Mỗi ngày hàng trăm phương tiện cố tình tránh trạm thu phí BOT QL32
Cần có giải pháp phù hợp để hạn chế phương tiện cố tình tránh trạm thu phí, khiến doanh thu dự án BOT QL32 tỉnh Phú Thọ sụt giảm.
Trạm thu phí QL32 thuộc địa phận xã Thượng Nông, huyện Tam Nông thu hồi vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ).
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ liên quan việc bảo đảm hiệu quả tài chính dự án BOT đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến Cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ.
"Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến Cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 1/2017, bắt đầu thu phí hoàn vốn từ tháng 3/2017", Bộ GTVT thông tin.
Theo báo cáo của nhà đầu tư, từ năm 2018 sau khi UBND tỉnh Phú Thọ đưa dự án tuyến nối QL32 và đường Hồ Chí Minh với QL70B vào khai thác sử dụng, nhiều phương tiện cố tình tránh trạm thu phí của dự án với số lượng xe tránh trạm bình quân khoảng 150 xe loại 4/ngày và 400 xe loại 5/ ngày, làm sụt giảm doanh thu khoảng 90 triệu đồng/ngày tương ứng hơn 32 tỷ đồng/năm.
“
Ngoài ra, hiện nay UBND tỉnh Phú Thọ đang chuẩn bị đầu tư dự án đường giao thông nối từ QL32 đi ĐT316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà, hướng tuyến song song và cách tuyến BOT QL32 khoảng 500m. Trường hợp đầu tư tuyến đường giao thông này, lưu lượng các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí BOT sẽ giảm mạnh do các phương tiện tránh trạm, phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu và ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia.
”
"Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ, đảm bảo phương án tài chính theo hợp đồng đã ký kết, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư dự án nghiên cứu giải pháp phù hợp nhằm hạn chế các phương tiện cố tình tránh trạm thu phí, gây sụt giảm doanh thu, nguy cơ mất ATGT, đặc biệt các phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên ĐT316", Bộ GTVT đề nghị.
Bộ GTVT cũng cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc đoạn Phú Thọ - Ba Vì - Chợ Bến (đi trùng đường Hồ Chí Minh) dự kiến triển khai đầu tư trước năm 2030. Bên cạnh đó, với quy mô QL32 như hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải nội vùng.
"UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan xem xét rà soát, đánh giá lại sự cần thiết đầu tư tuyến đường giao thông nối từ QL32 đi ĐT316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn rất khó khăn như hiện nay, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc đoạn Phú Thọ - Ba Vì - Chợ Bến thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tránh phá vỡ phương án tài chính, phá sản dự án", Bộ GTVT đề nghị.