Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng Quốc lộ 26

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại khu vực Tây Nguyên, nhiều điểm trên Quốc lộ 26 (tuyến đường huyết mạch Đắk Lắk đi Khánh Hòa) đã bị sạt lở nghiêm trọng gây ùn tắc giao thông.

Hiện trường điểm sạt lở nghiêm trọng tại Km53+400 Quốc lộ 26 (huyện Ma drăk , tỉnh Đắk lắk)

Thông tin từ Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài vào lúc 21h ngày 30/11 tại Km53+400 Quốc lộ 26 (huyện Ma drăk, tỉnh Đắk lắk) nước chảy lớn tràn mặt đường 0,3 m.

Đặc biệt đã xảy ra sạt lở đất taluy âm phần hạ lưu cống sạt lên thượng lưu sụt lún, làm đứt đường đường từ km 53+380-km53+430 (dài 50m, sâu 10m, rộng 12m) gây mất an toàn giao thông.

Trước mắt các đơn vị đã tổ chức cán bộ hướng dẫn, điều tiết giao thông (chặn xe tại hại đầu). Cục quản lý đường bộ III cũng đã chỉ đạo nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên (Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ 26) và công chức thanh tra thực hiện rào chắn, trực 24/24h ngăn các phương tiên tại hai hướng.

Ngay trong đêm, Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) đã huy động nhân lực, trang thiết bị đến hiện trường để khắc phục sự cố sạt lở

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, mưa lũ trong những ngày qua đã làm 7 ngôi nhà tại huyện Krông Bông hư hỏng nặng và 30 nhà khác có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, 63 nhà bị ngập, 468 hộ bị cô lập. Tại huyện M’Đrắk có 64 hộ dân ở xã Cư San bị ảnh hưởng phải thực hiện di dời. Huyện Ea Kar có 200 hộ có nhà bị ngập lụt.

Ngoài ra, mưa lũ cũng làm hư hỏng nhiều công trình giao thông, thủy lợi và gây thiệt hại hàng trăm ha hoa màu trên địa bàn các huyện M’Đrắk, Ea Kar, Krông Bông.

Đồng thời huy động phương tiện, nhân lực, khi nước rút có phương án thi công đảm bảo giao thông bước 1. Cảnh báo người dân biết tình trạng mưa lớn làm sạt lở, đứt đường, gây ách tắc giao thông để người dân không đi qua đoạn đường trên.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III Trần Đức Trung cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông các đơn vị đã tập trung máy đào bánh xích ô tô chở đá xô bồ (600m3) rọ thép (250 rọ) đá hộc (250m3) triển khai thi công theo phương án: máy đào xuống san đầm móng cống bằng cấp phối đá dăm dày 30-50cm.

Bên cạnh đó tiến hành kè rọ thép đá hộc 2 bê taluy nền đường và đầu thượng hạ lưu cống. Lắp đặt mỗi bên cống hộp cũ một cống D150 dài 15m (BT li tâm l=3m) cao hợp cao độ cống cũ để đảm bảo thoát nước.

Đắp nền đường bằng đá Xô bố khi đạt cao độ -2m so với mặt đường thì cho vuốt 2 đầu để tạm thời thông xe. Tiếp tục hoàn thiện xếp rọ thép và đắp nền bằng cao độ mặt đường hiện tại. Yêu cầu công ty 26 tập trung mọi nguồn lực để bảo đảm giao thông nhanh nhất.

Trước đó, khoảng 17h ngày 30/11, tại km 54 + 350, Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Cư Mta, huyện M’Đrắk,) cũng xảy ra sạt lở đất, đá từ taluy dương xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông và làm hư hỏng khoảng 80m hộ lan mềm. Khối lượng sạt lở ước tính khoảng 1.000m3.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/mua-lon-gay-sat-lo-nghiem-trong-quoc-lo-26-post107406.html