'Mưa đỏ' lập kỷ lục phòng vé: Vì sao khán giả bùng nổ với phim chiến tranh?

Chưa bao giờ trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, một bộ phim chiến tranh lại tạo nên cơn địa chấn phòng vé như 'Mưa đỏ'.

Một cảnh phim 'Mưa đỏ'. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp.

Một cảnh phim 'Mưa đỏ'. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp.

Vậy lý do nào đã khiến bộ phim này phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu?

Cú bứt phá ngoạn mục

Điều đáng chú ý, tác phẩm đã vượt qua những siêu phẩm điện ảnh giải trí, chạm mốc doanh thu kỷ lục chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần, khiến cho điều tưởng chừng không thể trở thành hiện thực. Không dừng lại ở con số 551 tỷ đồng như kỷ lục từng được xác lập của phim “Mai”, doanh thu phim “Mưa đỏ” vẫn tiếp tục “nhảy số” từng giờ, từng phút trên bảng thống kê.

Ngay từ khi ra rạp dịp Quốc khánh 2/9, phim “Mưa đỏ” đã khiến giới chuyên môn và khán giả kinh ngạc. Phim thu 40 tỷ đồng ngay trong ngày đầu, lập kỷ lục mở màn cho một bộ phim chiến tranh Việt. Chỉ sau 3 ngày, doanh thu cán mốc 100 tỷ đồng; trong vòng 1 tuần, phim đạt 200 tỷ đồng.

Dịp cuối tuần qua, bộ phim chiếm tới 73% tổng doanh thu rạp chiếu cả nước, với con số 82,86 tỷ đồng từ hơn 856.000 vé bán ra. Nhiều rạp ghi nhận tình trạng “cháy vé” chỉ sau vài phút mở bán.

Đặc biệt, chỉ sau 17 - 18 ngày công chiếu, phim đã thu về hơn 552 tỷ đồng, chính thức vượt qua phim “Mai” của Trấn Thành để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tính đến 12 giờ trưa 9/9, con số đã tăng lên gần 577 tỷ đồng, một kỷ lục chưa từng có.

Nhìn số liệu doanh thu “nhảy múa” từng giờ, nhà phê bình Lê Hồng Lâm dự đoán “Mưa đỏ” sẽ về đích ở mốc 600 - 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại dự đoán cao hơn, có thể lên tới 800 tỷ đồng. Và nếu có chiến lược xuất khẩu công chiếu ở nước ngoài, bộ phim có thể đạt doanh thu đích 1.000 tỷ đồng.

Khác với nỗi lo khán giả sẽ quay lưng với phim chiến tranh, “Mưa đỏ” chứng minh đề tài khi lịch sử - khi được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại, giàu cảm xúc thì sức hút chẳng kém các thể loại khác, thậm chí còn mạnh mẽ hơn.

Mặc dù là bộ phim chiến tranh nhưng “Mưa đỏ” không sa vào giáo điều hay hô hào khẩu hiệu. Thay vào đó, khán giả được theo dõi câu chuyện qua số phận của những người lính bình đẳng ở cả 2 chiến tuyến, có tình yêu, có ước mơ, có nỗi sợ hãi… rất đỗi đời thường.

Tên phim không xuất hiện từ ban đầu như mọi bộ phim khác mà chỉ xuất hiện vào cuối phim, như một lời tri ân thầm lặng, khiến không ít khán giả rơi nước mắt. Những bài hát gắn với phim như: “Nỗi đau giữa hòa bình”, hay “Còn gì đẹp hơn” lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, càng nhân lên sức cộng hưởng.

Trao đổi với GD&TĐ, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tác giả bài hát “Nỗi đau giữa hòa bình” - ca khúc chính thức của phim “Mưa đỏ” chia sẻ rằng, ca khúc bắt nguồn từ một bình luận của khán giả sau khi nghe bài hát “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”. Khán giả đã khuyên anh nên dành một câu để tri ân những người Mẹ Việt Nam Anh hùng, từ đó mà “Nỗi đau giữa hòa bình” ra đời.

 Phim trường 'Mưa đỏ' được đầu tư với quy mô rất lớn. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp.

Phim trường 'Mưa đỏ' được đầu tư với quy mô rất lớn. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

“Mưa đỏ” quy tụ rất nhiều nguyên nhân để dẫn tới thành công. Trong đó, nhà phê bình Lê Hồng Lâm cho rằng, thời điểm phim ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh - một thời điểm giàu tính biểu tượng. Khán giả có nhu cầu được kết nối với lịch sử, và phim “Mưa đỏ” đáp ứng trọn vẹn nhu cầu ấy.

Đặc biệt, chất lượng và sự đầu tư nghiêm túc cho bộ phim là một trong những nguyên nhân mang tính “xương sống”. Với bối cảnh dàn dựng công phu, kỹ xảo hoành tráng, và diễn xuất thuyết phục, bộ phim cho thấy điện ảnh Việt đã sẵn sàng để làm phim sử thi với tiêu chuẩn quốc tế.

Chất lượng phim đã khiến nhiều khán giả không chỉ xem một lần rồi thôi, mà còn đi xem lại với tâm thế mới trong việc gợi và trau dồi thêm cảm xúc. Người trẻ cũng kéo bạn bè, cha mẹ cũng đưa các con đến rạp như một buổi học lịch sử ngoại khóa. Trên các nền tảng mạng xã hội, lời khen lan truyền mạnh mẽ biến “Mưa đỏ” vượt ra khỏi ranh giới rạp chiếu, trở thành hiện tượng văn hóa đại chúng.

Trước đây, top phim Việt phòng vé thuộc về những dòng giải trí hài - tình cảm như: “Em chưa 18” (170 tỷ đồng), “Mai” (551 tỷ đồng); Hành động: “Lật mặt 8” (225 tỷ đồng), “Thám tử Kiên” (240 tỷ đồng) và nhiều phim kinh dị vượt mốc trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, “Mưa đỏ” đã thể hiện sức hút có thật của thể loại lịch sử - chiến tranh để vượt lên tất cả. Từ vị thế “thể loại khó bán vé”, phim chiến tranh bỗng trở thành vua doanh thu.

Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt lại cho biết, cú bứt phá của “Mưa đỏ” nằm ngoài sức tưởng tượng. Nó cộng hưởng từ chất lượng phim, cách kể chuyện mới mẻ và đúng thời điểm, hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

“Mưa đỏ” không chỉ phá kỷ lục doanh thu mà còn khẳng định, phim chiến tranh - sử thi hoàn toàn có thể trở thành trụ cột của điện ảnh Việt. Thành công ấy mở ra triển vọng cho điện ảnh, khuyến khích các nhà làm phim đầu tư vào những dự án lịch sử quy mô lớn tạo ra bom tấn vừa có giá trị nghệ thuật, vừa thành công thương mại.

Tuy vậy, giới làm nghề cũng cảnh báo nếu các nhà sản xuất chỉ chạy theo doanh thu mà thiếu kịch bản, thiếu đầu tư nghiêm túc, dòng phim này có thể lặp lại bài học thoái trào của phim kinh dị - từng bùng nổ rồi nhanh chóng xuống dốc vì chất lượng không ổn định.

Giới phê bình điện ảnh cho rằng, phim “Mưa đỏ” hoàn toàn có khả năng tham dự các liên hoan phim quốc tế. Bộ phim không chỉ là câu chuyện Việt Nam mà còn mang thông điệp chung về hòa bình, khát vọng nhân văn. Đây là những chủ đề mà các LHP quốc tế như: Cannes, Venice, Berlin, Busan… quan tâm. Tuy nhiên, để tiến xa, cần thêm chiến lược PR quốc tế và lộ trình “roadshow” tại các LHP khu vực trước khi nhắm đến sân chơi lớn. Trao đổi với GD&TĐ về việc công chiếu phim ở nước ngoài, Đại tá Nguyễn Thu Dung - Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân cho biết, hiện đơn vị vẫn chưa có kế hoạch nhưng trong tương lai, nếu được sự cho phép của các cấp liên quan, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch bài bản, nhằm đưa bộ phim đi xa hơn.

Trần Hòa

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/mua-do-lap-ky-luc-phong-ve-vi-sao-khan-gia-bung-no-voi-phim-chien-tranh-post747919.html