Mỹ công bố kết quả điều tra sự cố bung cửa trên không của máy bay Boeing
Sau cuộc điều tra kéo dài khoảng 17 tháng, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) kết luận sự cố bung cửa trên không của máy bay Boeing xảy ra hồi tháng 1/2024 là do một loạt sai sót mang tính hệ thống. Cơ quan này đồng thời lên án cả Boeing và Cục Hàng không Liên bang (FAA) vì đã buông lỏng trong giám sát và đào tạo.

Máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Alaska Airlines hạ cánh khẩn cấp tại thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ sau sự cố bung cửa, ngày 23/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong thông cáo báo chí, NTSB, đơn vị giám sát điều tra, nêu rõ Boeing đã “không cung cấp đầy đủ quá trình đào tạo, hướng dẫn và giám sát” cho đội ngũ công nhân tại nhà máy của hãng. Kết quả điều tra cho thấy trong quá trình lắp ráp tại nhà máy của Boeing, các công nhân đã lắp thiếu 4 bu-lông có nhiệm vụ cố định tấm che cửa trên chiếc Boeing 737 MAX 9.
Hậu quả là tấm che cửa này đã bung ra giữa không trung, chỉ vài phút sau khi chuyến bay mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines cất cánh từ thành phố Portland, bang Oregon đến Ontario, California (đều ở Mỹ) vào ngày 5/1/2024. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, phi hành đoàn đã buộc phải thực hiện hạ cánh khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách và tổ bay.
NTSB cho biết chính những lỗ hổng trong quy trình sản xuất và giám sát an toàn của Boeing cùng sự buông lỏng trong công tác kiểm tra và đánh giá của FAA đã góp phần trực tiếp dẫn đến sự cố nghiêm trọng này.
Mặc dù cả Boeing và FAA đều đã thực hiện các biện pháp cải thiện công tác đào tạo và kiểm tra sau sự cố, NTSB nhấn mạnh hai bên vẫn cần cải thiện khả năng nhận diện và phòng ngừa rủi ro để không lặp lại các sự cố tương tự.