Mỗi mùa giải một dấu mốc làm nghề

Với những người làm báo gắn bó cùng lĩnh vực Giáo dục, không niềm vui nào lớn hơn khi mỗi tác phẩm được ghi nhận và lan tỏa.

Nhà báo Nguyễn Hoài (bên trái ngoài cùng) và các thành viên trong nhóm.

Nhà báo Nguyễn Hoài (bên trái ngoài cùng) và các thành viên trong nhóm.

Đó là chia sẻ của nhà báo Nguyễn Hoài - Báo Đại đoàn Kết.

Nhà báo Nguyễn Hoài cho biết: "Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm nay bước sang mùa thứ 8, và tôi cũng đã có 5 mùa may mắn được nhận giải. Tôi nói vui rằng mình là người “có duyên” với Giải Báo chí này, và điều khiến tôi trân trọng hơn cả là mỗi giải thưởng đều mang một “màu sắc” khác nhau – như những dấu mốc nhỏ trên hành trình làm nghề.

Năm đầu tiên tham gia, tôi đạt giải Khuyến khích. Ba mùa giải tiếp theo, cùng nhóm tác giả của Báo Đại đoàn kết gồm các nhà báo Lê Thị Thu Hương và Nguyễn Thị Thu Hương, chúng tôi lần lượt giành được giải Nhất và hai giải Nhì.

Năm nay, nhóm chúng tôi tiếp tục có tên trong danh sách tác giả đoạt giải – đánh dấu năm thứ 6 liên tiếp Báo Đại đoàn kết được xướng tên tại lễ trao giải.

Với những người làm báo gắn bó cùng lĩnh vực giáo dục, không niềm vui nào lớn hơn khi mỗi tác phẩm được ghi nhận và lan tỏa. Mỗi mùa giải đều đem đến cho tôi cảm xúc riêng, vừa là sự khích lệ, vừa là động lực để tiếp tục tìm tòi, phản ánh và góp tiếng nói trách nhiệm cho ngành".

Năm nay, Báo Đại đoàn kết dự thi loạt bài “Kỷ luật tích cực để xây dựng trường học hạnh phúc”. Trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh – văn bản thay thế quy định đã tồn tại gần 40 năm, câu chuyện về kỷ luật học đường trở thành tâm điểm được xã hội quan tâm.

 Nhà báo Nguyễn Hoài.

Nhà báo Nguyễn Hoài.

Từ những tranh luận quanh việc có nên bỏ hình thức đình chỉ học, điều quan trọng hơn được đặt ra là: kỷ luật học sinh nên được hiểu và áp dụng thế nào để thực sự có giá trị giáo dục, giúp học trò tiến bộ mà không bị tổn thương.

Xuất phát từ mong muốn góp thêm một góc nhìn đa chiều, nhân văn cho quá trình xây dựng chính sách, loạt bài “Kỷ luật tích cực để xây dựng trường học hạnh phúc” do Báo Đại đoàn kết thực hiện hướng tới việc lý giải bản chất của kỷ luật trong nhà trường hôm nay – không chỉ là xử phạt, mà là một phương thức giáo dục.

Qua góc nhìn từ thực tiễn, ý kiến chuyên gia và các nhà giáo, loạt bài mong muốn làm rõ ranh giới giữa răn đe và cảm hóa, giữa kỷ luật và trừng phạt, từ đó đề xuất những giải pháp để xây dựng môi trường giáo dục đúng nghĩa – nơi học sinh được học làm người trong tinh thần tôn trọng, thấu hiểu và trách nhiệm.

Ngay sau khi loạt bài được đăng tải trên báo giấy, báo điện tử và các nền tảng xã hội khác, Báo Đại đoàn kết đã nhận được hàng trăm phản hồi tích cực từ bạn đọc. Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình với cách nhìn nhân văn, bao dung trong xử lý kỷ luật học sinh. Điều này cũng đã được thể hiện rõ tại Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành và có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, thay thế cho thông tư cũ từ năm 1988.

Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam bước sang năm thứ 8 với số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi ngày càng cao. Sức lan tỏa của giải cho thấy sự quan tâm đặc biệt của xã hội đối với giáo dục – một lĩnh vực luôn chạm đến trái tim người làm báo. Đây cũng là thách thức buộc các nhà báo tích cực tìm tòi, phát hiện và thể hiện đề tài sâu sắc, đa chiều hơn.

Tôi mong giải thưởng tiếp tục là sân chơi uy tín, là động lực để các nhà báo không ngừng sáng tạo, đồng hành cùng ngành Giáo dục trên hành trình đổi mới.

Với nhóm tác giả của Báo Đại đoàn kết, mỗi mùa giải không chỉ là dịp để ghi nhận thành quả, mà còn là cơ hội để gửi gắm thêm những câu chuyện ý nghĩa, góp phần vào sự nghiệp trồng người.

Liêm Anh (ghi)

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/moi-mua-giai-mot-dau-moc-lam-nghe-post756548.html