Mục tiêu cả năm đón 13 triệu du khách quốc tế, có khả thi?

Sau khi vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm 2023 dù mới hết 3 quý đầu năm, ngành du lịch Việt Nam muốn điều chỉnh lên 13 triệu lượt khách. Trong bối cảnh bức tranh du lịch vẫn còn khó khăn, công suất thuê khách sạn chưa được như kỳ vọng, liệu mục tiêu này có khả thi?

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế, vượt mục tiêu 8 triệu lượt khách ban đầu đặt ra cho cả năm 2023.

Kỳ vọng đón 13 triệu lượt khách quốc tế

Dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Việt Nam là Hàn Quốc với ước đạt 2,5 triệu lượt khách. Đứng thứ hai là Trung Quốc với 1,1 triệu lượt. Tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ.

Trong số 8,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng, khách đến bằng đường hàng không 7,8 triệu lượt (87,5%). Còn lại khách đến bằng đường bộ, đường biển.

Dù mới hết 3 quý đầu năm nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mục tiêu 8 triệu khách cho cả năm 2023.

Dù mới hết 3 quý đầu năm nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mục tiêu 8 triệu khách cho cả năm 2023.

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, cho rằng kết quả này đến từ chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch thế giới và khu vực và những chính sách cởi mở, thông thoáng đang được Việt Nam áp dụng.

Trong khi còn cả mùa cao điểm cuối năm để đón khách quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Việt Nam có thể đặt mục tiêu cao hơn trong những tháng cuối năm.

Theo tính toán của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế lên ít nhất 10-12 triệu lượt trong năm 2023.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ VHTTDL dự báo: “Trong những tháng còn lại, Việt Nam có thể đón khoảng 1,2 triệu lượt khách mỗi tháng. Trong tháng 12 cao điểm, lượng khách có thể cao hơn. Do đó, Bộ đã tính toán và sẽ báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5-13 triệu lượt khách”.

Trao đổi với VnBusiness, bà Nguyễn Bích Hồng, giám đốc công ty TNHH du lịch Skysea, cho rằng việc điều chỉnh mục tiêu đón khách là điều rất bình thường. Các quốc gia đều có định hướng phát triển rõ ràng dựa trên biến động thực tế của thị trường và sẽ đặt ra mục tiêu mới để tạo động lực hồi phục. Cơ sở điều chỉnh lên mục tiêu mới cho du lịch Việt Nam là rất rõ khi những chính sách visa mới bắt đầu có hiệu lực cũng như sự phục hồi chung của du lịch thế giới.

Điển hình, đầu năm 2023, Thái Lan cũng tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lên 30 triệu lượt khi xuất hiện các điều kiện thuận lợi. Indonesia cũng có điều chỉnh tương tự khi nhận thấy số liệu dự báo đầu năm không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Ngành du lịch cần đẩy mạnh quảng bá trên thị trường quốc tế

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia trong nước cũng cho rằng để đạt mục tiêu mới 13 triệu lượt khách quốc tế cần có những chính sách tạo động lực để các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút khách quốc tế trong những tháng cuối năm. Bởi hiện nay, dù du lịch đang có đà phục hồi nhưng tình hình kinh doanh khách sạn vẫn chưa hết khó khăn.

Số liệu thống kê từ công ty nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, cho hay trong quý III/2023, công suất thuê khách sạn tại Hà Nội đạt 61%, giảm 2 điểm % theo quý. Công suất thuê vẫn ở dưới mức quý III/2019 là 73%.

Tại TP.HCM, hoạt động kinh doanh của khách sạn cũng chưa hồi phục so với thời điểm trước dịch Covid-19. Trong quý vừa qua, công suất phòng đạt 58%, giảm nhẹ 2 điểm phần trăm theo quý. Khách sạn 4 và 5 sao có công suất giảm tới 4 điểm phần trăm theo quý xuống còn 60%.

Đại diện Công ty Vietluxtour, nhận xét, với 8,9 triệu lượt khách quốc tế đã đạt được trong 3 quý đầu năm, không có lý do gì du lịch Việt Nam không đạt được 13 triệu khách. Con số này chắc chắn “trong tầm tay”.

Ở góc độ đơn vị kinh doanh lữ hành, bà Hồng cho hay đặc thù của khách inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) là nhộn nhịp từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau. "Với các điều kiện đi lại thuận tiện, chính sách visa thông thoáng, kinh tế dự báo sẽ phục hồi vào năm 2024, thị trường Trung Quốc mở cửa hoàn toàn trở lại... năm 2024 du lịch Việt Nam có thể đặt mục tiêu đón 18 - 20 triệu khách quốc tế", bà Hồng dự báo.

Trong khi đó, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho rằng trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, để thu hút khách quốc tế, việc thiết lập các văn phòng đại diện để quảng bá hoạt động du lịch Việt Nam tại thị trường quốc tế là điều cần thiết.

Đưa ra kiến nghị để hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong những tháng còn lại của năm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho rằng ngành du lịch các địa phương cần tận dụng kinh tế đêm nói chung, hay du lịch đêm để tăng thêm sự trải nghiệm của du khách; tạo nên sự hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh của điểm đến du lịch… từ đó tạo ra nguồn lực đóng góp lớn cho kinh tế đất nước.

Trong tháng 9, Chính phủ cũng đã giao Bộ VHTTDL rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế để tạo đột phá hơn nữa.

Theo Bộ VHTTDL, việc tính toán để đưa ra mục tiêu đón khách du lịch quốc tế phải dựa vào nhiều yếu tố và chỉ một yếu tố thay đổi cũng có thể khiến kết quả dự báo không sát. Tuy nhiên, "sai số" này diễn ra theo hướng tích cực, bởi Việt Nam đã vượt mục tiêu đề ra. Mục tiêu đón khách du lịch trong năm được nâng lên có thể tạo động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện cơ sở hạ tầng, các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi hơn về visa...

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/muc-tieu-ca-nam-don-13-trieu-du-khach-quoc-te-co-kha-thi-1095793.html