Motif yêu đương kinh điển ở phim ngôn tình châu Á: Từ cưới trước yêu sau đến chuyện tình vượt thời gian
Mỗi nhân vật một câu chuyện, có người thì vướng phải hợp đồng hôn nhân, có người lại may mắn thành đôi cùng thanh mai trúc mã. Hãy cùng điểm danh qua những motif tình cảm kinh điển trong các bộ phim truyền hình nhé!
Trên thế giới, hàng triệu bộ phim truyền hình được phát sóng mỗi năm, phục vụ nhu cầu giải trí của hàng tỉ người. Một đám cưới viên mãn là tình tiết mà bất kì bộ phim truyền hình nào cũng có. Nhưng con đường đi đến lễ kết hôn ấy của các cặp đôi liệu có trải đầy hoa hồng hay đầy chông gai? Mỗi nhân vật một câu chuyện, có người thì vướng phải hợp đồng hôn nhân, có người lại may mắn thành đôi cùng thanh mai trúc mã. Hãy cùng điểm danh qua những motif hôn nhân kinh điển trong các bộ phim truyền hình nhé!
1. Đôi bên sống chung một mái nhà
Ông bà ta có câu “nam nữ thụ thụ bất tương thân”, tức nam nữ trước khi thành thân thì không nên gần gũi nhau. Song, trong những bộ phim truyền hình, đặc biệt là phim Hoa ngữ, các biên kịch dường như rất yêu thích việc tạo tình huống éo le để ép hai nhân vật chính phải sống chung một mái nhà, từ đó thúc đẩy mối quan hệ tình cảm giữa hai người để đi đến cái kết viên mãn.
2. Hợp đồng hôn nhân
Một trong những tình tiết kinh điển của phim tình cảm xứ Kim Chi chính là hợp đồng hôn nhân. Nam tài tử Kang Dong Won và cô giáo tinh nghịch Kim Jung Hwa trong Something About 1% là những cái tên tiêu biểu đã đi tiên phong cho trào lưu “cưới trước, yêu sau” của màn ảnh Hàn. Chỉ với một tờ giấy A4, mọi vấn đề trong cuộc sống của các nhân vật đều được giải quyết ngay và lập tức. Tuy nhiên, những nỗi phiền phức, những trận cãi vả cũng từ ấy mà đổ ập đến nhiều hơn khi hai nhân vật phải cùng nhau che đậy bí mật về bản hợp đồng.
3. Đồng tiền liệu có mua được hạnh phúc?
Khi cuộc sống của bạn trở nên thiếu thốn về vật chất, bạn đang dần kiệt sức với công cuộc tìm kiếm miếng cơm manh áo, hãy cưới một phú ông hoặc phú bà và toàn bộ vấn đề của bạn sẽ được giải quyết. Đó chính là cách mà cô nàng Vân Thư (Từ Nhược Hàm) đã áp dụng để thoát khỏi cảnh túng quẫn trong bộ phim Quý ông hoàn hảo và cô nàng tạm được (Perfect And Casual).
4. Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi quyền tự do của con người được đề cao, chúng ta rất hiếm khi bắt gặp những bộ phim có tình tiết cha mẹ thay con quyết định chuyện hôn nhân. Hầu hết các bậc phụ huynh chỉ giúp con mình thuận lợi hơn trên con đường tình duyên bằng cách sắp xếp những buổi xem mắt nhưng đều có kết quả thất bại thảm hại. Song, những bộ phim cổ trang lại phản ánh rất chính xác câu thành ngữ “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” qua việc lựa chọn phi tần cho vua hay bán con gái cho một nhà quyền quý nào đó.
5. Định mệnh dẫn lối
Theo thần thoại Hy Lạp, con người khi xưa vốn dĩ được tạo ra gồm bốn tay, bốn chân và hai đầu. Lo lắng rằng loài người sẽ trở nên quá ngạo mạn và lật đổ Olympus, thần Zeus đã chia đôi mỗi người và giao cho họ một nhiệm vụ, đó là dành cả đời để đi tìm nửa còn lại. Vậy bạn đã gặp được một nửa của mình chưa? Hay bạn vẫn đang chờ đợi thanh mai trúc mã thất lạc của mình trở lại?
Trong I Told Sunset About You, chúng ta có cậu chàng Teh (Billkin) và Oh -aew (Krit Amnuaydechkorn) gặp nhau ở trường cấp 2 nhưng lại xa nhau sau một trận ẩu đả. Ấy thế mà số trời đã định, hai người đi trên hai con đường song song rốt cuộc lại có thể nhau sau bao muôn trùng khó khăn.
Cô thư ký tháo vát Kim Minso (Park Min Young) và anh phó chủ tịch mắc bệnh tự luyến Lee Youngjoon (Park Seo Joon) trong What Is Wrong with Secretary Kim đã từng là một đôi thanh mai trúc mã. Trước giây phút chia lìa, Kim Minso 5 tuổi đã cầu hôn Lee Youngjoon 9 tuổi. Tưởng chừng như cái ngoéo tay của hai đứa trẻ chỉ là trò đùa ngô nghê, thế nhưng Kim Minso và Lee Youngjoon đều đã thực hiện lời hứa năm xưa ấy khi hai người một lần nữa tìm thấy nhau.
6. Khi tình yêu vượt thời gian
Ông bà ta có câu “Hữu duyên thiên lí năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”, tức nếu có duyên ắt sẽ tái ngộ. Nếu bạn có duyên gặp một ai đó ở kiếp trước nhưng không thể trả hết ân tình cho họ thì chắc chắn ở kiếp này, bạn và người đó sẽ gặp lại nhau. Các cặp đôi trong phim truyền hình cũng vậy. Han Sejoo (Yoo Ah In) và Jeon Seol (Im Soo Jung) trong Chicago Typewriter đã gặp nhau vào thời Triều Tiên bị Nhật chiếm đóng nhưng không thể hoàn thành tâm nguyện ở bên nhau. 80 năm trôi qua, vũ trụ một lần nữa sắp đặt cuộc hội ngộ của họ giữa lòng Seoul hiện đại, giúp cả hai cùng nối lại đoạn dây tơ hồng.
Motif tình yêu xuyên kiếp người thường được áp dụng trong các phim Hoa ngữ thể loại tiên hiệp, kỳ ảo như Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa hay Hương mật tựa khói sương.