Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình 'Trường học hạnh phúc'.
Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, chủ trì hội nghị tổng kết 2 năm triển khai xây dựng mô hình, vào sáng 17/12.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhấn mạnh, trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo là tiêu chí hàng đầu trong đánh giá “Trường học hạnh phúc”.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” được đánh giá theo 18 tiêu chí xoay quanh 3 nhóm: con người - dạy học - môi trường.
Trong 2 năm qua, ngành Giáo dục đã chú trọng tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về mô hình trường học hạnh phúc; tổ chức nhiều chuyên đề thiết thực như “Thầy cô thay đổi vì một trường học hạnh phúc”, “Ứng xử tích cực - Thấu hiểu - Chia sẻ trong môi trường sư phạm”.
Từ đó, môi trường giáo dục chuyển biến tích cực, cảnh quan sạch đẹp, học sinh thân thiện, giáo viên gần gũi. Các hành vi ứng xử tích cực được khuyến khích, nhân rộng; giảm thiểu tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.

Học sinh Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) sinh hoạt tại thư viện thân thiện.

Thầy và trò Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) cùng thực hiện mô hình thu gom rác thải, vừa bảo vệ môi trường, vừa bán gây quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn.
Thông qua các phong trào, hoạt động thiết thực đã nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và thái độ nghề nghiệp của cán bộ, giáo viên. Học sinh yêu thích đến trường, tự tin hơn, chủ động khám phá, trải nghiệm, có nền nếp trong học tập, giao tiếp và ứng xử.
Đặc biệt, hiệu quả thiết thực của mô hình “Trường học hạnh phúc” đã được lan tỏa. Phụ huynh, chính quyền và xã hội quan tâm, đồng hành chặt chẽ cùng nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng dạy học của cơ sở giáo dục, cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Ông Trần Quang Điện, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long), cho rằng, cần tiếp tục lan tỏa hiệu quả của mô hình “Trường học hạnh phúc”, xem kết quả đánh giá là thước đo chất lượng và uy tín của cơ sở giáo dục.
Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhấn mạnh, toàn ngành sẽ tiếp nối thành công của mô hình “Trường học hạnh phúc”, gắn với thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT.
Nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; khuyến khích giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia các diễn đàn, câu lạc bộ chia sẻ cảm xúc, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, gắn với kỹ năng sống và giá trị sống; tăng cường vai trò nêu gương và truyền cảm hứng của giáo viên; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục toàn diện cho học sinh.
Tiến sĩ Lê Hoàng Dự cho biết, Sở GD&ĐT đã tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tổ chức cuộc thi cấp tỉnh với chủ đề “Mô hình lớp học hạnh phúc”, nhằm tạo phong trào thi đua thiết thực trong ngành, qua đó tuyên dương và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, hiệu quả./.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/moi-truong-giao-duc-chuyen-bien-tich-cuc-a124723.html












