Hồi tháng 12-2020, MQ-25 Stingray đã có chuyến bay đầu tiên mang theo công cụ tiếp nhiên liệu Cobham ARS trong 2h30’. Đây là hệ thống được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho các tiêm kích hạm F/A-18.
Đến tháng 2-2021, MQ-25 Stingray tiếp tục vận chuyển thành công các linh kiện lên tàu sân bay USS Gerald R. Ford.
Hải quân Mỹ đã từng khổ sở với các nền tảng không người lái, nhưng những sự phát triển gần đây cho thấy lực lượng này thực sự nghiêm túc với hệ thống bay không người lái và hé lộ vai trò của nó trong hạm đội trong tương lai.
MQ-25 Stingray không phải chiếc UAV đầu tiên của hải quân. Những mẫu UAV nhỏ hơn như ScanEagle, RQ-21 Blackjack và MQ-8 Fire Scout đã hoạt động trên một vài tàu chiến, trong khi mẫu MQ-4C Triton đã được Mỹ cho cất cánh thường xuyên từ mặt đất ít nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, không có chiếc UAV nào kể trên có thể hoạt động trên tàu sân bay.
Hải quân Mỹ đã tìm kiếm chiếc UAV có thể hoạt động trên tàu sân bay từ năm 2006 với mục tiêu ban đầu là chế tạo ra loại khí tài với mục tiêu tình báo và tấn công.
Tuy nhiên, với việc tầm bắn của các hệ thống phòng không ngày càng xa và sự thiếu hụt chuyên viên điều khiển máy bay trong tương lai mà mục tiêu của dự án thay đổi thành UAV tiếp nhiên liệu.
Với một UAV tiếp nhiên liệu, hải quân Mỹ hy vọng có thể giảm bớt áp lực cho phi công, hạ số tàu sân bay trực chiến và nâng tầm hoạt động của không đoàn máy bay chiến đấu thêm 50%.
Sau khi phải cạnh tranh giữa với hai ứng viên khác, MQ-25 Stingray đã được hải quân Mỹ lựa được chọn vào ngày 30-4-2018 và một năm sau đó, nó có chuyến bay đầu tiên.
Cuộc thử nghiệm vào hồi tháng 12-2020 là lần đầu tiên MQ-25 Stingray mang theo dụng cụ tiếp nhiên liệu. Những bài thử nghiệm sau này sẽ bao gồm việc tách và nhập thiết bị tiếp nhiên liệu với tiêm kích hạm F/A-18. Việc thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay cũng đã được lên kế hoạch.
MQ-25 Stingray sẽ có khả năng mang theo 6750kg nhiên liệu và tầm hoạt động khoảng 800km. Nó sẽ bay cạnh tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G, tiêm kích hạm F/A-18 và F-35C.
MQ-25 Stingray được mong chờ sẽ bước vào quá trình hoạt động bước đầu từ năm 2024.
Hải quân Mỹ đã đặt hàng 7 chiếc để thử nghiệm và có kế hoạch mua 72 chiếc. Lực lượng này cũng sẽ tuyển thêm 450 chuyên viên trong vòng 6-10 năm tới để vận hành MQ-25 Stingray.
Đặng Vũ