Mỹ chi bộn tiền nâng cấp phi cơ tác chiến đặc biệt MC-130J để làm gì?
Không quân Mỹ chi khoản tiền lớn để hiện đại hóa máy bay tác chiến đặc biệt MC-130J nhằm mục đích thâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương.
Trong ngân sách năm tài chính 2026, Không quân Mỹ đã chi 365 triệu đô la để tài trợ cho các sửa đổi phi đội máy bay HC/MC-130, đặc biệt chú trọng vào máy bay tác chiến MC-130J Commando II.
Khoản đầu tư này hỗ trợ các hoạt động nâng cao sau sản xuất để duy trì và mở rộng nhiệm vụ của máy bay, bao gồm xâm nhập và tiếp tế cho lực lượng tác chiến đặc biệt ở sâu trong lãnh thổ đối phương.
Máy bay sẽ được nâng cấp toàn diện để tăng khả năng tương tác và sống sót trong môi trường tác chiến phức tạp.
Tính đến tháng 6/2025, Không quân Mỹ đã nhận được 134 máy bay theo chương trình HC/MC/AC-130J, bao gồm 64 đơn vị MC-130J.
Tuổi thọ trung bình còn lại của những máy bay này là 27,2 năm, dựa trên tổng tuổi thọ hoạt động dự kiến là 35 năm.
Dòng máy bay MC-130 là sự điều chỉnh khung máy bay C-130 cho các hoạt động đặc biệt.
Biến thể MC-130E Combat Talon I được phát triển theo Dự án Thin Slice, được trang bị radar theo dõi địa hình và hệ thống thu hồi Fulton STARS. Nó đi vào hoạt động năm 1966, thực hiện các nhiệm vụ thả bom tầm thấp, thả tờ rơi và cứu hộ nhân sự.
Biến thể MC-130H Combat Talon II tiếp nối vào những năm 1990, dựa trên C-130H, giới thiệu các hệ thống dẫn đường, radar và tác chiến điện tử được nâng cấp. MC-130P Combat Shadow, được chuyển đổi từ khung máy bay HC-130H, hỗ trợ tiếp nhiên liệu trên không cho trực thăng.
MC-130W Combat Spear, được giới thiệu vào giữa những năm 2000 bằng cách sử dụng khung máy bay C-130H-2, cung cấp khả năng tạm thời và sau đó được chuyển đổi thành cấu hình AC-130W Dragon Spear với gói tấn công chính xác.
Máy bay MC-130E đã ngừng hoạt động vào năm 2013, máy bay MC-130P ngừng vào năm 2015 và máy bay MC-130H Combat Talon II đã hoàn thành nhiệm vụ vào tháng 4/2023.
Những lần ngừng hoạt động này đánh dấu sự chuyển đổi hoàn toàn của phi đội tác chiến đặc biệt sang biến thể MC-130J.
MC-130J Commando II, chính thức được giao vào tháng 9/2011, là biến thể C-130J đầu tiên được chế tạo chuyên dụng cho các hoạt động đặc biệt.
Nó thay thế các mẫu MC-130E, MC-130H, MC-130P và MC-130W trước đó trong khi tích hợp khả năng sống sót và hệ thống nhiệm vụ được cải tiến dựa trên cơ sở Block 6.5 KC-130J.
MC-130J có khả năng xâm nhập, thoát ra và tiếp tế bí mật bằng đường không hoặc thả dù, cũng như tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay cánh quay và cánh quạt nghiêng.
MC-130J cũng có thể thực hiện thả tờ rơi và hoạt động ở các vùng lãnh thổ nhạy cảm về mặt chính trị hoặc có tranh chấp, chủ yếu là vào ban đêm, để giảm khả năng bị phát hiện.
Dòng máy bay này trang bị buồng lái kỹ thuật số, ổ tiếp nhiên liệu trên không đa năng, trạm sĩ quan hệ thống chiến đấu tích hợp, hệ thống phòng thủ như LAIRCM và kiến trúc Mạng lưới nhiệm vụ trên không.
Cấu hình cơ bản của MC-130J đã phát triển thông qua các nâng cấp theo dòng ngân sách đang diễn ra, bao gồm Increment 2, Link 16, R-PNT và MC-STAR XIII.
MC-130J đã được triển khai trong một loạt các hoạt động quân sự, sự kiện huấn luyện và bài tập. Nó hỗ trợ khu vực trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ và tham gia vào các hoạt động chung với các đồng minh ở Úc và Châu Âu.
Máy bay thực hiện tiếp nhiên liệu trên không cho trực thăng MH-60 và MH-47, bao gồm cả trong các cuộc tập trận đa quốc gia như Talisman Sabre. Nó cũng được sử dụng ở Châu Âu cho các cuộc luân chuyển Biệt đội Hàng không với các lực lượng đối tác ở Ba Lan.
MC-130J đã thay thế các biến thể cũ hơn tại các căn cứ AFSOC quan trọng bao gồm Hurlburt Field, Cannon AFB, RAF Mildenhall và Kadena AB. Nó góp phần vào các khái niệm xâm nhập bằng vũ lực chung, triển khai lực lượng năng động và phân bổ căn cứ.
Với các nâng cấp đối với hệ thống liên lạc và dẫn đường, MC-130J hỗ trợ cả các nhiệm vụ chiến tranh thông thường và không chính quy, bao gồm các hoạt động trong môi trường có xung đột điện từ và mạng. Nó cũng đã được sử dụng trong các tình huống sơ tán không chiến đấu và hỗ trợ nhân đạo.
Được định giá khoảng 114,2 triệu đô la một chiếc, MC-130J Commando II trang bị bốn động cơ tua-bin cánh quạt Rolls-Royce AE 2100D3 sản sinh công suất trục 4.591 mỗi động cơ. Máy bay có chiều dài 29,8 mét, sải cánh 40,4 mét và chiều cao 11,8 mét.
Trọng lượng cất cánh tối đa của nó là 74.389 kg. MC-130J có tầm bay khoảng 4.800 km và trần bay phục vụ là 8.500 mét trong khi mang theo trọng tải lên tới 19.050 kg.
Phi hành đoàn tiêu chuẩn bao gồm hai phi công, một sĩ quan hệ thống chiến đấu và hai phi công nhiệm vụ đặc biệt.
Tính đến tháng 1/2025, 64 máy bay đã được giao, không có kế hoạch mua sắm bổ sung nào theo ngân sách năm tài chính 2026.
Không quân Mỹ có kế hoạch bảo dưỡng và vận hành những máy bay này đến những năm 2050, được hỗ trợ bởi chiến lược hiện đại hóa và duy trì hiện tại.