Muôn vàn cách gây quỹ 'Mùa Hè Xanh' của sinh viên

Chiến dịch 'Mùa Hè Xanh' 2025 đang diễn ra sôi nổi tại TP. HCM, mang đến nhiều công trình, hoạt động cộng đồng thiết thực, ý nghĩa, với nguồn quỹ được chính các bạn sinh viên kêu gọi bằng nhiều hình thức đa dạng và độc đáo.

Không chỉ đơn thuần kêu gọi quyên góp từ các mạnh thường quân, các chiến sĩ ‘Mùa Hè Xanh’ đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ sáng tạo như mở gian hàng lưu động, phiên chợ cuối tuần hay bán hàng online. Từ những vật dụng đơn giản, gần gũi với đời sống sinh viên, các bạn đã biến ý tưởng thành hiện thực để vừa gây quỹ, vừa lan tỏa thông điệp thiện nguyệnđến cộng đồng.

Các mặt hàng được bày bán vô cùng đa dạng, từ phụ kiện handmade như vòng tay, móc khóa, thiệp vẽ tay… đến các món ăn vặt hấp dẫn, do chính tay các chiến sĩ chế biến. Đặc biệt, một điểm nhấn thu hút đông đảo bạn trẻ chính là các gian hàng quần áo second-hand, là xu hướng tiêu dùng bền vững đang được giới trẻ yêu thích nhờ tính tiện lợi, thời trang và giá cả phải chăng. Đây không chỉ là hoạt động giúp gây quỹ hiệu quả mà còn góp phần thúc đẩy lối sống xanh, giảm thiểu lãng phí và bảo vệ môi trường.

 Workshop tuyên truyền lối sống xanh độc đáo của sinh viên trường ĐH Sức khỏe (ĐHQG TP. HCM).

Workshop tuyên truyền lối sống xanh độc đáo của sinh viên trường ĐH Sức khỏe (ĐHQG TP. HCM).

Một trong những hoạt động gây quỹ nổi bật được nhiều người trẻ hưởng ứng chính là workshop nghệ thuật “Khoảnh khắc Đất và Bạn” và quầy “Đổi sách lấy cây” của các sinh viên trường ĐH Sức khỏe (ĐHQG TP. HCM). Diễn ra trong không gian nghệ thuật thân thiện, “Khoảnh khắc Đất và Bạn” mời gọi người tham gia thả hồn vào sắc màu và những nét vẽ giản dị để thể hiện tình yêu với Trái Đất. Mỗi bức tranh với chủ đề về cây cối, đại dương, tái chế hay thành phố không khói bụi không chỉ là tác phẩm sáng tạo mà còn là thông điệp gửi gắm sự quan tâm đến môi trường và trách nhiệm với hành tinh xanh.

 Những kiểu gây quỹ cho 'Mùa Hè Xanh' sáng tạo của sinh viên.

Những kiểu gây quỹ cho 'Mùa Hè Xanh' sáng tạo của sinh viên.

Điểm mới và nổi bật của mùa chiến dịch năm nay chính là việc nhiều chiến sĩ đã biết tận dụng chính chuyên môn ngành học của mình để gây quỹ. Các bạn sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông đã mở các gói chụp ảnh cá nhân, ảnh nhóm, ảnh kỷ yếu cho học sinh - sinh viên trong mùa Hè, vừa mang đến những sản phẩm chất lượng, vừa tạo ra nguồn thu gây quỹ phục vụ chiến dịch. Bên cạnh đó, một số chiến sĩ còn tổ chức các buổi workshop hướng dẫn sử dụng phần mềm thiết kế như Photoshop, Illustrator, Canvas... dành cho người mới bắt đầu, tận dụng chính kỹ năng chuyên môn được đào tạo tại trường đại học để phục vụ cộng đồng và gây quỹ một cách bền vững.

 Sản phẩm gây quỹ độc đáo của các sinh viên trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Sản phẩm gây quỹ độc đáo của các sinh viên trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Phương Anh (chiến sĩ gây quỹ bằng hoạt động chụp ảnh) chia sẻ: "Mình nghĩ, gây quỹ không chỉ đơn thuần là đi kêu gọi sự ủng hộ, mà còn có thể bắt đầu từ chính những gì mình đang có, như chuyên môn ngành học. Vừa có thêm nguồn lực cho chiến dịch, vừa giúp mình rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế và tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng”.

 Kịt Vỉnh Dỳ, Đội phó Đội hình chuyên Xung kích Tuyên truyền.

Kịt Vỉnh Dỳ, Đội phó Đội hình chuyên Xung kích Tuyên truyền.

Kịt Vỉnh Dỳ, Đội phó Đội hình chuyên Xung kích Tuyên truyền (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) cũng nhấn mạnh: "Ban chỉ huy luôn khuyến khích các chiến sĩ tận dụng chuyên môn ngành học trong quá trình gây quỹ. Khi các bạn biết phát huy kỹ năng, kiến thức của mình để đóng góp, chiến dịch ‘Mùa Hè Xanh’ không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực mà còn đúng với tinh thần lấy chuyên môn phụng sự cộng đồng - một nét đặc trưng rất ý nghĩa của chiến dịch”.

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/muon-van-cach-gay-quy-mua-he-xanh-cua-sinh-vien-post1762423.tpo