'Mùa Mới' - Sự trở lại của vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng - Phùng Mỵ Trâm sau 3 thập kỷ
Ngày 27.11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm 'Mùa Mới' của vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm. Sau 32 năm, đây là triển lãm chung thứ 3 của hai vợ chồng họa sĩ.
Triển lãm giới thiệu tới công chúng gần 50 tác phẩm trên chất liệu sơn dầu của hai họa sĩ Võ Tá Hùng, nguyên Trưởng Khoa Thiết kế nội - ngoại thất Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp và họa sĩ Phùng Mỵ Trâm, nguyên họa sĩ trình bày của một tòa soạn báo.

Hai vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm
Họa sĩ Phùng Mỵ Trâm (sinh năm 1958) tốt nghiệp khóa đầu tiên ngành Thiết kế thời trang của Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội vào năm 1978. Mặc dù bận rộn với công việc nhưng bà vẫn dành thời gian sáng tác suốt nhiều năm qua.
Vốn là người con gái Hà Nội, các tác phẩm hội họa của Phùng Mỵ Trâm là thế giới của những câu chuyện nhuốm màu cổ tích và đầy mộng mơ.
Bà đã kiến tạo nên một không gian thị giác - nơi những bông hoa quá khổ với những cấu trúc kỳ lạ, những chú chim với thân hình tròn trịa nép vào nhau chuyện trò dưới tán lá và cả những nhân vật phụ nữ, trẻ em như được hiện ra giữa những cơn mơ.

Bảng màu của họa sĩ Võ Tá Hùng thường hơi chói, mạnh mẽ
Cảnh trí trong các tác phẩm của bà không theo một luật lệ xa – gần nào, đó là một hành động có ý thức nhằm tạo ra không gian gián đoạn để giãi bày những rung cảm của mình trước những đổi thay của cảnh vật quanh mình.
Đối lập hoàn toàn về mặt hình thức với họa sĩ Phùng Mỵ Trâm, các tác phẩm của người bạn đời - họa sĩ Võ Tá Hùng (sinh năm 1955) lại tạo nên sinh khí sôi động của thị trường nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mới.
Tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc chuyên ngành Hội họa Hoành tráng tại Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, được giữ lại làm giảng viên nhà trường, những tưởng ông sẽ theo đuổi và gắn bó với loại hình nghệ thuật hàn lâm. Nhưng ông vẫn tìm một lối đi riêng cho mình và ghi dấu ấn với một ngôn ngữ hội họa rất riêng.

Qua những sáng tác của ông, cảnh vật luôn giản dị và nhẹ nhàng trong bút pháp, hồn nhiên, tươi mới trong cảm xúc. Ông ưu tiên cho việc xây dựng tác phẩm với những đề tài gần gũi, mang đậm chất văn hóa đồng bằng Bắc Bộ.
Khác với sự tiết chế của các nghệ sĩ hiện thực khác, bảng màu của Võ Tá Hùng thường hơi chói, mạnh mẽ. Có lẽ với những yếu tố đó mà nghệ thuật của Võ Tá Hùng dễ nhận biết ở bất cứ nơi nào mà ông tham gia.

Sau 2 lần triển lãm chung vào năm 1992 và 1993, sự trở lại của hai vợ chồng sau 32 năm trong triển lãm “Mùa Mới” khiến công chúng yêu nghệ thuật ngạc nhiên bởi sức lao động ở tuổi “nghỉ ngơi” và năng lượng sáng tạo tác phẩm trong những năm gần đây.
Dù trong thực hành nghệ thuật, hình thức mang vẻ đối lập nhưng họ cùng chung một tinh thần: sự chân thành và tính nhân văn. Họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm đã mang đến cho những người yêu hội họa một “Mùa Mới” tràn đầy năng lượng và sắc màu.
Họ cùng khẳng định rằng sự bền bỉ và chân thành trong tình yêu cũng như sáng tạo luôn là nền tảng vững chắc nhất cho nghệ thuật. Triển lãm mở cửa đến ngày 1.12.













