Mùa nắng nóng, cảnh giác khi nhận cuộc gọi 'báo nợ tiền, dọa cắt điện'
Nhiều người đã phản ánh đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) tình trạng các số điện thoại lạ mạo danh các cơ quan chức năng, nhân viên ngành điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng sử dụng điện.
Cách đây vài ngày, chị Thảo Nguyên (Hà Đông- Hà Nội) tá hỏa khi nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, thông báo gia đình chị còn nợ tiền điện kỳ thanh toán tháng 6-2021.
“Tôi đang làm việc tại cơ quan thì nhận được cuộc gọi báo tôi nợ tiền điện mấy triệu đồng, mà chính tôi mới nộp hơn 1 tuần trước. Đầu dây bên kia hướng dẫn tôi bấm phím số 9 để thanh toán. Ban đầu tôi cũng lo lắng, vì đang nắng nóng đỉnh điểm mà bị cắt điện thì làm thế nào, nhưng bình tĩnh lại tôi thấy nghi ngờ nên cúp máy”- chị Thảo Nguyên nói.
Và dù không làm theo hướng dẫn trên, nhưng gia đình chị Thảo Nguyên vẫn không bị cắt điện. Xem lại hóa đơn đã thanh toán trực tuyến, khách hàng này thấy may mắn vì đã không bị lừa.
Không chỉ riêng chị Thảo Nguyên, nhiều người cũng phản ánh về tình trạng nêu trên. Ngoài việc mạo danh nhân viên ngành điện, kẻ lừa đảo còn “đóng vai” Cục Cảnh sát Giao thông để thông báo, yêu cầu nộp tiền vi phạm gia thông; giả danh nhân viên nhà mạng đòi cước điện thoại…
Theo Cục CT&BVNTD, chỉ trong một thời gian ngắn, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục đã tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc bị nhiều số điện thoại lạ gọi đến mạo danh ngành điện để lừa đảo.
Các đối tượng lừa đảo thường giả danh các cơ quan chức năng, nhân viên ngành điện lực để “ đòi nợ tiền điện”, “dọa cắt điện nếu không nộp tiền”… ép người tiêu dùng nhanh chóng thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào tài khoản do họ cung cấp.
Nhiều người “nhẹ dạ” đã mắc bẫy của kẻ lừa đảo, thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu để không bị cắt điện khi thời tiết đang nắng nóng, gây mất trật tự an toàn xã hội.
Do đó, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chỉ nên tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống đã được ngành điện lực công bố; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa tiến hành xác minh thông tin;
Đối với người tiêu dùng đã bị kẻ xấu lừa đảo, cần nhanh chóng gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an, cơ quan chức năng để nhờ hỗ trợ giải quyết, thu hồi lại tài sản bị chiếm đoạt;
Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh như trên, người tiêu dùng cần thông báo ngay cho ngành điện lực qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời.