Mỗi cửa hàng điện máy của Thế Giới Di Động ở Indonesia thu 4,5 tỷ đồng/tháng
Bình quân mỗi cửa hàng điện máy Erablue tại Indonesia có diện tích 250 - 300 m2 hằng tháng thu 4,5 tỷ đồng, trong khi cửa hàng diện tích nhỏ hơn khoảng 180 - 200 m2 thu 2,5 tỷ đồng.
Trong thông tin cập nhật mới nhất về Erablue, Thế Giới Di Động cho biết vừa cùng đối tác Erajaya Digital mở cửa hàng thứ 50 tại. Như vậy, chỉ trong khoảng 3 tháng gần nhất, chuỗi điện máy Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erajaya Digital - đã mở thêm 34 cửa hàng mới và mở rộng độ phủ ra khỏi khu vực Thủ độ Jakarta để đến các tỉnh lân cận như Bogor, Depok, Tangerang, Bekasi cũng như bán hàng trực tuyến.
Mỗi cửa hàng Erablue với diện tích 250 - 300 m2 có doanh thu bình quân 4,5 tỷ đồng mỗi tháng, còn cửa hàng 180 - 200 m2 có doanh thu 2,5 tỷ đồng mỗi tháng. Hiện chuỗi này đã đạt mốc hòa vốn ở cấp độ cửa hàng. Dự kiến trong năm nay chuỗi này nâng số lượng cửa hàng lên 75 và hòa vốn ở cấp độ công ty.
"Với những gì đang diễn ra, chúng tôi tin tưởng Erablue sẽ sớm đạt được mục tiêu như đã định. Dư địa để Erablue phát triển còn rất lớn và Erablue sẽ sớm trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động cho biết.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động, tại phiên họp thường niên năm 2023 cũng chia sẻ dịch vụ mới là khác biệt lớn nhất giúp Erablue chiếm được cảm tình của khách hàng và cũng là điều công ty tự tin sẽ giúp họ đánh bại đối thủ tại thị trường này.
Theo ông Tài, trước khi Erablue ra đời, Indonesia chỉ có mô hình tư vấn và giới thiệu sản phẩm tại cửa hàng, nếu khách mua, thông tin được chuyển cho đối tác (thường là nhà sản xuất) xử lý, vận chuyển và lắp đặt nên quy trình kéo dài nhiều ngày.
"Chúng tôi mang mô hình thành công ở Việt Nam qua đây, nên hiện giờ khách đặt buổi sáng, chiều có người đến lắp đặt", ông Tài nói.
Trong kế hoạch dài hơi hơn, ông Tài kỳ vọng trong 5 năm tới chuỗi Erablue sẽ có 500 cửa hàng tại Indonesia, chiếm 20-40% thị phần, mang lại doanh thu 2 - 4 tỷ USD mỗi năm tương tự lộ trình của Điện Máy Xanh đạt được ở Việt Nam. Ngoài ra, ông cho biết Thế Giới Di Động cũng sẽ tính đến khả năng IPO Erablue (phát hành công khai lần đầu ra công chúng) tại đây.
Trước đó, để dồn sức cho Erablue, Thế Giới Di Động quyết định đóng cửa chuỗi Bluetronics ở Campuchia. Ban lãnh đạo Công ty khi đó cho biết có hai rào cản khiến chuỗi này không thể nhân rộng ở Campuchia là quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp. Tuy nhiên, Indonesia là một câu chuyện khác hoàn toàn.
Thứ nhất, theo ông Hiểu Em, thị trường điện thoại và điện máy ở Indonesia có quy mô khoảng 14 tỷ USD. Con số này lớn hơn nhiều so với Campuchia và thậm chí gấp đôi Việt Nam.
Thứ hai, chính sách thuế ở đây minh bạch và đó là lợi thế cho Thế Giới Di Động. Chuỗi này có thể tránh được bài toán khó từng xảy ra ở Campuchia là bán giá cao kèm thuế sẽ kén khách, còn bán giá thấp để tăng doanh số thì không có lợi nhuận.
Trở ngại lớn nhất của Thế Giới Di Động trong giai đoạn đầu phát triển chuỗi Erablue là tìm kiếm mặt bằng. Do đặc thù ở Indonesia nhà cửa sát nhau với diện tích nhỏ nên để mở một cửa hàng Erablue, họ phải thuê 5-7 mặt bằng liền kề nhau.