Mỹ đặt mục tiêu tự động hóa tiếp dầu trên không
Máy bay tiếp dầu trên không KC-46A Pegasus có thể sẽ được áp dụng công nghệ tự động để thức hiện tiếp dầu cho các máy bay khác mà không cần con người điều khiển như trước đây.
Vừa qua, nhà sản xuất Boeing và Không quân Mỹ đã đạt được thỏa thuận sửa chữa lỗi ống bơm nhiên liệu gây tranh cãi của máy bay KC-46A Pegasus.
Cụ thể, đầu vòi bơm từ máy bay KC-46A Pegasus rất dễ làm trầy xước lớp sơn ngoài của máy bay nhận nhiên liệu. Đây là vấn đề nghiêm trọng vì nó có thể làm các tiêm kích tàng hình tăng bề mặt bộc lộ trên màn hình radar đối phương, từ đó khiến nhiệm vụ và bản thân máy bay gặp nguy hiểm.
Theo đó, hệ thống quan sát từ xa (RVS) của máy bay sẽ được nâng cấp lên thành chuẩn RVS 2.0 với phần mềm mới, các camera chất lượng 4K và các cảm biến đo chiều sâu bằng lazer (LiDAR) nhằm hỗ trợ việc điều chỉnh ống bơm nhiên liệu chính xác hơn.
Theo ông Will Roper, Trưởng phòng mua sắm quốc phòng của Không quân Mỹ, hệ thống RVS 2.0 là bước đầu để áp dụng công nghệ tự động hóa cho máy bay KC-46A Pegasus. Từ hình ảnh có được từ hệ thống RVS 2.0, phi công sẽ thao tác trên máy tính và chuyển nó thành thuật toán để máy bay tự nhận diện vị trí bộ phận nhiên liệu của máy bay nhận dầu rồi tiến hành tiếp nhiên liệu.
Ông Roper cũng cho biết, tiếp nhiên liệu trên không là một quy trình phức tạp, không chỉ đòi hỏi người vận hành phải thuần thục kỹ năng mà họ còn phải đánh giá được các yếu tố môi trường bên ngoài có tác động đến quá trình tiếp dầu hay không.
Trong tương lai gần, Boeing sẽ tiếp tục hợp tác với Không quân Mỹ để phát triển các công nghệ tự động tương thích với hệ thống RVS 2.0 nhằm giúp máy bay KC-46A Pegasus có thể tiếp dầu mà không cần người điều khiển.
“Việc tự động hóa hoạt động này sẽ tránh được những sai sót do con người gây nên bởi máy tính và các thuật toán sẽ thực hiện các thiết lập một cách hoàn toàn chính xác,” ông Roper khẳng định.
Máy bay KC-46A Pegasus, được phát triển trên khung thân máy bay thương mại Boeing 767, là một trong 3 ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ, bên cạnh chương trình trang bị tiêm kích F-35 và máy bay ném bom tầm xa tàng hình LRS-B. Lực lượng này có kế hoạch mua 179 chiếc KC-46A Pegasus để thay thế phi đội KC-10 và KC-135 đang có trong biên chế.
Được trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng lẫn mềm đặt ở cánh và thân máy bay, "thùng xăng bay" KC-46A Pegasus có sức chở 96 tấn nhiên liệu và khả năng tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay cánh cố định (có thể tiếp một lúc 2 máy bay) với tốc độ chuyển tối đa lên tới hơn 4.500 lít/phút. Ngoải ra, tùy theo nhiệm vụ mà máy bay có thể vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị quân sự cũng như binh sĩ...
PHẠM HUY (theo Aviation Today)