Mỹ dồn lực cho máy bay tàng hình thế hệ mới F-47

Ngân sách mới của Bộ Quốc phòng Mỹ ưu tiên phát triển máy bay tàng hình thế hệ thứ sáu - F-47, cắt giảm chương trình F/A-XX và kế hoạch mua F-35.

Bản phác thảo về F-47. Ảnh: USAF.

Bản phác thảo về F-47. Ảnh: USAF.

Theo TWZ, ngân sách năm tài chính 2026 do Lầu Năm Góc đề xuất cam kết hoàn toàn cho máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu F-47 của Không quân Mỹ, đồng thời gác lại các kế hoạch của Hải quân về máy bay phản lực chiến đấu thế hệ tiếp theo trên tàu sân bay F/A-XX. Các quan chức Mỹ cho biết động lực chính đằng sau quyết định này là nỗi lo sợ cơ sở công nghiệp của Mỹ không thể phát triển và sản xuất đồng thời hai máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến khác nhau. Ngoài ra, các kế hoạch mua máy bay chiến đấu F-35 đã lên kế hoạch trước đó sẽ bị cắt giảm hơn một nửa như một phần của sự chuyển dịch nguồn lực.

“F-47, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu có người lái đầu tiên, đang tiến triển với 3,5 tỷ đô la tiền tài trợ sau quyết định của Tổng thống Trump vào tháng 3/2025”, một quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho biết. “Chương trình FA-XX của Hải quân sẽ duy trì nguồn tài trợ phát triển tối thiểu để bảo toàn khả năng tận dụng cho F-47”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth lần đầu tiên tiết lộ con số 3,5 tỷ đô la tại phiên điều trần của Quốc hội vào đầu tháng này.

“Chúng tôi đang duy trì yêu cầu 74 triệu đô la cho chương trình F/A-XX để hoàn thiện thiết kế máy bay. Chúng tôi đã đưa ra quyết định chiến lược là dồn hết vào F-47”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết thêm.

Đầu tháng này, CEO của Boeing Defense and Space Steve Parker đã công khai phản đối ý kiến cho rằng cơ sở công nghiệp của Mỹ không có khả năng đảm đương F-47 và F/A-XX cùng lúc. Northrop Grumman cũng đã tham gia vào cuộc đua F/A-XX, một dự án mà công ty đã theo đuổi sau khi rút khỏi cuộc đua sản xuất máy bay phản lực chiến đấu NGAD của Không quân vào năm 2023. Lockheed Martin được cho là đã bị loại khỏi cuộc đua sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Hải quân vào tháng 3.

Ảnh: USAF.

Ảnh: USAF.

Mặc dù F-47 và F/A-XX từ lâu đã được kỳ vọng, theo nghĩa rất rộng, sẽ chia sẻ một số nhiệm vụ, bao gồm hoạt hỗ trợ trên không cho máy bay không người lái, các yêu cầu cơ bản đối với một máy bay chiến đấu trên bộ khác biệt đáng kể so với các yêu cầu của thiết kế trên tàu sân bay. F-35 là một ví dụ điển hình về thực tế này, mặc dù chỉ có khoảng 20% các bộ phận chung giữa các biến thể trên bộ và trên tàu sân bay, cũng như phiên bản có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Năm ngoái, Aviation Week đã đưa tin rằng Hải quân đang tập trung vào F/A-XX như một nỗ lực hoàn toàn độc lập với chương trình máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) của Không quân, chương trình đã tạo ra F-47.

Như đã lưu ý, đề xuất ngân sách mới nhất của Lầu Năm Góc cho năm tài chính 2026 cũng bao gồm việc cắt giảm kế hoạch mua máy bay F-35.

“Việc mua sắm F-35 đã giảm từ 74 xuống còn 47 máy bay”, theo một viên chức quân sự cấp cao của Mỹ. Các báo cáo trước đây cho biết F-35A dành cho Không quân đang bị cắt giảm.

Khi nói đến bất kỳ yêu cầu ngân sách hàng năm nào từ Lầu Năm Góc, điều quan trọng cần lưu ý là Quốc hội vẫn phải phê duyệt đề xuất và tài trợ cho đề xuất đó. Các nhà lập pháp thường xuyên thay đổi các kế hoạch chi tiêu quốc phòng, bao gồm cả khi nói đến các chương trình hệ thống vũ khí lớn. Nguồn tài trợ cho F/A-XX đáng chú ý là đã bị Quốc hội đe dọa trong quá khứ.

Ít nhất là ở thời điểm hiện tại, F-47, và theo đó là Boeing, đang nổi lên với chiến thắng lớn trong lĩnh vực hàng không chiến thuật thế hệ tiếp theo trong đề xuất ngân sách mới nhất của Lầu Năm Góc cho năm tài chính sắp tới.

TD

Theo TWZ

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/my-don-luc-cho-may-bay-tang-hinh-the-he-moi-f-47-253532.htm