Sân bay Tenzing–Hillary còn được biết đến là sân bay Lukla nằm tại thị trấn Lukla, Khumbu, huyện Solukhumbu, phía đông Nepal. (Ảnh: Getty)
Nằm ở độ cao gần 3.000 m so với mực nước biển, sân bay Tenzing–Hillary được hầu hết du khách chọn để cố gắng leo đỉnh Everest. (Ảnh: Montagna)
Tuy nhiên, Tenzing–Hillary sở hữu mọi yếu tố có thể khiến một phi công toát mồ hôi. (Ảnh: Montagna)
Không phải là sân bay dân sự cao nhất thế giới, nhưng độ cao của Lukla luôn là một thử thách. Bao quanh sân bay là địa hình đồi núi dốc đứng. (Ảnh: India Today)
Đặc biệt, đường băng sân bay ngắn lại nằm trên một vách núi, hướng thẳng xuống thung lũng phía dưới. (Ảnh: The Himalayan Times)
Đường băng sân bay ở Lukla dài hơn 500 m trong khi đường băng ở nhiều sân bay quốc tế thế giới dài hơn 3.000 m. (Ảnh: Youtube)
Vì vậy, đường băng được thiết kế độ dốc 12% so với vách đứng núi để máy bay có thể giảm tốc kịp thời. (Ảnh: Tibet Vista)
Địa hình đồi núi xung quanh không cho phép phi cơ bay vòng quanh để chờ hạ cánh. Máy bay tới đây buộc phải chạm đất. Với yếu tố này, chỉ máy bay trực thăng và máy bay cánh quạt nhỏ mới được phép hạ cánh. (Ảnh: VideoHive)
Một mối nguy nữa tại sân bay này là thời tiết ở Himalaya thường khó dự đoán. Sương mù đột ngột, mưa bão hay tuyết luôn có thể xảy ra. (Ảnh: Cheap Flights)
Sự cố tại sân bay Lukla đã chạm đến hai con số. Tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra năm 2008, khi chuyến bay của hãng Yeti Airlines đâm vào núi sau khi hạ cánh, cách điểm đầu đường băng vài mét. (Ảnh: GTA5)
Hiện các phi công lái ở đây phải hoàn thành 100 chuyến bay cất và hạ cánh trên đường băng ngắn, ít nhất một năm kinh nghiệm bay ở Nepal và hoàn thành 10 chuyến bay tới Lukla dưới sự giám sát của người hướng dẫn chuyên nghiệp. (Ảnh: Magical Nepal)
Bằng Lăng