Mỹ mất đến 4 năm mới sửa chữa xong oanh tạc cơ tỷ đô B-2 bị sập càng
Chiếc B-2 Spirit số hiệu 89-0129, biệt danh Spirit of Georgia, đã chính thức quay lại biên chế không quân Mỹ tại căn cứ Whiteman, sau gần 4 năm sửa chữa hàng loạt hư hại xuất phát từ sự cố sập càng đáp hồi năm 2021.

Ngày 14/9/2021, căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ) ghi nhận một trong những sự cố nghiêm trọng nhất với phi đội oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit. Khi đó, chiếc B-2 Spirit 89-0129 đang thực hiện hạ cánh khẩn cấp vì cảnh báo lỗi hệ thống thủy lực.

Trong quá trình tiếp đất, cơ chế khóa càng đáp chính bên trái gặp trục trặc khiến càng sập xuống đột ngột.

Phần cánh trái của máy bay quệt mạnh xuống đường băng, tạo ra vệt ma sát lớn và khiến thân vỏ cùng khoang chứa càng đáp hư hại đáng kể.

Ngay sau sự cố, lực lượng kỹ thuật dùng túi khí công suất lớn để nâng chiếc máy bay nặng hơn 71 tấn, khóa càng thủ công và kéo về nhà chứa để đánh giá toàn diện.

Việc di dời và cố định tạm thời được thực hiện trong nhiều giờ liên tục vì kết cấu đặc biệt của dòng B-2 sử dụng vật liệu composite tàng hình cực kỳ nhạy cảm với lực tác động và biến dạng.

Đến tháng 9/2022, sau hơn 1 năm đánh giá, Không quân Mỹ quyết định vận chuyển máy bay ném bom B-2 Spirit 89-0129 từ Missouri đến nhà máy của Northrop Grumman ở California để tiến hành giai đoạn sửa chữa chuyên sâu.

Tại đây, đội ngũ kỹ sư tháo rời từng phần của khung vỏ, cánh, khoang càng và lớp phủ tàng hình, sau đó phục hồi bằng quy trình chuẩn tương đương sản xuất mới.

Toàn bộ các cấu kiện tàng hình phải được xử lý bằng công nghệ chuyên dụng để đảm bảo bề mặt không tạo ra tín hiệu phản xạ radar.

Chi phí sửa chữa cấu trúc ước tính khoảng 23,7 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ giai đoạn gia cố tạm thời ngay tại căn cứ Whiteman, Không quân Mỹ tiết kiệm được khoảng 52 triệu USD so với việc phải thay thế toàn bộ một số cụm kết cấu lớn.

Đồng thời, quy trình này giúp rút ngắn 9 tháng so với thời gian sửa chữa ban đầu. Đến ngày 12/5/2025, Northrop Grumman hoàn tất toàn bộ quá trình phục hồi và thử nghiệm tĩnh.

Chiếc máy bay ném bom B-2 sau đó được đưa trở lại Whiteman để tiến hành các bài kiểm tra vận hành và bay thử.

Đến ngày 6/11/2025, Không quân Mỹ công bố hình ảnh cho thấy chiếc Spirit of Georgia đã trở lại trạng thái sẵn sàng chiến đấu, đánh dấu việc hoàn thiện một trong những quá trình sửa chữa phức tạp nhất trong lịch sử vận hành dòng máy bay tàng hình này.

B-2 Spirit là oanh tạc cơ chiến lược tàng hình được Mỹ đưa vào hoạt động từ năm 1988. Máy bay có sải cánh 52,4 m, trọng lượng cất cánh tối đa hơn 170 tấn và tầm bay hơn 11.000 km không cần tiếp nhiên liệu.

Máy bay ném bom B-2 có khả năng mang tối đa 18 tấn vũ khí, gồm bom dẫn đường JDAM, bom xuyên boongke GBU-57 và vũ khí hạt nhân chiến lược.

Nhờ thiết kế cánh bay liền khối và lớp phủ hấp thụ sóng radar, chiếc B-2 có thể xuyên thủng mạng lưới phòng không hiện đại và thực hiện các đòn tấn công tầm xa quan trọng.

Chi phí sản xuất mỗi chiếc B-2 vào cuối thập niên 1980 là 515 triệu USD, tương đương khoảng 1,06 tỷ USD theo thời giá hiện nay.

Nếu tính cả khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển, giá trị thực tế mỗi máy bay lên tới hơn 2,1 tỷ USD, biến máy bay ném bom B-2 trở thành một trong những khí tài đắt đỏ nhất từng được chế tạo.

Sự cố năm 2021 khiến phi đội B-2 giảm xuống còn 19 chiếc, trong đó chỉ 11 đến 12 chiếc thường xuyên ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu do đặc thù bảo dưỡng phức tạp.

Vì vậy, việc chiếc Spirit of Georgia quay lại biên chế được đánh giá có ý nghĩa chiến lược, giúp Không quân Mỹ củng cố lực lượng răn đe tầm xa trong bối cảnh cạnh tranh quân sự ngày càng gia tăng.

Sự kiện này cũng khẳng định năng lực của Mỹ trong việc phục hồi các khí tài tàng hình có kết cấu đặc biệt phức tạp. Khả năng sửa chữa những chiếc oanh tạc cơ trị giá hàng tỷ USD không chỉ cho thấy ưu thế công nghiệp quốc phòng, mà còn phản ánh quyết tâm duy trì sức mạnh răn đe chiến lược cho đến khi dòng máy bay thế hệ mới B-21 Raider đạt đủ số lượng.











