Một trường Hàn Quốc đưa trợ giảng AI vào 'đối phó' các câu hỏi của sinh viên
Một trường đại học ở Hàn Quốc đã giới thiệu trợ giảng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng trả lời câu hỏi của sinh viên 24 giờ mỗi ngày.

Trợ giảng AI này được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng cho giảng viên trong lớp học và tăng hiệu quả học tập bằng cách cung cấp phản hồi cá nhân hóa cho từng sinh viên
Ngày 5.6, Viện Khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) thông báo rằng một nhóm nghiên cứu liên ngành đã phát triển chương trình trợ giảng AI có khả năng cung cấp phản hồi cá nhân hóa cho sinh viên và áp dụng thử nghiệm trong học kỳ mùa thu năm ngoái. Nhóm do giáo sư Choi Yoon-jae và Kim Jae-chul từ Trường Sau đại học ngành AI cùng với giáo sư Hong Hwa-jeong từ Khoa Thiết kế công nghiệp dẫn dắt. Đây là lần đầu tiên một trường đại học ở Hàn Quốc triển khai công nghệ trợ giảng AI.
Trợ giảng AI chuyên biệt cho nội dung môn học
Trợ giảng AI do nhóm nghiên cứu phát triển là một tác nhân AI chuyên biệt theo nội dung môn học. KAIST đã áp dụng trợ giảng này cho môn học "Lập trình cho trí tuệ nhân tạo", với tổng số 477 học viên cao học (thuộc chương trình thạc sĩ và tiến sĩ), kéo dài trong 14 tuần.
Trợ giảng AI có khả năng tự động tổ chức và ghi nhớ nội dung bài giảng, tài liệu thực hành lập trình và khi sinh viên đặt câu hỏi, nó sẽ cung cấp câu trả lời đáng tin cậy dựa trên tài liệu liên quan nhất của môn học.
Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ Search-Augmented Generation (RAG), kết hợp giữa chức năng tìm kiếm và AI tạo sinh (Generative AI). Trong suốt học kỳ, đã có 3.869 lượt hỏi đáp được thực hiện với trợ giảng AI.
Giảm tải cho giảng viên, tăng tương tác học tập
Trợ giảng AI đã góp phần tăng cường sự tham gia học tập của sinh viên. Sinh viên có thể thoải mái hỏi lại các khái niệm, định nghĩa nhiều lần, trong khi những người không chuyên ngành cũng nhận được hỗ trợ để củng cố kiến thức nền tảng.
Về phía giảng viên, việc giảng dạy cũng trở nên hiệu quả hơn. Số lượng câu hỏi mà giảng viên phải trả lời trực tiếp đã giảm 40% so với cùng môn học năm trước. Nhờ vậy, các trợ giảng con người có thể tập trung hỗ trợ những vấn đề chuyên sâu hơn.
Giáo sư Choi Yoon-jae chia sẻ: “Chúng tôi đã xác nhận rằng công nghệ AI có thể mang lại sự hỗ trợ thực tế cho cả sinh viên lẫn giảng viên”.
Nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục và nhà nghiên cứu khác phát triển các hệ thống hỗ trợ học tập tương tự, nhóm nghiên cứu quyết định công khai mã nguồn của hệ thống này.