Mỹ chính thức hoàn thiện lệnh cấm ô tô và công nghệ từ Trung Quốc, Nga
Chính quyền Mỹ vừa tiến thêm một bước quan trọng trong việc hạn chế xe cộ và công nghệ ô tô có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nga.
Động thái này không chỉ tác động mạnh đến các hãng xe Trung Quốc mà còn có thể ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, bao gồm cả những thương hiệu sản xuất xe ngay trên đất Mỹ.
Trong một tuyên bố chính thức, Nhà Trắng khẳng định chính phủ Mỹ đang có những "hành động mạnh mẽ và quyết đoán" nhằm bảo vệ an ninh quốc gia khỏi nguy cơ rủi ro từ chuỗi cung ứng xe thông minh do Trung Quốc và Nga kiểm soát. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đã hoàn thiện quy định mới, chính thức cấm nhập khẩu và bán các hệ thống phần cứng, phần mềm liên quan đến xe kết nối từ hai quốc gia này.
Các công nghệ bị cấm bao gồm:
Các mô-đun kết nối như Bluetooth, Wi-Fi, vệ tinh, mạng di động.
Hệ thống lái xe tự động (ADS).
Phần mềm điều khiển hệ thống kết nối xe (VCS).
Nhập khẩu xe thông minh có sử dụng các công nghệ trên.
Lệnh cấm phần mềm sẽ có hiệu lực từ năm 2027, trong khi các hạn chế về phần cứng áp dụng từ năm 2030.
Nhà Trắng cho rằng những hệ thống xe thông minh hiện đại có thể trở thành cánh cửa mở cho các cuộc tấn công mạng. Các phương tiện kết nối ngày nay không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là kho dữ liệu khổng lồ, thu thập thông tin về vị trí, thói quen người dùng, thậm chí cả hình ảnh và âm thanh bên trong xe.
Chính phủ Mỹ đặc biệt quan ngại về những hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc, trong đó có các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng như hệ thống viễn thông, năng lượng, giao thông và nước. Một số vụ tấn công gần đây như chiến dịch Volt Typhoon đã cho thấy khả năng xâm nhập mạnh mẽ của các nhóm hacker được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.
Một điểm đáng chú ý trong quy định mới là không chỉ những chiếc xe nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga bị ảnh hưởng, mà ngay cả các phương tiện sản xuất tại Mỹ nhưng có liên quan đến hai quốc gia này cũng nằm trong diện bị cấm.
Cụ thể, lệnh cấm áp dụng với các công ty "thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc chịu sự chỉ đạo" của Trung Quốc hoặc Nga, kể cả khi họ có nhà máy lắp ráp ngay tại Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc những thương hiệu như Polestar có thể sẽ phải xin phép đặc biệt để tiếp tục hoạt động.
Quy định hiện tại mới chỉ áp dụng cho xe chở khách, nhưng chính quyền Biden đang xem xét mở rộng sang xe thương mại và phương tiện có trọng tải trên 4.536 kg.
Hiện vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng cụ thể của lệnh cấm này đối với từng thương hiệu, nhưng theo Reuters, các mẫu xe như Buick Envision và Lincoln Nautilus – vốn được nhập khẩu từ Trung Quốc – có thể sẽ không bị cấm nếu phần mềm điều khiển được phát triển trước thời điểm quy định có hiệu lực và không tiếp tục được bảo trì bởi các công ty Trung Quốc.
Ngược lại, những thương hiệu như Polestar có thể đối mặt với nhiều thách thức hơn. Họ sẽ cần xin giấy phép đặc biệt để tiếp tục bán xe tại Mỹ nếu vẫn muốn duy trì phần mềm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Việc Mỹ siết chặt kiểm soát đối với xe thông minh Trung Quốc có thể khiến thị trường ô tô thế giới rẽ sang một hướng mới. Không chỉ ảnh hưởng đến các hãng xe Trung Quốc đang cố gắng mở rộng sang phương Tây, mà ngay cả các thương hiệu châu Âu cũng có thể bị gián đoạn nếu họ sử dụng linh kiện từ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, việc hạn chế công nghệ xe kết nối từ Trung Quốc có thể thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu tự phát triển các hệ thống riêng, giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc. Đây có thể là một cơ hội lớn để ngành công nghiệp xe hơi Mỹ lấy lại lợi thế trong cuộc đua công nghệ với Trung Quốc.
Lệnh cấm này có thể coi là một bước đi chiến lược của Mỹ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh các công nghệ kết nối ngày càng phổ biến trong ngành ô tô. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất xe trên toàn cầu. Đây có thể là một cú hích giúp Mỹ giành lại vị thế trong cuộc đua công nghệ xe hơi, nhưng cũng có thể tạo ra những rào cản thương mại mới giữa các quốc gia.