Tình thế khó của không quân Anh khi tiêm kích tàng hình F-35B kẹt ở Ấn Độ

Quân đội Anh cử đội kỹ sư đến sân bay Ấn Độ để tìm cách sửa chiến đấu cơ tàng hình F-35B đã nằm đất tại đây suốt gần một tháng.

Tối 14/6, tiêm kích tàng hình F-35B thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Prince of Wales của hải quân Anh trở về tàu mẹ sau khi tham gia diễn tập chung với hải quân Ấn Độ trên Biển Arab.

Tuy nhiên, thời tiết xấu ở khu vực gần tàu sân bay HMS Prince of Wales khiến tiêm kích không thể hạ cánh xuống chiến hạm, dù đã gần cạn nhiên liệu.

Tình huống khẩn cấp buộc phi công Anh phải xin phép hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Thiruvananthapuram ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ ngay trong đêm.

Đây được coi là quy trình xử lý sự cố bình thường, nhưng chiếc tiêm kích sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Ấn Độ đã gặp trục trặc kỹ thuật với động cơ và không thể quay trở lại tàu mẹ.

Đây được coi là quy trình xử lý sự cố bình thường, nhưng chiếc tiêm kích sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Ấn Độ đã gặp trục trặc kỹ thuật với động cơ và không thể quay trở lại tàu mẹ.

Các kỹ sư từ tàu sân bay HMS Prince of Wales đã tới kiểm tra, nhưng đến nay chưa thể khắc phục vấn đề của chiếc F-35B, khiến tiêm kích tàng hình trị giá 110 triệu USD này mắc kẹt ở Ấn Độ trong gần một tháng qua.

BBC hôm 7/7 cho biết, nhóm kỹ sư 14 người đang tìm cách khôi phục khả năng hoạt động của tiêm kích tàng hình F-35B mắc kẹt tại sân bay quốc tế Thiruvananthapuram ở bang Kerala, Ấn Độ, từ giữa tháng trước. Họ mang theo nhiều thiết bị chuyên dụng để phục vụ quá trình sửa chữa và di chuyển máy bay.

Video do truyền thông Ấn Độ đăng cho thấy vận tải cơ A400M của Anh chở theo đội kỹ sư hạ cánh xuống sân bay Thiruvananthapuram, cũng như tiêm kích F-35B được kéo vào nhà chứa máy bay.

Cao ủy Anh tại Ấn Độ trước đó cho biết, London đã chấp thuận đề nghị đưa phi cơ vào khu vực bảo dưỡng, song phải chờ chuyển thiết bị chuyên dụng từ Anh.

Tình trạng của tiêm kích Anh tại Ấn Độ đã gây ra nhiều tò mò, đồng thời làm dấy lên nghi vấn về lý do tiêm kích hiện đại như F-35B mắc kẹt lâu đến vậy ở nước ngoài.

Hình ảnh chiếc F-35 nằm trên bãi đỗ và ướt sũng bởi nước mưa đã trở thành chủ đề chế ảnh, trong đó nhiều người đùa rằng nó không muốn rời khỏi bang Kerala xinh đẹp. Sở du lịch Kerala đã sử dụng ý tưởng này để thiết kế tranh quảng bá cho du lịch địa phương và thu hút được nhiều sự quan tâm.

Người phát ngôn Cao ủy Anh tại Ấn Độ tuần trước nói London chấp thuận chuyển chiếc F-35B vào khu vực bảo dưỡng tại sân bay Thiruvananthapuram để sửa chữa.

Tuy nhiên, quá trình này chỉ được thực hiện khi các kỹ thuật viên Anh chuyển thiết bị chuyên dụng đến bang Kerala.

Tiến sĩ Sameer Patil, giám đốc Trung tâm An ninh, Chiến lược và Công nghệ thuộc tổ chức nghiên cứu ORF ở Mumbai, cho rằng, Hải quân Anh giờ chỉ có hai lựa chọn: một là sửa chữa tại chỗ để tiêm kích hoạt động trở lại và hai là đưa máy bay rời Ấn Độ bằng một vận tải cơ lớn như C-17 Globemaster.

Giới quan sát cho rằng tháo dỡ và di chuyển chiếc F-35B bằng vận tải cơ cỡ lớn như C-17 là lựa chọn khả thi hơn, khi nỗ lực sửa chữa ở sân bay đến nay chưa thành công.

Tuy nhiên, việc chuyển chiếc chiến đấu cơ tàng hình này về Anh cũng không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Chuyên gia quốc phòng Ấn Độ Sandeep Unnithan cho biết, C-17 có thể chở khoảng 77 tấn hàng, tương đương gần hai chiếc F-35 trong khoang.

Tuy nhiên, ông thêm rằng vấn đề của phương án này là F-35 dài khoảng 14 m và sải cánh khoảng 11 m, quá lớn so với khoang hàng của C-17.

Khoang chở hàng của C-17 dài 26 m nhưng chiều rộng chỉ 4 m, đồng nghĩa không thể đưa cả chiếc F-35B nguyên vẹn lên đó. "Các kỹ thuật viên sẽ phải tháo rời cánh của chiếc tiêm kích để nó vừa với khoang chứa của C-17", ông giải thích.

Song đây không phải công việc đơn giản, bởi mọi linh kiện trên chiếc máy bay đều được bảo vệ bằng mã duy nhất trong quá trình tháo rời để giảm nguy cơ bị đánh cắp công nghệ tàng hình. Do đó, việc tháo rời cánh phải do các kỹ sư được tập đoàn Lockheed Martin ủy nhiệm thực hiện.

"Tháo rời cánh của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm cực kỳ tiên tiến này sẽ là quá trình rất phức tạp. Nhưng có vẻ không còn lựa chọn nào khác", ông Unnithan nói.

Quân đội Anh nhiều khả năng sẽ phải giám sát chặt chẽ quá trình để bảo vệ các hệ thống tàng hình, bởi mọi thông tin rò rỉ có thể làm lộ khả năng chiến đấu quan trọng của F-35.

F-35B là phiên bản có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), cho phép nó hoạt động trên tàu đổ bộ tấn công hoặc tàu sân bay dùng cơ chế cầu nhảy.

Theo kế hoạch ban đầu, Anh dự kiến mua 150 tiêm kích F-35B, song sau đó giảm xuống 138 chiếc.

Không quân Anh đã tiếp nhận 39 máy bay, trong đó một chiếc rơi ở Địa Trung Hải hồi năm 2021, dường như do động cơ hút phải tấm che mưa bằng nhựa và mất lực đẩy khi cất cánh.

Việt Hùng

Theo BBC, ANI, Hindustan Times, NDTV

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tinh-the-kho-cua-khong-quan-anh-khi-tiem-kich-tang-hinh-f-35b-ket-o-an-do-post616989.antd