Muôn chuyện cười ra nước mắt

Những người trực đường dây nóng của Báo Người Lao Động không ít lần nhận những cuộc điện thoại không đầu không cuối hoặc những thắc mắc khiến người nghe vừa giận vừa thương

Một ngày, khi người tiếp bạn đọc của Báo Người Lao Động đang giải quyết một số công việc không tên, chuông điện thoại đột nhiên reo vang.

Giọng nam ở đầu dây bên kia hốt hoảng: "Chị ơi! Vợ tôi đau bụng dữ lắm! Chắc vợ tôi sắp sinh đến nơi nhưng tôi không biết nên đưa vợ tôi đến bệnh viện nào vừa rẻ vừa uy tín để đẻ? Tôi và mẹ vợ đang cãi nhau vì không biết nên làm thế nào, còn vợ thì nằm rên la thảm thiết… Tôi rối trí lắm, đành gọi đường dây nóng của Báo Người Lao Động nhờ giải quyết giúp…".

Lúc mới nghe chuyện, chúng tôi đã thầm nghĩ: Sao trên đời lại có người đàn ông vô tâm đến vậy? Vợ đau bụng đẻ đến nơi mà lại không biết nên đi bệnh viện nào. Chúng tôi cắc cớ: "Tại sao trong suốt quá trình mang thai, vợ chồng không bàn bạc cùng nhau?". Lúng túng một lúc, đầu dây bên kia trả lời: "Tôi ở Trà Vinh, lên TP HCM làm việc được hơn 2 tháng, còn mẹ vợ và vợ lên chơi đột xuất được 2 ngày rồi, dự định mai về quê. Không ngờ vợ tôi có dấu hiệu sinh non trước một tháng". Chưa kịp để bạn đọc này giải thích thêm, tôi giục anh đưa vợ vào Bệnh viện Từ Dũ gấp. Bên kia đầu dây, người đàn ông cảm ơn rối rít rồi cúp máy…

Ngoài những cuộc gọi qua đường dây nóng, bạn đọc có thể đến trực tiếp Báo Người Lao Động để được tư vấn. Ảnh: NGỌC HÀ - CAO HƯỜNG

Ngoài những cuộc gọi qua đường dây nóng, bạn đọc có thể đến trực tiếp Báo Người Lao Động để được tư vấn. Ảnh: NGỌC HÀ - CAO HƯỜNG

Lại chuông reo,chúng tôi cầm điện thoại lên, nghe giọng người đàn ông ngập ngừng: "Cô ơi! Vợ tôi đang có nhu cầu mua trứng gà, vịt về bán nhưng lại không biết ở đâu vừa rẻ vừa ngon". Lần khác thì "Con gái tôi vừa tốt nghiệp 12, gia đình phát hiện cháu có bạn trai, mà gia đình bên ấy nghe đâu rất giàu có. Theo cô, tôi có nên đồng ý cho con bé lấy chồng hay nên hướng cho bé đi học đại học?"...

Dữ dội hơn khi không ít lần chúng tôi bị "dọa" như: "Tôi đã gửi đơn thư nhiều ngày rồi, sao vẫn chưa thấy giải quyết? Gọi điện cứ hứa lần hứa hồi là sao? Có tin là tôi lên đập cả tòa soạn báo hay không?". "Công nhân chúng tôi đình công rần rần vì công ty nợ lương… Tại sao báo không xuống đòi lương cho chúng tôi? Xuống nhanh đi, không là không yên với chúng tôi đâu nhé!".

Một lần khác, chúng tôi nghe giọng điệu trịch thượng: "Cô tên gì? Tôi có quen với lãnh đạo báo, đơn thư của tôi đề nghị giải quyết sớm, không thì liệu với tôi"...

Đường dây nóng của Báo Người Lao Động với tiêu chí tiếp nhận những thông tin nóng đang diễn ra, ảnh hưởng đến cộng đồng hoặc những vấn đề về lao động mà bạn đọc cung cấp để báo kịp thời lên tiếng. Tuy nhiên, một số bạn đọc lại lầm tưởng bất cứ việc gì bức xúc, báo cũng có thể giải quyết và thường nhầm lẫn với chức năng của ngành công an.

Báo Người Lao Động mở thêm nhiều kênh thông tin để tương tác, thay dần cách tiếp xúc truyền thống

Báo Người Lao Động mở thêm nhiều kênh thông tin để tương tác, thay dần cách tiếp xúc truyền thống

Một lần, khoảng 12 giờ, người tiếp bạn đọc đang ngồi ăn trưa cùng đồng nghiệp, chuông điện thoại đường dây nóng lại reo. Đầu dây bên kia, giọng một người đàn ông hớt hải: " Con ơi! Chú ở ấp…xã… huyện… Tụi nó đang bao vây nhà chú và ném đá vào. Chú ở nhà có một mình, con cứu chú với!". Cũng có bạn đọc gọi lúc 23 giờ, giọng hoảng sợ nói nhà vừa bị tạt mắm tôm, nhờ báo giúp đỡ. Trong những trường hợp này, người tiếp bạn đọc thường tìm cách hỗ trợ hoặc hướng dẫn người dân nhanh chóng gọi cho công an, người thân.

Công việc tiếp bạn đọc mỗi ngày thiên biến vạn hóa với nhiều đối tượng, nhiều tình huống phát sinh khó lường, thử thách người làm nhiệm vụ này. Một phóng viên được phân công ngồi "ghế nóng" tiếp bạn đọc tâm sự vừa háo hức vừa lo lắng. Háo hức bởi bên cạnh phản ánh những vấn đề bạn đọc quan tâm trên mặt báo, phóng viên còn được lắng nghe tâm tư, tình cảm của nhiều người. Lo lắng vì có thể những kiến thức hạn hẹp của mình sẽ làm phật lòng bạn đọc khi tiếp chuyện.

Sau những lần tiếp bạn đọc không thành công, nhân viên phụ trách ngồi "ghế nóng" này lại có thêm một kinh nghiệm cũng như bổ sung các nghiệp vụ cần thiết khác để tiếp những bạn đọc khó tính nhất.

Đa dạng hình thức tiếp bạn đọc

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Báo Người Lao Động đã mở ra nhiều kênh thông tin đa dạng để hỗ trợ bạn đọc tiện lợi, nhanh chóng như Facebook, email... - thay thế dần cho các phòng tiếp kiểu truyền thống.

Facebook Báo Người Lao Động: https://www.facebook.com/nguoilaodong/

Tổng đài tiếp bạn đọc: (028)39305376

Email: toasoan@nld.com.vn

Phạm Dũng - Trịnh Thiệp - Ngọc Hà

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/ban-doc/muon-chuyen-cuoi-ra-nuoc-mat-20190727165622046.htm