Một số bài thi vào 10 ở Hải Phòng có dấu hiệu bất thường

Công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vẫn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót và vi phạm.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đối với việc chấm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Đây là đợt thanh tra đột xuất, diễn ra từ ngày 9/6 đến ngày 13/6.

Theo kết luận thanh tra, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, tại thời điểm kiểm tra, công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vẫn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót và vi phạm.

Giám khảo chưa nắm vững quy chế, quy trình chấm thi

Khi kiểm tra và xác minh quy trình chấm thi vào lớp 10 THPT tại hội đồng chấm thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, kết quả cho thấy có một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, còn để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi. Cụ thể, biểu 4 của biên bản chấm thi không có cột ghi tổng số điểm/số loại điểm nên khi nhập điểm dễ dẫn đến sai sót.

Theo kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi, quy trình làm phách bài thi tự luận ở bước 2 quy định dồn 10 bài đối với các môn chuyên, nhưng khi kiểm tra, các túi bài chấm môn chuyên lại gồm 12 bài mỗi túi.

Đối với phần chấm thi tự luận, kết quả thanh tra cho thấy tổ trưởng chấm thi chưa phân công chỗ ngồi cho giám khảo, chưa ghi sơ đồ chỗ ngồi trên bảng theo quy định. Một số giám khảo chấm lần 1 còn trao đổi khi chấm độc lập. Đặc biệt, giám khảo chưa thực hiện đúng quy trình chấm thi tự luận như không đếm số bài, số tờ khi nhận túi bài từ tổ trưởng, không gạch chéo phần giấy trắng của thí sinh.

Thí sinh tới điểm thi tại Trường THPT Lê Chân. Ảnh: CTV

Thí sinh tới điểm thi tại Trường THPT Lê Chân. Ảnh: CTV

Có hiện tượng giám khảo chấm lần 1 viết vào bài làm của thí sinh; giám khảo ngồi không đúng sơ đồ; giám khảo 1 ký, ghi rõ họ tên vào bài thi của thí sinh; giám khảo 1 ghi điểm vào bài thi của thí sinh; giám khảo 2 không ghi điểm vào lề mà ghi vào từng câu trên bài làm của thí sinh.

Đối với môn Ngữ văn, giám khảo 2 không ghi điểm thành phần theo đáp án mà chỉ ghi điểm tổng cho toàn câu; giám khảo 1 đã gạch vào phần làm sai của học sinh bằng bút đỏ, ghi điểm trực tiếp ý nhỏ bên lề vào bài thi.

Tổ chấm môn tiếng Pháp (chuyên) không ghi điểm chấm từng ý nhỏ tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm theo quy định, mà lại ghi điểm thành phần. Phiếu thống nhất điểm của giám khảo 1 và giám khảo 2 không có theo quy định mà sử dụng mẫu 4 (biên bản chấm thi).

Kiểm tra xác suất, một số bài thi có dấu hiệu bất thường

Qua kiểm tra xác suất một số bài thi của một số môn chấm ngày 12/6 và ngày 13/6, cho thấy giám khảo chưa thực hiện đúng quy trình và có một số bài thi có dấu hiệu bất thường. Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị hội đồng chấm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng rà soát các bài thi môn lịch sử (chuyên), các môn khác có dấu hiệu bất thường và thực hiện xử lý theo quy định.

Về quy trình chấm thi trắc nghiệm, không quy định việc sử dụng USB khi copy từ máy quét sang máy chấm. Đoàn thanh tra đã kiến nghị và hội đồng chấm thi đã chỉ đạo không sử dụng USB, thực hiện theo đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Việc chuẩn bị thiết bị chưa đầy đủ theo tiến độ và kế hoạch (yêu cầu có 4 máy, tại thời điểm kiểm tra mới có 2 máy quét và 1 máy của thư ký, thời điểm kiểm tra chưa có máy xử lý và chấm điểm); chưa có bàn giao máy móc thiết bị; chưa có quy trình kiểm tra thiết bị.

Theo Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại tờ trình số 347/TTr-SGDĐT ngày 27/3 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng gửi UBND thành phố Hải Phòng chưa có lý do về điểm thay đổi đối với tuyển sinh Trường THPT chuyên Trần Phú "tổ chức bài thi môn ngoại ngữ điều kiện" là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp không chuyên và phương án xét tuyển là cách tính điểm tổng hệ số 1 các môn toán, ngữ văn đại trà, môn ngoại ngữ điều kiện và hệ số 2 đối với môn chuyên.

Điều này có thể dẫn tới tình huống kết quả tuyển sinh vào lớp chuyên bị chi phối bởi môn ngoại ngữ điều kiện mà không lựa chọn được học sinh có năng khiếu về môn chuyên.

Riêng đối với môn chuyên tiếng Nhật, chưa có lý giải vì sao lựa chọn yêu cầu thí sinh thực hiện bài thi môn ngoại ngữ điều kiện tiếng Anh hoặc tiếng Pháp mà không phải là tiếng Nhật, trong khi bài thi chuyên Nhật được thực hiện bằng tiếng Nhật.

Việc ban hành các quy định về mang máy tính cầm tay vào phòng chấm thi chưa được thống nhất. Việc sửa chữa trong phiếu điểm cũng không thống nhất dẫn đến khó khăn cho các thành viên trong hội đồng chấm thi và đoàn kiểm tra, thanh tra thực hiện.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trên thuộc trách nhiệm của hội đồng chấm thi, phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng. Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng rà soát, thực hiện trách nhiệm của UBND thành phố Hải Phòng theo quy định.

Kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng xử lý và chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền đối các trường hợp vi phạm quy chế của thành viên hội đồng chấm thi, giám khảo trong quá trình chấm thi (nếu có). Đồng thời, bổ sung thuyết minh/giải trình về việc thay đổi phương án tuyển sinh trường chuyên có bổ sung thêm môn thi ngoại ngữ điều kiện bảo đảm tính khả thi, công bằng, thiết thực cho thí sinh. Tiếp tục rà soát, thanh tra, kiểm tra các khâu trong quá trình tuyển sinh bảo đảm theo quy định.

Đối với hội đồng chấm thi, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị cần nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh, ban hành theo thẩm quyền kế hoạch làm việc của hội đồng chấm thi bảo đảm nội dung phù hợp với các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hải Phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trần Phương

Nguồn Trẻ em Việt Nam: https://treemvietnam.net.vn/mot-so-bai-thi-vao-10-o-hai-phong-co-dau-hieu-bat-thuong-d4967.html