gần đây có nguyên nhân trực tiếp là do Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch khiến năng lực thông quan giảm xuống đáng kể.
Tình trạng này cho thấy những rủi ro của hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ, đặc biệt là xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu phụ, lối mở (hay còn gọi là xuất khẩu tiểu ngạch).