Mới: Hàng loạt trường hợp sẽ bị buộc dừng livestream bán hàng?
Dừng phát trực tuyến, gỡ bỏ thông tin hiển thị, đường dẫn liên kết khi phát hiện nội dung livestream bán hàng khi nội dung livestream vi phạm pháp luật hoặc có ngôn ngữ, hình ảnh trái đạo đức…
Trong phiên họp sáng nay, 3-11, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT).
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình bày Tờ trình dự án Luật TMĐT.
Theo tờ trình, TMĐT Việt Nam được các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín đánh giá cao, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về quy mô năm 2024 và xếp thứ 5 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng năm 2022.
Quy mô thị trường bán lẻ TMĐT tăng trưởng nhanh chóng từ 2,97 tỷ USD năm 2014 đến 25 tỷ USD năm 2024, trung bình tăng trưởng 20-30% cả giai đoạn, đóng góp 10% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2024…Do đó, theo cơ quan soạn thảo, việc xây dựng Luật TMĐT là rất cần thiết.
Về trách nhiệm của chủ quản nền tảng thương mại điện tử trong hoạt động livestream bán hàng, Điều 20 dự thảo luật quy định, thực hiện biện pháp ngăn chặn, dừng phát trực tuyến theo thời gian thực, gỡ bỏ thông tin hiển thị, đường dẫn liên kết khi phát hiện nội dung livestream bán hàng trong một số trường hợp như: Nội dung livestream bán hàng vi phạm pháp luật hoặc có ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục;
Nội dung livestream bán hàng đối với hàng hóa cấm lưu thông và hàng hóa đang bị tạm dừng lưu thông trên thị trường theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước; hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình bày Tờ trình dự án Luật TMĐT.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định về cơ chế hiển thị nội dung cảnh báo khi livestream bán hàng đối với hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây mất an toàn, ảnh hưởng xấu đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người mua; Lưu trữ và bảo đảm khả năng truy cập thông tin dữ liệu điện tử chứa hình ảnh, âm thanh của hoạt động livestream bán hàng trong thời gian ít nhất 1 năm kể từ thời điểm bắt đầu truyền phát, theo dự thảo luật.
Cũng theo dự thảo, người bán trong hoạt động livestream bán hàng phải cung cấp giấy tờ chứng minh đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trước khi livestream bán hàng; giấy tờ, tài liệu chứng minh đáp ứng chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Nội dung bán hàng livestream phải phù hợp với nội dung quảng cáo được xác nhận.
Ngoài ra, người livestream bán hàng không được cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại, chính sách bảo hành… liên quan đến hàng hóa, dịch vụ.
Cùng với đó, người livestream bán hàng sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi không trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục trong quá trình bán hàng livestream...
Thẩm tra về dự án Luật Thương mại điện tử, Ủy ban Kinh tế và Tài chính (KTTC) của Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện dự thảo theo hướng bảo đảm tính hợp lý, khả thi, phù hợp với đặc trưng của từng loại hình nền tảng TMĐT, mức độ tham gia của nền tảng vào quá trình giao kết hợp đồng được thực hiện trên nền tảng.
Đối với mạng xã hội hoạt động TMĐT, đề nghị rà soát, làm rõ phạm vi trách nhiệm của chủ quản được xác định trên cơ sở có chức năng đặt hàng trực tuyến, livestream bán hàng gắn với đặt hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến trên nền tảng hoặc có tính năng hỗ trợ dịch vụ thanh toán, dịch vụ logistics (bao gồm cả hình thức hỗ trợ tích hợp với chức năng liên lạc trực tuyến) trên nền tảng để có quy định với mức độ phù hợp.
Về hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết, Ủy ban KTTC đề nghị quy định rõ ràng hơn về những khía cạnh của hoạt động này được điều chỉnh riêng bởi Luật TMĐT, phân định với những nội dung mang tính chất chung được điều chỉnh bởi một số luật khác...











