Mỹ ghi nhận mức thiếu kiểm soát viên không lưu cao nhất kể từ khi Chính phủ tạm đóng cửa
Ngày 26/10, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy thông báo có tới 22 trường hợp thiếu viên kiểm soát viên không lưu tại các sân bay trên khắp nước Mỹ chỉ trong ngày 25/10; đồng thời cảnh báo tình trạng này khiến nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy.
Theo Bộ trưởng Giao thông Mỹ, đây là một trong những con số cao nhất mà Cục Hàng không Liên bang (FAA) từng ghi nhận trong hệ thống kiểm soát viên không lưu kể từ ngày 1/10, thời điểm Chính phủ Mỹ đóng cửa.
Ông Duffy nhận định nhiều khả năng các kiểm soát viên không lưu đều đã ở trong tình trạng kiệt sức.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy (Ảnh: Getty Images).
Trong khi đó, trang web của FAA cho thấy nhiều nơi phải ra lệnh hoãn cất cánh do thiếu kiểm soát viên không lưu tại các sân bay O'Hare, Chicago, Reagan National, Washington và Newark Liberty, New Jersey trong ngày 26/10.
Ngoài ra, FAA cũng ban hành lệnh tạm dừng toàn bộ chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Los Angeles vào khoảng 11h30 sáng 26/10 do thiếu nhân viên kiểm soát không lưu. Lệnh này được dỡ bỏ sau đó, nhưng tình trạng chậm trễ chuyến vẫn tiếp diễn.
Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ trang web chuyên theo dõi chuyến bay FlightAware cho thấy tính đến 18h ngày 26/10, có hơn 5.900 chuyến bay tại Mỹ bị hoãn.
Con số này một ngày trước đó là 5.300. Đáng chú ý, tình trạng hoãn chuyến bay thường xuyên ở mức cao kể từ khi Chính phủ Mỹ đóng cửa vào ngày 1/10.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo gián đoạn trong hoạt động bay sẽ còn tăng khi các kiểm soát viên không lưu bắt đầu lỡ kỳ nhận lương đầy đủ đầu tiên vào ngày 28/10.
Hai tuần trước, kiểm soát viên không lưu được trả khoảng 90% mức lương bình thường, nhưng kỳ lương ngày 28/10 này sẽ là thời điểm họ hoàn toàn không nhận được lương. Ông Duffy cho biết nhiều kiểm soát viên không lưu đã phải tìm kiếm việc làm phụ để trang trải cuộc sống.
Tình hình an toàn hàng không hiện đang được theo dõi chặt chẽ để xem xét liệu việc Chính phủ Mỹ đóng cửa có làm tăng các vụ hoãn, hủy chuyến và gây khó khăn cho người dân Mỹ hay không. Đây chính là yếu tố then chốt có thể tạo thêm áp lực buộc Quốc hội Mỹ phải giải quyết bế tắc ngân sách dẫn đến việc Chính phủ tạm ngừng hoạt động.
Hiện có khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên Cục an ninh vận tải Mỹ (TSA) vẫn phải làm việc dù không được trả lương trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa.
FAA cho biết cơ quan này đang thiếu hụt khoảng 3.500 kiểm soát viên so với mức biên chế mục tiêu và nhiều người phải làm thêm giờ bắt buộc hoặc làm việc 6 ngày/tuần ngay cả trước khi chính phủ ngừng hoạt động.
Trong đợt đóng cửa kéo dài 35 ngày vào năm 2019, tỷ lệ nghỉ làm của nhân viên kiểm soát không lưu và TSA đã tăng lên khi họ không được trả lương, khiến thời gian chờ tại nhiều sân bay bị kéo dài và buộc nhà chức trách phải giảm lưu lượng hàng không ở New York và Washington.












