Môi trường không còn là mối quan tâm lớn nhất của các cử tri trẻ Mỹ

Trước đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu được cho là chủ đề sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc chiếm được phiếu bầu của các cử tri trẻ tuổi. Tuy nhiên, điều này đã không còn đúng sau khi đại dịch bùng phát.

Một cử tri trẻ tuổi da màu của Mỹ. Ảnh: Reuters

Môi trường "lép vế"

Các ưu tiên của các cử tri trẻ trước cuộc bầu cử ngày 3/11 phản ánh những ưu tiên của các đại cử tri rộng lớn hơn: nền kinh tế Mỹ bị tàn phá, đại dịch Covid-19 và công bằng chủng tộc.

“Tôi biết vấn đề lớn nhất của các sinh viên là môi trường. Và điều đó cũng cực kỳ quan trọng đối với tôi, nhưng một điều khác mà tôi cảm thấy còn quan trọng hơn về mặt cá nhân vì tôi là một phụ nữ Mỹ gốc Phi: đó là chủng tộc", Kelia Surrency, 23 tuổi cho biết.

“Môi trường quan trọng đối với tôi, nhưng tôi cần những người ở văn phòng không coi cộng đồng da đen là thấp kém hơn”, cô chia sẻ.

Goldstene, cựu cơ quan quản lý ô nhiễm không khí hàng đầu của California, cho biết nhiều người trong lớp học tại Đại học Bang California, Sacramento, đang gặp khó khăn khi tìm kiếm công việc đầu vào hoặc thực tập trong nền kinh tế bao trùm bởi đại dịch Covid-19.

“Với việc Covid-19 đang diễn ra, rất nhiều người đang mất việc làm và phải vật lộn, lo lắng về cách họ sẽ sống sót. Tôi nghĩ rằng điều đó làm lu mờ nỗi lo khí hậu", Enrique Dominguez, 23 tuổi, nhận định.

Quan điểm của một số sinh viên này đã phần nào nói lên quan điểm của các cử tri Mỹ trong lần bầu cử này.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được thực hiện từ ngày 29/9 đến ngày 13/10 thì chỉ có 7% cử tri từ 34 tuổi trở xuống coi môi trường và khí hậu là mối quan tâm hàng đầu của họ trong việc lựa chọn Tổng thống.

Ngoài ra, Covid-19 là mối quan tâm hàng đầu của 25% cử tri trẻ tuổi, trong khi việc làm và nền kinh tế chiếm 20%.

Góc nhìn của hai ứng viên

Tuy nhiên, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden vẫn coi biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của mình.

Chiến dịch của ông rất coi trọng những lá phiếu của những cử tri trẻ trong lần chạy đua này, những người vốn không mấy mặn mà với việc đi bỏ phiếu.

Theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ thì năm 2016, tỷ lệ cử tri dưới 30 tuổi đi bỏ phiếu là khoảng 46%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở những cử tri từ 65 tuổi trở lên là 71%.

Nhận thức được những lo lắng của cử tri về nền kinh tế, sức khỏe cộng đồng và nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, chiến dịch của Biden đã đưa các vấn đề môi trường vào một cuộc thảo luận rộng hơn về môi trường trong lành hơn và các công việc xanh.

Nhà hoạt động khí hậu kiêm tỷ phú Tom Steyer, người đang tư vấn cho Biden về các vấn đề môi trường cho biết: “Khi bạn xem xét một vấn đề thực sự sâu sắc như khí hậu, không có cách nào để tách nó khỏi các vấn đề như tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế, thịnh vượng và cả sức khỏe".

Joe Biden đã tán thành kế hoạch trị giá 2 nghìn tỷ USD để thúc đẩy năng lượng sạch và sửa chữa cơ sở hạ tầng.

Chiến dịch của ông cũng đã phát hành một số quảng cáo kỹ thuật số nhắm vào những người trẻ tuổi đề cập đến khí hậu trong bối cảnh của một vấn đề lớn hơn. Chiến dịch của ông cũng đã phát hành một quảng cáo truyền hình chỉ tập trung vào khí hậu, nhưng nhắm đến các nông dân hơn là thanh niên.

“Joe Biden nhận ra rằng đất nước chúng ta đang phải vật lộn với bốn cuộc khủng hoảng giao nhau: đại dịch hoành hành, sự sụp đổ kinh tế, bất công chủng tộc dai dẳng và mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu. Và đó chính là lý do tại sao ông ấy vạch ra một chương trình nghị sự tích hợp, đầy tham vọng và táo bạo để đảm bảo chúng ta có thể cùng nhau giải quyết những cuộc khủng hoảng này", phát ngôn viên Matt Hill cho biết

Tổng thống Donald Trump nhận định rằng kế hoạch này của ông Biden sẽ gây tốn kém quá nhiều và làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế. Ngược lại, chiến dịch của ông cho biết sẽ tiếp tục nới lỏng các hạn chế kinh doanh để thúc đẩy nền kinh tế.

Chiến dịch tranh cử của ông cũng kêu gọi bảo vệ môi trường, nói rằng các chính sách ủng hộ kinh tế của ông Trump cũng đã dẫn đến việc giảm lượng khí thải carbon.

“Hồ sơ của Tổng thống Trump về môi trường chứng minh rằng bạn có thể có sự độc lập về năng lượng và một môi trường trong sạch, lành mạnh mà không phá hủy nền kinh tế, kiểm soát quá mức hoặc tạo gánh nặng cho người đóng thuế Mỹ”, phát ngôn viên Samantha Zager của Trump nói. "Tổng thống sẽ tiếp tục dựa trên các chính sách đổi mới và cạnh tranh".

Việc cắt giảm khí thải được ghi nhận bởi chiến dịch của Trump phần lớn là do việc ngừng hoạt động của các nhà máy than. Chất lượng không khí cũng tiếp tục được cải thiện dưới thời Trump theo quỹ đạo tương tự như các chính quyền trước đây.

Ben Wessel, người đứng đầu nhóm tiếp cận thanh niên NextGen America do tỷ phú Steyer thành lập, cho biết sẽ là một sai lầm nếu phớt lờ những lo ngại của cử tri trẻ về môi trường. Ông nói rằng các thông điệp vận động mạnh mẽ hơn về khí hậu có thể thu hút nhiều cử tri trẻ hơn đi bỏ phiếu.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/moi-truong-khong-con-la-moi-quan-tam-lon-nhat-cua-cac-cu-tri-tre-my-post101693.html