MS-21 với động cơ PD-14 có thể cất cánh vào giữa tháng 12
Động cơ phù hợp chính là nút thắt lớn nhất trong dự án chế tạo máy bay MS-21 của Nga.
Máy bay thân hẹp MS-21 đầy hứa hẹn của Nga có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên với động cơ PD-14 nội địa vào cuối năm nay. Điều này đã được cơ quan thông tấn TASS báo cáo với sự tham khảo của người đứng đầu Bộ Công Thương Liên bang Nga, ông Denis Manturov.
Theo Bộ trưởng, các chuyến bay thử nghiệm đối với máy bay MS-21 lắp động cơ PD-14 do Nga sản xuất dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17 - 18 tháng 12. Chậm nhất thì máy bay sẽ cất cánh trước cuối năm.
Ông Manturov cho biết thêm rằng trong những ngày tới, các kỹ sư từ Phòng thiết kế Yakovlev và các phi công thử nghiệm sẽ đến nhà máy Irkutsk. Đồng thời, việc thử nghiệm và gỡ lỗi hệ thống máy bay đã được tiến hành.
Nhà máy dự kiến chế tạo tổng cộng 36 máy bay MS-21 vào năm 2025. Ngoài ra, nếu triển vọng thuận lợi thì con số nói trên có thể tăng lên 45 chiếc.
Tuy nhiên các kế hoạch của Bộ Công Thương có nhiều tham vọng hơn. Ông Manturov nói rằng Bộ có kế hoạch sản xuất 70 chiếc MS-21 vào năm 2025 và đã biết làm thế nào để mở rộng sản xuất.
Cần nhắc lại, phiên bản cơ bản của máy bay MS-21-300 với động cơ PW1400 của Mỹ hiện đang được chứng nhận. Mô hình với các động cơ trong nước PD-14 sẽ được gọi là MS-21-310.
Bên cạnh sản xuất để phục vụ nhu cầu nội địa, Nga còn có tham vọng xuất khẩu máy bay chở khách MS-21 ra thị trường thế giới, trước hết là những quốc gia bạn hàng truyền thống của Moskva từ thời Liên Xô.