Muốn du lịch phát triển bền vững cần 'bàn tay' hỗ trợ từ cơ quan quản lý

Cần giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận các chính sách hỗ trợ về vốn, mặt bằng qua đó phát triển ngành du lịch thu hút du khách. Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải tại Tọa đàm 'Nghị quyết 68-NQ/TW: động lực phát triển kinh tế tư nhân' do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức chiều (15/8).

Nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Việt Nam sở hữu bờ biển dài hơn 3.200 km, nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO công nhận, hệ thống danh lam thắng cảnh phong phú cùng bản sắc văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc. Riêng Hà Nội, sở hữu hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, hệ thống giao thông thuận tiện, đồng thời xác định phát triển du lịch xanh.

Hệ thống hạ tầng giao thông, hàng không, cảng biển, đường cao tốc ngày càng được cải thiện và đồng bộ, du lịch việt nam đang trên đà tăng trưởng cao, từ đầu năm đến nay du lịch Việt Nam đã thu hút 10,6 triệu lượt khách quốc tế và 77,5 triệu lượt khách nội địa, doanh thu du lịch ước đạt khoảng 518 nghìn tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại Tọa đàm chiều 15/8. Ảnh: Phạm Hùng

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại Tọa đàm chiều 15/8. Ảnh: Phạm Hùng

Mặc dù có nhiều lợi thể để thu hút du khách nhưng trong hầu hết DN du lịch đón khách quốc tế đều có quy mô vừa và nhỏ dẫn đến việc chuyển đổi số của DN du lịch vẫn còn hạn chế, thấp hơn mức trung bình khu vực. Không chỉ có vậy, mặc dù Việt Nam đang khuyến khích phát triển du lịch xanh nhưng hiện loại hình này mới ở giai đoạn khởi đầu chưa triển khai rộng rãi, đồng bộ.

Việt Nam chưa có một hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm có đường sá giao thông đi lại, với đủ các tiêu chuẩn an toàn và dễ tiếp cận cho khách du lịch để thực hiện việc di chuyển nhanh chóng, an toàn và thuận tiện, làm hạn chế khả năng phát triển của điểm đến. Không chỉ có vậy hiện các chính sách đặc thù cho du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp chưa rõ ràng.

Chính sách đào tạo nguồn nhân lực, chính sách thuế, đất đai, xuất nhập cảnh từng lúc, từng nơi khó tiếp cận, thủ tục còn phức tạp; khả năng tiếp cận chủ trương, chính sách về hỗ trợ đầu tư của DN hoạt động du lịch chưa cao, do còn gặp rào cản về quy trình, thủ tục. Các DN làm việc nhỏ lẻ và độc lập cho lợi ích cá nhân của mỗi DN. Các chính sách từ cơ quan quản lý điểm đến còn khá manh mún. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng chưa kết nối được các DN để có thể cùng phát triển theo một định hướng chung. Tất cả đang là thách thức lớn đối với sự phát triển du lịch bền vững.

Khách du lịch tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Khách du lịch tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, trong quá trình khai thác tiềm năng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên để xây dựng tour mới các DN và cơ quan quản lý chưa hiểu thực sự đúng về du lịch bền vững cũng như cách thức áp dụng và thực hành bền vững. Hiện nay, còn nhiều công ty lữ hành đang hiểu bền vững như một loại hình tour và quảng cáo tour du lịch bền vững song song với các sản phẩm tour khác của công ty. Coi du lịch bền vững là một sản phẩm để khai khác. Điều này khiến việc phát triển bền vững sai lệch ở các công ty.

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt khó

Để phát triển du lịch bền vững, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải kiến nghị, thời gian tới cơ quan quản lý cần hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Cụ thể, mở rộng chính sách tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam. Đồng thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép cho các dự án đầu tư du lịch, ban hành cơ chế khơi thông nguồn lực đầu tư từ lĩnh vực tư nhân vào du lịch; xây dựng cơ chế ưu tiên cho DN tư nhân đầu tư vào chuyển đổi số và du lịch xanh; hỗ trợ người dân tham gia kinh doanh du lịch cộng đồng.

Khách du lịch quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Khách du lịch quốc tế tham quan Hà Nội. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, để có thể phát triển du lịch bền vững đòi hỏi ngành du lịch đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, nhưng để làm được điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý, Cục Du lịch Quốc gia hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay ưu đãi, mặt bằng, công nghệ, tạo quỹ đất sạch, quy hoạch đồng bộ phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, Nhà nước nên mở rộng các quỹ tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho DN nhỏ và vừa, người dân tham gia kinh doanh du lịch. Đồng thời khuyến khích hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các tập đoàn lớn và DN tư nhân qua đó đó hỗ trợ DN du lịch vừa và nhỏ chuyển đổi số.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải, muốn thu hút du khách quốc tế chất lượng cao chọn Việt Nam làm điểm đến đòi hỏi quảng bá hình ảnh du lịch du lịch Việt Nam tới thị trường quốc tế. Cụ thể, Cục Du lịch Quốc gia đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch thông qua việc tham gia các hội chợ quốc tế, tăng cường giới thiệu du lịch Việt Nam trên nền tảng số.

Khách du lịch quốc tế trên phố đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

Khách du lịch quốc tế trên phố đi bộ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

Không dừng ở đó, ngành du lịch nên đẩy mạnh khuyến khích DN địa phương phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến; hình thành mạng lưới liên kết giữa các DN, cơ sở đào tạo và chính quyền. Đẩy mạnh các chương trình đào tạo kỹ năng số, quản trị hiện đại, nghiệp vụ du lịch xanh cho cán bộ và lao động ngành du lịch; hỗ trợ DN xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao; xây dựng bộ quy chế về du lịch xanh phù hợp thực tế

Nhưng để làm được điều này đòi hỏi trong thời gian tới ngành du lịch và các cơ quan liên quan cần tổ chức giám sát, đánh giá định kỳ viêc thực hiện các cơ chế, chính sách để kip thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN.

“Việc sớm tháo gỡ những nút thắt về thể chế, cơ chế chính sách sẽ thu hút DN tư nhân mạnh dạn đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch mới. Qua đó, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng Kinh tế - Xã hội mà còn giúp cộng đồng dân cư tại các địa phương du lịch nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Các chính sách tạo thuận lợi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, kết hợp với chiến lược quảng bá, chuyển đổi số, phát triển du lịch xanh, sẽ là đòn bẩy quan trọng để nâng tầm thương hiệu Du lịch Việt Nam” - ông Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh.

Lê Nam

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/muon-du-lich-phat-trien-ben-vung-can-ban-tay-ho-tro-tu-co-quan-quan-ly.808888.html