Mua ô tô điện Trung Quốc gặp ngay rủi ro này

Một sự cố trên ô tô điện Trung Quốc khiến người tiêu dùng lo lắng.

Mới đây, ô tô điện Xiaomi YU7 Max mới ra mắt đã gặp sự cố hệ thống phanh khi chạy thử trên đường đua, làm dấy lên những lo ngại về giới hạn nhiệt của các hệ thống phanh nguyên bản trên xe điện.

Sau nhiều vòng đua tốc độ cao, nhiệt độ phanh trước của ô tô điện Xiaomi YU7 Max đã vượt quá 619 độ C, dẫn đến khói bốc ra từ trục bánh xe và lửa bùng lên từ cùm phanh trước.

Người lái đã kịp thời đưa xe vào làn chờ, ngăn chặn thiệt hại nghiêm trọng hơn.

Vụ việc này đang tạo ra sự đáng lo ngại đối với các mẫu ô tô điện hiệu suất cao. Hệ thống phanh, vốn được thiết kế chủ yếu cho việc lái xe hàng ngày, đang khó kiểm soát lượng nhiệt cực lớn sinh ra trong điều kiện vận hành trên đường đua.

Hãng Xiaomi cũng cho biết, nguyên nhân là chiếc ô tô điện Xiaomi YU7 Max đã không kích hoạt "master mode" để giúp giảm tải cho phanh và hỗ trợ quản lý nhiệt. Nếu không có chức năng này, toàn bộ gánh nặng phanh sẽ dồn lên hệ thống phanh ma sát, làm tăng nguy cơ quá tải nhiệt.

Xiaomi cũng cảnh báo rằng các phương tiện sản xuất của họ không dành cho việc lái xe trên đường đua với cấu hình nguyên bản. Những người muốn vận hành xe trong điều kiện đường đua phải hiểu rõ giới hạn hiệu suất của xe trước khi lái.

Vụ việc này nhấn mạnh những thách thức rộng lớn hơn trong thiết kế ô tô điện. Hầu hết má phanh nguyên bản của nhà máy đều sử dụng công thức NAO (non-asbestos organic) hoặc gốm kim loại thấp, được tối ưu hóa đặc biệt cho việc lái xe hàng ngày và sự thoải mái.

Những vật liệu này hoạt động tốt dưới 400°C nhưng sẽ bị giảm hiệu suất nhiệt khi vượt quá ngưỡng đó.

Ở nhiệt độ cực cao, nhựa có thể bị bốc cháy, đặc biệt khi phanh tái sinh bị ngắt để bảo vệ các bộ phận truyền động.

PHƯƠNG MINH

Carnewschina

Nguồn PLO: https://plo.vn/mua-o-to-dien-trung-quoc-gap-ngay-rui-ro-nay-post858766.html