Mộng mơ, phát kiến và những kiểu nhân sự chốn văn phòng
Khi biết mình làm việc với phong cách nào, bạn sẽ dễ dàng tận dụng khả năng, tính cách để phát triển tốt nhất trong sự nghiệp.
Cũng như gu ăn mặc, mỗi người lại có phong cách làm việc khác nhau. Đây là yếu tố quyết định khả năng lập kế hoạch, giao tiếp và cách thức hoàn thành nhiệm vụ của từng nhân sự.
Những người làm việc kiểu hợp tác thường mong muốn đưa ra ý tưởng và bàn luận xung quanh bàn họp. Trong khi đó, những nhân viên hướng nội hơn ưa thích việc tự tìm nguồn cảm hứng và làm việc độc lập.
Nhận biết được phong cách làm việc cá nhân, bạn sẽ có thể gia tăng hiệu suất và chất lượng công việc. Dưới đây, Psychology Today liệt kê 6 phong cách làm việc phổ biến hiện nay.
Mộng mơ
Đây là những người thường xuyên đặt câu hỏi "tại sao" với tất cả mọi thứ. Trước khi bắt đầu một dự án, họ thích tìm tòi cảm hứng và ý tưởng rồi mới bắt tay vào việc.
Cảm hứng sáng tạo của họ có thể đến từ những tình huống bất ngờ như đi bộ, trò chuyện với bạn bè, ngắm phong cảnh hoặc nghe một bài hát hay...
Người sở hữu phong cách làm việc mộng mơ cũng có xu hướng nghĩ về đại cục.
Họ luôn tự hỏi bản thân xem có tiềm năng hoặc cơ hội lớn hơn không.
Phát minh
Người có phong cách phát minh thường sử dụng những ý tưởng mà người mộng mơ nghĩ ra.
Từ những gợi ý ban đầu, họ có thể tạo ra một sản phẩm hoặc đưa ra một giải pháp hiệu quả.
Sở hữu phong cách làm việc phát minh, những người này thích sử dụng bản đồ tư duy, bút và bảng trắng để ghi chép lại quá trình suy luận.
Họ thường xuyên phát kiến ra mô hình sản phẩm hoặc format chương trình mới. Các thành quả của họ đều có tính mới mẻ và độc đáo cao.
Đặc điểm nổi bật nhất của những đối tượng thuộc nhóm này là không chấp nhận sự lặp lại và nhàm chán trong công việc.
Thực tế
Người sở hữu phong cách làm việc thực tế thường đặt ra câu hỏi “Vấn đề có thể phát sinh là gì?”.
Ví dụ: Những người mơ mộng thường cho rằng ý tưởng hoặc sản phẩm của họ hoàn hảo. Tuy nhiên, người thực tế sẽ nhận ra những rủi ro tiềm ẩn.
Những người này có khả năng nhận thấy vấn đề không ổn trong các sản phẩm.
Họ cũng có thể đưa ra lời khuyên về cách thức cải thiện và phát triển sản phẩm hiện tại; đề cao lý trí hơn cảm xúc trong trong việc.
Phấn khích
Người làm việc kiểu phấn khích thường lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người.
Họ luôn đề cao mục đích giải trí, trong khi nhiều người khác lại e dè khi đề cập đến điều khiến họ hào hứng.
Người sở hữu phong cách phấn khích thường dễ dàng bị kích thích. Họ có nhu cầu chia sẻ lập tức về những điều mới nhận ra hoặc mới học được.
Bất cứ đồng đội nào cần sự khích lệ hoặc cổ vũ đều có xu hướng tìm đến họ.
Những người này thường đứng ra tập hợp một hội nhóm và điều hướng họ thực hiện một mục tiêu cụ thể.
Hỗ trợ
Những người có phong cách làm việc hỗ trợ thường mong muốn đáp ứng nhu cầu của người khác.
Họ luôn biết cụ thể toàn bộ quá trình và từng bước phải thực hiện để đưa một sản phẩm từ bản vẽ ra thực tế.
Họ cũng yêu thích việc lập kế hoạch và nỗ lực hoàn thành mục tiêu; chịu khó làm việc với từng chi tiết nhỏ để hoàn thiện bức tranh tổng thể.
Những người này không bao giờ nói từ chối và luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng đội trong mọi hoàn cảnh.
Bền bỉ
Những người bền bỉ không cho phép bản thân nghỉ ngơi cho đến khi công việc hoàn thành.
Họ hiếm khi nản chí và luôn hỗ trợ các thành viên khác trong nhóm về đích; thường đảm nhận nhiều nhiệm vụ nhất trong một nhóm.
Họ đặc biệt tập trung và hoàn thành một công việc trước khi bắt tay vào dự án khác.
Với ý chí kiên cường, họ luôn chạm tay tới mục tiêu được đề ra trong khi nhiều người khác đã từ bỏ.