Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 12% trở lên rất thách thức

Theo ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), mục tiêu xuất khẩu phải tăng trên 12% trong năm 2025 là rất cao, đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý.

Theo Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ, mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước đạt từ 8% trở lên. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa phải tăng trên 12%, với thặng dư thương mại hàng hóa ước đạt 30 tỷ USD.

Đánh giá về mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu đạt từ 12-14%, mỗi tháng phải xuất khẩu khoảng 38 tỷ USD, so với năm 2024 mỗi một tháng phải xuất khẩu hơn 4 tỷ USD.

"Chỉ tiêu này rất cao. Liệu các thị trường có thể nhập khẩu được so với năm 2024 100.000 tỷ đồng mỗi tháng hay không? Quy mô sản xuất của Việt Nam một tháng có thể sản xuất thêm được giá trị hàng hóa 100.000 tỷ đồng hay không?", ông Sơn trăn trở.

Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa phải tăng trên 12%.

Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa phải tăng trên 12%.

Số liệu hai tháng đầu năm 2025 cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 65,2 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhập khẩu đạt 62,9 tỷ USD, tăng 16%, dẫn đến thặng dư thương mại khoảng 2,3 tỷ USD.

Xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng đầu năm ước đạt 46,5 tỷ USD tăng 7%, xuất khẩu của khối doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 18,7 tỷ USD, tăng 17,8%.

Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản ước đạt 5,7 tỷ USD, tăng 7,7%; nhóm nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 560 triệu USD giảm 23,9%; nhóm công nghiệp chế biến ước đạt khoảng 56 tỷ USD, tăng 10,8%.

Những con số này cho thấy sự phục hồi khả quan, nhưng khoảng cách để đạt mục tiêu vẫn rất lớn.

Bộ Công Thương nhấn mạnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ quản lý Nhà nước đến chiến lược của doanh nghiệp. Trong đó, việc tăng cường cung cấp thông tin thị trường, cập nhật chính sách mới để doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất là yếu tố then chốt.

Cùng đó, Bộ sẽ chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với biến động thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro chiến tranh thương mại gia tăng. Để mở rộng không gian xuất khẩu, Việt Nam cần đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, đồng thời tận dụng tốt các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do.

Bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, giảm thời gian xử lý hồ sơ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý xuất nhập khẩu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Công Thương khuyến nghị, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, lao động, môi trường là điều kiện tiên quyết để duy trì lợi thế xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng cần bám sát các khuyến nghị từ Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý để có chiến lược sản xuất và tiếp cận thị trường phù hợp.

Mục tiêu xuất khẩu 2025 là một thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý để chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng này.

Minh Thu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/muc-tieu-tang-truong-xuat-khau-tu-12-tro-len-rat-thach-thuc/20250304033031852