Mỹ dùng 8 máy bay vận tải hạng nặng vận chuyển thiết bị phòng thủ cho Israel

Ngày 20/4, bầu trời Trung Đông vang tiếng gầm rú của sức mạnh quân sự Mỹ. 8 máy bay vận tải C-17A Globemaster III của Không quân Mỹ đã vận chuyển các hệ thống phòng không từ Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức đến Căn cứ Không quân Nevatim ở miền Nam Israel.

Ảnh: Bulgarianmilitary.

Ảnh: Bulgarianmilitary.

Hoạt động này, được báo cáo bởi tài khoản tình báo nguồn mở OSINTdefender trên X, không phải là hoạt động tiếp tế thường lệ. Kể từ ngày 10/4, có tới 25 chuyến bay C-17 đã hạ cánh tại Nevatim, hầu hết đều liên quan đến cùng một nhiệm vụ là tăng cường phòng thủ cho Israel.

Xuất phát từ Fort Bliss và Fort Cavazos ở Texas, các chuyến bay này báo hiệu nỗ lực hậu cần đáng kể của Mỹ nhằm củng cố đồng minh chủ chốt của mình trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng.

Việc điều phối 8 chiếc C-17 trong một ngày đòi hỏi phải có kế hoạch tỉ mỉ, minh chứng cho năng lực hậu cần của Không quân Mỹ. Căn cứ Không quân Ramstein, nằm ở Rhineland-Palatinate của Đức, đóng vai trò là chốt chặn cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở châu Âu. Vị trí chiến lược cho phép tiếp cận nhanh chóng đến Trung Đông, khiến nó trở thành một địa điểm lý tưởng cho các nhiệm vụ nhạy cảm về thời gian.

Căn cứ không quân Nevatim, nằm ở Sa mạc Negev của Israel, cũng quan trọng không kém. Là một trong những căn cứ lớn nhất do Không quân Israel điều hành, nơi đây có các máy bay tiên tiến như máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và đóng vai trò là trung tâm cho các hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm cả hệ thống Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Quân đội Mỹ được triển khai gần đó.

Trọng tâm của hoạt động này là C-17A Globemaster III, một con ngựa thồ của đội bay vận tải của Không quân Mỹ. Được phát triển bởi McDonnell Douglas vào những năm 1980 và 1990, C-17 được thiết kế để thay thế C-141 Starlifter cũ kỹ. C-17 có thể vận chuyển mọi thứ từ binh lính đến thiết bị hạng nặng, bao gồm xe tăng M1 Abrams hoặc bệ phóng tên lửa Patriot.

Hàng hóa trên những chiếc C-17 lần này có thể bao gồm các hệ thống phòng không tiên tiến, với các hệ thống THAAD và Patriot PAC-3. THAAD, do Lockheed Martin phát triển, được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, có thể tiêu diệt mục tiêu ở tốc độ siêu thanh. Patriot PAC-3, cũng là sản phẩm của Lockheed Martin, bổ sung cho THAAD bằng cách nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa ở độ cao thấp hơn, chẳng hạn như tên lửa hành trình và máy bay không người lái .

Những chuyến bay C-17 này, chở theo các vũ khí phòng thủ có giá trị cao, đóng vai trò như một đối trọng, củng cố khả năng phòng thủ của Israel. Tuy nhiên, có nguy cơ làm leo thang chu kỳ khiêu khích và phản ứng, như chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Hossein Salami, đã tuyên bố sẵn sàng cho xung đột trong khi phủ nhận ý định gây hấn.

Cuộc không vận đặt ra câu hỏi về vị thế lâu dài của Mỹ ở Trung Đông. Liệu những đợt triển khai này có ngăn chặn được Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này hay không, hay chúng sẽ gây ra sự leo thang hơn nữa? Liệu Mỹ có thể duy trì mức hỗ trợ này trong bối cảnh các cam kết toàn cầu cạnh tranh, từ Ukraine đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương?

Câu trả lời xoay quanh những đột phá ngoại giao dường như khó nắm bắt khi căng thẳng âm ỉ. Hiện tại, tiếng gầm rú của động cơ C-17 trên bầu trời Nevatim phản ánh một sự thật quen thuộc: trong một khu vực được xác định bởi sự bất ổn, khả năng thể hiện sức mạnh vẫn là nền tảng của chiến lược Mỹ.

TD

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/my-dung-8-may-bay-van-tai-hang-nang-van-chuyen-thiet-bi-phong-thu-cho-israel-246351.htm