Một nửa nhân viên L'Oreál tại Trung Quốc sắp mất việc
Tập đoàn mỹ phẩm Pháp L'Oreál đang lên kế hoạch cắt giảm một nửa lao động trong mảng bán lẻ du lịch tại Trung Quốc, trong bối cảnh doanh số hàng miễn thuế tiếp tục ảm đạm.

Tập đoàn mỹ phẩm Pháp L’Oreál lên kế hoạch cắt giảm một nửa lao động tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Dù kế hoạch chưa được công bố chính thức, một số nhân viên bị sa thải được cho là sẽ nhận gói đền bù “n+5” - tương đương với thời gian làm việc tại công ty kèm thêm 5 tháng lương, theo Caixin.
Động thái trên cho thấy các hoạt động bán lẻ tại những địa điểm du lịch của L’Oreál đang phải chịu áp lực ngày một lớn. Trong đó, doanh số bán hàng tại sân bay chiếm hơn 50% tổng doanh số toàn cầu của bộ phận này.
Mảng bán lẻ du lịch từng đóng góp khoảng 9% doanh thu toàn cầu của L’Oreál. Dù vậy, kể từ năm 2019, công ty công bố rất ít dữ liệu về tình hình kinh doanh của mảng này.
Trong hai năm qua, mảng này chính là "lực cản" lớn đối với kế hoạch tăng trưởng của L’Oreál tại châu Á.
Năm 2024, đây là thị trường duy nhất của tập đoàn mỹ phẩm Pháp ghi nhận doanh thu sụt giảm 3,2%. Ông Christophe Babule, Giám đốc Tài chính cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ doanh số bán lẻ du lịch ở Trung Quốc yếu kém.
Ông Babule nói thêm rằng doanh số bán lẻ du lịch tại châu Á của hãng đã giảm 3% trong nửa đầu năm 2024 và mức giảm cả năm lên tới 10%.
Không chỉ ở Trung Quốc, tình hình kinh doanh của các cửa hàng miễn thuế tại Hàn Quốc cũng trở nên ảm đạm.
Do đó, tỷ trọng của mảng bán lẻ du lịch trên đà giảm mạnh, với doanh thu từ Hải Nam (Trung Quốc) hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu toàn cầu.
Các yếu tố như tiêu dùng nội địa suy yếu và đồng nhân dân tệ giảm giá đã góp phần gây ra sự sụt giảm doanh thu này của L’Oreál.
Theo hải quan thành phố Hải Khẩu (Hải Nam), doanh số bán hàng miễn thuế ở đảo Hải Nam trong năm 2024 đã giảm 29,3% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lượng người mua cũng giảm 15,9% và số lượng hàng hóa mua sắm giảm tới 35,5%.
Dù đang gặp khó khăn, L’Oreál vẫn thể hiện cam kết lâu dài với thị trường Trung Quốc. Vào ngày 31/3, ông Vincent Boinay, Chủ tịch khu vực Bắc Á kiêm Tổng giám đốc L’Oreál Trung Quốc khẳng định rằng đầu tư vào Trung Quốc là đầu tư cho tương lai.
Ông cho biết các khoản đầu tư trong tương lai sẽ tập trung vào đổi mới sáng tạo, chuỗi cung ứng và tăng cường cho ngành làm đẹp tại Trung Quốc.
L’Oreál cũng tiến hành công bố hai quỹ đầu tư mới. Trong đó, quỹ hợp tác với Cathay Capital và quận Tĩnh An (Thượng Hải) sẽ nhắm đến các thương hiệu làm đẹp trong giai đoạn tăng trưởng.
Đối với quỹ liên kết cùng Tiantu Capital, L’Oreál sẽ đầu tư vào các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng mỹ phẩm ở giai đoạn đầu và giữa. Quỹ này cũng tập trung vào đổi mới công nghệ và phát triển bền vững.
L’Oreál lưu ý rằng thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi, với sự quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, giá trị và sự kết nối cảm xúc thay vì chỉ tập trung vào giá rẻ.
Để duy trì sức cạnh tranh, ông Boinay nhấn mạnh rằng L’Oreál cần thích ứng nhanh chóng và có định hướng phù hợp xu thế thị trường trong tương lai.
Nguồn Znews: https://znews.vn/mot-nua-nhan-vien-l-oreal-tai-trung-quoc-sap-mat-viec-post1547672.html